Chăm lo Tết cho học sinh khó khăn

Hồ Phúc | 08/01/2023, 13:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão đang cận kề cũng là lúc các trường học trên địa bàn TPHCM đẩy mạnh các hoạt động chăm lo Tết cho học sinh khó khăn.

Huy động các nguồn lực

Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Ban giám hiệu các trường trên địa bàn TPHCM lại tất bật với kế hoạch hỗ trợ học sinh khó khăn, nhằm chia sẻ một phần gánh nặng về chi phí, góp thêm món quà xuân cho gia đình các em có điều kiện vui Xuân, đón Tết đủ đầy.

Dịp Tết Nguyên đán năm nay, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (quận Gò Vấp) có kế hoạch trao tặng 60 phần quà (mỗi phần trị giá 300 ngàn đồng) cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Trong đó 50 phần nhà trường vận động mạnh thường quân hỗ trợ, 10 phần còn lại do chính cô Đỗ Thị Mai, Hiệu trưởng nhà trường đóng góp.

Cô Đỗ Thị Mai cho biết: “Toàn trường có khoảng 45% học sinh từ các tỉnh phía Nam theo gia đình đến địa bàn tạm trú. Ba mẹ các em làm các nghề như buôn bán, công nhân hay làm mướn,… Trong giai đoạn cuối năm này nhiều người công việc cũng gặp phải khó khăn, thậm chí là thất nghiệp. Mong rằng những phần quà mà nhà trường trao tặng sẽ là nguồn động viên đối với các em và gia đình trong dịp năm mới”.

Tương tự, nhiều năm nay, Trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu (Quận 10) luôn có nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ học sinh khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trong các dịp Lễ, Tết. Theo chia sẻ của cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thanh Huệ, năm học 2022 - 2023, toàn trường có 28 lớp chuyên biệt, kỹ năng và hòa nhập với tổng số 225 học sinh, trong đó có 80% các em thuộc diện khó khăn.

Học sinh học tập tại trường không chỉ sinh sống tại TPHCM mà còn đến từ các tỉnh phía Nam, vì vậy trước thềm năm mới, nhà trường luôn đẩy mạnh việc kêu gọi các mạnh thường quân chăm lo cho các em có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ cùng gia đình.

“Riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2023 này, nhà trường đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ 30 vé xe về Tết, 84 phần quà (mỗi phần trị giá 500 ngàn đồng tiền mặt), Chi đoàn của trường cũng đã vận động được 15 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) trao tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra Quỹ từ thiện Hải My cũng đã ủng hộ 24 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng), Công ty cổ phần bánh kẹo Bibica hỗ trợ 200 phần quà (tổng trị giá 10 triệu đồng) cho học sinh trong trường. Sự đóng góp của các nhà hảo tâm là nguồn động viên rất lớn đối với các em trong dịp Tết đến, Xuân về”, cô Huệ cho hay.

Chăm lo Tết cho học sinh khó khăn ảnh 1

Lãnh đạo Trường Phổ thông Đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu luôn kêu gọi các mạnh thường quân chăm lo cho học sinh trong trường.

Giáo dục lòng nhân ái

Cùng với việc huy động các nguồn lực chăm lo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều trường còn phát động phong trào Tết vì bạn nghèo. Hoạt động ý nghĩa này vừa động viên tinh thần học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vừa giáo dục tinh thần cộng đồng của học sinh trong trường.

Với mong muốn mang cái Tết đủ đầy, ấm áp cho học sinh nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, Trường Tiểu học Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh) tổ chức vận động học sinh trong trường ủng hộ quà Tết với nhiều phong trào. Phong trào Nụ cười hồng “giúp bạn vui Tết” bằng hình thức mỗi lớp tự đóng góp chăm lo cho bạn khó khăn của lớp mình, ít nhất 2 học sinh/lớp (mỗi phần quà 200 ngàn đồng).

Phong trào kế hoạch nhỏ phát động học sinh thu gom sách báo cũ và chai nhựa giúp các bạn khó khăn vui Tết mỗi khối 2 học sinh (mỗi phần quà 300 ngàn đồng). Đồng thời trường cũng vận động, đề xuất các nguồn lực xã hội để chăm lo Tết cho học sinh mồ côi ba mẹ hay ba hoặc mẹ, những em không sống cùng ba, mẹ 15 phần quà (mỗi phần trị giá 900 ngàn đồng).

Theo thầy Phan Thiện Nhơn, Tổng phụ trách đội nhà trường, các phong trào mà nhà trường phát động nhận được sự tham gia không chỉ của đội viên, học sinh nhi đồng mà còn có phụ huynh. Qua đó các phong trào đã phát huy tinh thần tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tăng cường sự chia sẻ, tương trợ lẫn nhau giữa các em đội viên, học sinh, nhi đồng. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 này nhà trường sẽ hỗ trợ 20 suất quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn (200.000/phần).

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (Quận 3), dịp Tết Nguyên đán 2023, đơn vị này tổ chức chương trình “Xuân sẻ chia”, Trao tặng quà Tết đến ba má phong trào học sinh-sinh viên, gia đình chính sách tại căn cứ ngoại thành của Thành Đoàn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước và học sinh của trường có hoàn cảnh khó khăn có nhiều nỗ lực vươn lên trong học tập.

Theo đó, đơn vị này sẽ trao 42 suất quà Tết (mỗi suất trị giá 500 ngàn đồng) đến 2 gia đình chính sách tại căn cứ ngoại thành của Thành Đoàn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 1 ba má phong trào học sinh sinh viên trên địa bàn quận và 39 học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại trường với tổng giá trị là 21 triệu đồng.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Tường Minh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, kinh phí thực hiện ngoài vận động cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường thì các em học sinh cũng đã rất tích cực ủng hộ. “Nhà trường trao gửi tận tay với mong muốn các em khó khăn có một món quà Tết, một mùa Xuân ấm áp hơn từ vòng tay yêu thương của xã hội, thầy cô, bạn bè, qua đó vững bước vào năm mới. Đặc biệt thông qua chương trình học sinh còn thể hiện được tấm lòng nhân ái, sống chan hòa, biết sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”, cô Minh cho hay.

Phong trào “Giúp bạn vui Tết” của trường được tổ chức đều đặn hàng năm, qua đó giúp đỡ, động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em có cái Tết đủ đầy, hạnh phúc hơn. Đồng thời hoạt động này cũng nhằm giáo dục các thế hệ học sinh của trường tinh thần tương thân tương ái, biết sẻ chia với bạn bè. Những phần quà Tết tuy không lớn về giá trị vật chất, nhưng là nguồn động viên tinh thần hết sức quan trọng, góp phần động viên các em vượt qua khó khăn, vươn lên trong học tập”, thầy Nhơn chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chăm lo Tết cho học sinh khó khăn