Cha mẹ thờ ơ, hờ hững với con vào 3 thời điểm này còn tàn nhẫn hơn cả quát mắng

An Chi | 11/03/2024, 19:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dù con chẳng nói ra nhưng trong lòng có cảm giác rất buồn và tổn thương.

Với những đứa trẻ, hành động và lời nói thể hiện tình yêu thương của bố mẹ là điều tuyệt vời nhất mà con nhận được. Một sự thờ ơ, bỏ mặc không những sẽ khiến bé cảm thấy bản thân thừa thãi mà còn gây ra vết thương lớn trong lòng con. Đôi khi, không đánh mắng, đòn roi nhưng cha mẹ lại sử dụng sự im lặng, lạnh lùng khiến bé tổn thương hơn gấp nhiều lần.

Dưới đây là 3 khoảnh khắc con luôn cần ba mẹ nhưng nhiều khi phụ huynh lại không để ý, vô tình làm con nghi ngờ tình yêu của người lớn, thậm chí cảm thấy không an toàn và dẫn đến những hành động tiêu cực về sau.

1. Khi con đã xin lỗi, biết lỗi nhưng cha mẹ không chấp nhận

Trong cuộc sống, có những tình huống bé gây ra khiến bố mẹ không khỏi giận dữ. Nỗi tức giận này có thể kéo dài khiến phụ huynh không muốn tha lỗi cho con. Tuy nhiên, nếu con đã biết nhận lỗi thì bố mẹ nên vui mừng, khuyến khích con chia sẻ và từ lần sau không tái phạm nữa.

Nhiều bố mẹ không nhận lời xin lỗi của con, tỏ thái độ tức giận dù con đã nhận ra sai lầm là điều không nên. Trong những lúc như vậy, sự thờ ơ của cha mẹ khiến con cảm thấy việc nhận lỗi là không có giá trị. Tốt nhất, cha mẹ nên cư xử nhẹ nhàng hơn, động viên khi con biết nói ra lời xin lỗi.

2. Khi con thắc mắc vấn đề chưa biết nhưng bị gạt đi

Trẻ con rất tò mò về mọi thứ xung quanh, bé có thể đưa ra 1001 lý do khiến người lớn đôi khi thấy phiền. Tuy nhiên, đó là cách con học hỏi và khám phá thế giới, nếu vô tình bỏ qua sẽ khiến bé mất đi giai đoạn nhạy cảm nhất, dần dần không muốn hỏi bố mẹ, càng không muốn tìm hiểu kiến thức mới mẻ nữa.

Hoặc cũng có trường hợp, con đặt câu hỏi nhưng bố mẹ gạt đi "trẻ con biết gì" cũng khiến bé cảm thấy buồn bã. Tốt nhất, cha mẹ đừng ậm ừ hay phớt lờ mà hãy chú ý lắng nghe câu hỏi của con, sau đó giải thích một cách dễ hiểu nhất cho bé.

Cha mẹ thờ ơ, hờ hững với con vào 3 thời điểm này còn tàn nhẫn hơn cả quát mắng - Ảnh 1.

3. Khi con muốn được chơi cùng nhưng bố mẹ lại mải mê với thú vui khác

Điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại. Lướt mạng xã hội khiến người lớn cảm thấy thoải mái, thư giãn hơn nhiều sau một ngày dài làm việc. Chính vì thế, phụ huynh đôi lúc bỏ quên khoảng thời gian quý giá với con cái. Khung cảnh người lớn mải mê với trò tiêu khiển, để mặc đứa trẻ chơi một mình dường như đã trở thành hình ảnh quen thuộc của không ít gia đình.

Những khoảnh khắc như vậy diễn ra càng nhiều càng tạo vết nứt giữa các thành viên trong gia đình. Con không nhận đủ tình yêu từ bố mẹ, phụ huynh cũng không có cơ hội kết nối với con cái. Những lúc này, sự thờ ơ vô tình tạo ra khoảng cách lớn trong mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Chính vì vậy, mỗi ngày ba mẹ hãy dành thời gian thật sự chất lượng ở cạnh con, tương tác với bé.

Sự thờ ơ, hờ hững của cha mẹ đối với con cái có thể dẫn đến nhiều hậu quả tiêu cực như làm tổn thương tâm lý trẻ, khiến trẻ cảm thấy không được yêu thương và không an toàn. Điều này có thể gây ra các vấn đề về hành vi, tình cảm, và xã hội ở trẻ. Trẻ có thể trở nên mất tự tin, có vấn đề về tương tác xã hội, hoặc phát triển các rối loạn tâm lý như trầm cảm hoặc lo âu. Trong dài hạn, nó cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng xây dựng và duy trì mối quan hệ lành mạnh với người khác.

Bài liên quan
Một sở thích của con trai giống nhiều tỷ phú như Bill Gates, Warren Buffett, Mark Zuckerberg... tiết lộ cách nuôi dạy con đáng học hỏi của Tăng Thanh Hà
Không chỉ hai bé đầu Richard và Chloe, ngay cả cậu con trai út Mason cũng được vợ chồng nữ diễn viên Tăng Thanh Hà rèn một thói quen tốt ngay từ bé.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ thờ ơ, hờ hững với con vào 3 thời điểm này còn tàn nhẫn hơn cả quát mắng