Làm thế nào để giúp trẻ xây dựng kế hoạch học tập thích hợp ?

Liên Minh | 21/11/2023, 06:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kế hoạch học tập là một lịch trình phác thảo thời gian và mục tiêu học tập. Tuy nhiên, để trẻ xây dựng kế hoạch học tập cho bản thân thì chưa chắc trẻ đã làm được.

3.png
Làm thế nào để giúp trẻ xây dựng kế hoạch học tập thích hợp ?

Xây dựng kế hoạch học tập

Ông Trần yêu cầu con trai mình học lớp 6 phải tự xây dựng kế hoạch học tập, bởi ông biết Để con tự xây dựng kế hoạch học tập, là bước tự lập đầu tiên. Tuy nhiên, bản kế hoạch học tập của con trai ông lại vô cùng chung chung, không thể khiến ông hài lòng. Vậy, ông cần phải làm thế nào với việc này ?

Kế hoạch học tập của con từ chỗ hoàn toàn do cha mẹ sắp xếp đến chỗ con phải tự lên một kế hoạch chung đã là rất khó. Nhưng ngay từ khi trẻ tự bước đi bước chân đầu tiên, điều cần nhất là sự khích lệ và hướng dẫn của cha mẹ. Nếu cha mẹ yêu cầu quá cao sẽ mang đến cho con cảm giác bị ép buộc và áp lực cần phải làm vừa lòng cha mẹ.

Điều sai lầm là người lớn đã quen lấy những tiêu chuẩn của người lớn để đem so sánh hành vi của con cái, nhưng lại quên mất rằng thể chất và tinh thần của chúng đều chưa trưởng thành. Do đó, việc cha mẹ yêu cầu này đối với con cái là không công bằng.

Mặc dù kế hoạch mà con tự xây dựng còn khiếm khuyết, nhưng là kế hoạch tự lập ra. Cha mẹ cần cổ vũ khích lệ con cái, bởi ít ra chúng đã có khả năng tự hình dung ra và phân phối thời gian cho mình mà độc lập với hướng dẫn của cha mẹ.

11.png
Ảnh minh hoạ.

Kế hoạch học tập bao gồm kế hoạch sinh hoạt và kế hoạch học bài, kế hoạch con cái tự xây dựng dù chung chung nhưng cũng bao gồm việc sắp xếp thời gian sinh hoạt và học tập.

Trước đây tất cả mọi việc đều do cha mẹ sắp xếp, thì kế hoạch nay đã là một bước đầu tiên của sự độc lập.

Nhưng chúng không có tính độc lập của một đứa trẻ độc lập hoàn toàn mà sẽ mô phỏng cách thức và lịch sinh hoạt của cha mẹ hoặc có được những gợi ý từ cách làm của bạn bè, sau đó dần sửa đổi kế hoạch của mình, tìm ra cách phù hợp với mình nhất.

Bởi vậy, sự dẫn dắt hợp lý của cha mẹ trong quá trình học tập độc lập của trẻ có ý nghĩa rất quan trọng.

Cha mẹ làm gì để giúp con xây dựng kế hoạch học tập

Việc xây dựng kế hoạch học tập tưởng là việc đơn giản nhưng lại vô cùng hữu ích đối với việc rèn luyện năng lực tự lập, tự chủ của trẻ. Do đó, cha mẹ cần phải từng bước giúp con xây dựng kế hoạch học tập cũng như các kế hoạch khác trong cuộc sống nhằm hướng con đến nếp sống có mục tiêu, hoạch định rõ ràng.

6.png
Cha mẹ giúp con lên kế hoạch học tập cụ thể. Ảnh: Internet.

Muốn như vậy, cha mẹ cần phải thực hiện những việc như sau:

Thứ nhất, cha mẹ không nên ép buộc đưa cách nghĩ và ý đồ của mình vào kế hoạch của con. Chúng ta luôn đưa tiêu chuẩn của người lớn để phán đoán thành bại những việc của con mà không chú ý tới những nguyện vọng của bản thân con cái, vô hình tạo áp lực và tâm lý phản kháng của con.

Thứ hai, nội dung của kế hoạch học tập không cần phải sắp xếp quá chặt chẽ, khiến con cái không có thời gian nghỉ ngơi. Cha mẹ hãy hướng dẫn con để chúng có thể hoàn thành mục tiêu nhỏ trong thời gian ngắn, dần điều chỉnh lên mục tiêu lớn hơn trong thời gian dài hơn. Cần nhất là coi trọng chất lượng chứ không coi trọng số lượng.

Thứ ba, khi mới bắt đầu thực hiện kế hoạch, nếu con cái không có cách nào làm được theo kế hoạch thì cha mẹ cần bình tĩnh, không trách mắng mà khích lệ, động viên để trẻ tiếp tục cố gắng.

Con cái xây dựng kế hoạch khôg có nghĩa là cha mẹ không cần quan tâm mà chỉ đứng trên quan điểm hướng dẫn, giúp đỡ. Cùng với sự trưởng thành tuổi tác của con cái, sự can thiệp của cha mẹ cũng giảm đi, chỉ cần một chút lưu tâm đến phương hướng của con cái là được.

Việc thực hiện bất cứ mục tiêu nào, không thể tách rời sự trợ giúp của kế hoạch. Kế hoạch học tập của con cái chính là cánh tay đắc lực nâng cao thành tích học tập của trẻ.

Do đó, cha mẹ hãy trở thành người hướng dẫn cho con, bạn đồng hành của con nhưng cũng phải buông tay con đúng lúc để con tự đi trên con đường trở thành người độc lập.

Bài liên quan
Hướng nghiệp sớm để xây dựng kế hoạch học tập
Một trong những nhiệm vụ mà các trường THPT chú trọng trong mỗi năm học chính là tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm thế nào để giúp trẻ xây dựng kế hoạch học tập thích hợp ?