Trồng người

Cha mẹ nên làm gì khi trẻ tranh giành đồ chơi?

Phạm Hoa 02/01/2024 06:45

(GDTĐ) - Rất nhiều cha mẹ từng rơi vào những tình huống khó xử khi trẻ chơi cùng bạn và tranh giành đồ chơi. Vậy cần giáo dục con thế nào trong các tình huống này?

Bên cạnh việc chăm sóc nuôi dưỡng con trẻ thì việc rèn luyện đạo đức ngay từ khi trẻ còn bé cũng là một điều khiến nhiều bậc cha mẹ trăn trở. Người ta thường nói con nít như một tờ giấy trắng, bạn viết những gì lên đó thì sau này con bạn cũng sẽ theo những nét vẽ đó mà lớn lên.

Quá trình dạy trẻ trong giai đoạn đầu đời này là một yếu tố được mọi người quan tâm. Thời điểm này, con đã bắt đầu hiểu hơn về quyền sở hữu, muốn bảo vệ tài sản riêng và cho rằng không ai được động vào bất cứ đồ vật gì của mình. Vì thế ngoài tranh giành đồ chơi, không chia sẻ với anh chị, bạn bè, cha mẹ sẽ thấy trẻ thường nói các từ sở hữu như “của con”, “của chị”, “của em” hay nói “không”.

Trước tình huống này, ba mẹ không nên trách mắng con nặng lời mà cần kiên trì dạy trẻ biết cách yêu thương, chia sẻ.

tre-danh-do-choi.png
Hành vi tranh giành đồ chơi là hoàn toàn bình thường mà bất cứ trẻ nào cũng phải trải qua

Tránh bênh vực con cái một cách mù quáng

Khi con cái xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, thậm chí đánh nhau vì tranh giành đồ chơi, nhiều bậc phụ huynh thường bênh vực con theo bản năng dù chẳng biết con mình đúng hay sai. Sự bảo vệ mù quáng của cha mẹ có thể gây ảnh hưởng đến nhận thức của con. Vì vậy điều cha mẹ cần làm là tìm hiểu nguồn gốc những mâu thuẫn của trẻ. Chỉ khi cha mẹ tìm ra nguyên nhân gốc rễ, họ mới có thể giúp trẻ giải quyết vấn đề tốt nhất.

Thiết lập những quy tắc ứng xử

Nếu muốn giúp trẻ phát triển ý thức về các quy tắc, cha mẹ cần phải làm gương, bắt đầu từ chính bản thân mình nhằm làm gương để trẻ có thể học hỏi và bắt chước. Ở nhà, cha mẹ nên thiết lập một số các quy tắc nhất định, để trẻ biết rõ ràng những gì có thể và không thể làm. Khi giao tiếp với mọi người, cha mẹ cần dạy con sống chan hòa, yêu quý mọi người, không tự tiện dùng đồ của người khác mà không xin phép.

khi-tre-danh-do-choi.png
Trẻ gây hấn tranh giành đồ chơi, thậm chí còn đánh bạn

Biết chia sẻ sẽ có nhiều bạn tốt

Chia sẻ là một đức tính tốt và những đứa trẻ biết chia sẻ dễ có được tình bạn hơn. Hầu hết trẻ cãi nhau về đồ chơi vì chúng thiếu ý thức chia sẻ, trẻ nghĩ rằng đó là đồ vật của mình và không muốn chia sẻ với người khác. Do đó, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ chia sẻ, bởi vì chia sẻ cũng là một bước quan trọng trong việc mở ra xã hội bên ngoài của trẻ.

Trước tiên, cha mẹ cần giúp cho trẻ hiểu rằng chia sẻ là một điều hữu ích, có thể mang lại niềm vui và hạnh phúc, đồng thời nó còn giúp trẻ có thêm những người bạn tốt. Hãy tìm cách để trẻ thấy ý nghĩa của việc chia sẻ và sẵn sàng chia sẻ trong quá trình giao tiếp với người khác. Muốn vậy, cha mẹ cần thường xuyên tạo cơ hội cho trẻ thực hành.

Chẳng hạn, khi trẻ đang cầm đồ ăn ưa thích, cha mẹ có thể hỏi trẻ “Con có thể chia cho bố mẹ/ anh chị em ăn cùng được không?” Nếu trẻ sẵn sàng chia sẻ thì cha mẹ hoặc anh chị em phải tỏ ra rất vui để khích lệ trẻ. Đó cũng là nguồn động lực để trẻ sẵn lòng chia sẻ món đồ mình đang có với người khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ nên làm gì khi trẻ tranh giành đồ chơi?