Trong quá trình kiểm tra chấm thi tốt nghiệp THPT 2025 tại một số địa phương, trao đổi với báo chí, Thứ trưởng thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, công tác chấm thi phải ghi nhận được những nỗ lực, sáng tạo, chủ động, suy nghĩ riêng của thí sinh.
Video Thứ trưởng thường trực Phạm Ngọc Thưởng chia sẻ với báo chí:
Thưa Thứ trưởng, đến thời điểm này, Bộ Giáo dục và Đào tạo có thông tin gì từcác đoàn đi kiểm tra chấm thi? Việc kiểm tra công tác chấm thi có những điểm gì cần đặc biệtlưu ý so với các năm trước?
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 được tổ chức làm hai giai đoạn. Đó là, khi chúng ta tổ chức coi thitheo mô hình chính quyền địa phương 3 cấp; còn khi tổ chức chấm thi thì thực hiện theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Một số tỉnh, thành phố được sáp nhập đơn vị hành chính. Do đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức đoàn đi kiểm tra, tập trung chủ yếu vào công tác chấm thi tại các tỉnh mới sáp nhập để xem công tác chuyển trạng thái, chấm thi có đảm bảo các yêu cầu của Bộ hay không?
Theo quy định, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi trên địa bàn (coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra…). Qua nắm bắt thông tin và kiểm tra trực tiếp, các tỉnh đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo, Ban chấm thi để tiến hành công tác chấm thi theo đúng kế hoạch.
Công tác "chuyển trạng thái" nhịp nhàng nhờ chủ động của tỉnh, thành phố và hướng dẫn kịp thời của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với các tỉnh sáp nhập, chúng tôi yêu cầu thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 2999/BGDĐT-QLCL ngày 13/6/2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Do đó, việc chuyển đổi mô hình quản lý đòi hỏi các tỉnh, đặc biệt là những địa phương hợp nhất, cần chủ động thích ứng, điều hành linh hoạt.
Các địa phương tiếp tục báo cáo cụ thể về quá trình chuyển đổi, trong đó nêu rõ những khó khăn, vướng mắc, kể cả trong nội dung chuyên môn như hướng dẫn chấm, quy chế thi… để Bộ Giáo dục và Đào tạo kịp thời giải đáp, hỗ trợ.
Với đề thi môn Ngữ văn được xây dựng theo hướngmở, Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn như thế nào tới các Hội đồng chấm thi để đánh giá đúng năng lực của thí sinh?
Đối với môn Ngữ văn, cácnăm qua, đề thi thường đã có nhiều câu nghị luận xã hội mang tính mở. Tuy nhiên, năm nay, đề thi môn Ngữ văn không lấy bất kỳ ngữ liệu nào từ các bộ sách giáo khoa, có thể nói đây là một đề hoàn toàn mở. Đề mở hay hướng dẫn mở cũng không xa lạ nhiều với giáo viên và học sinh.
Năm nay điểm khác là toàn bộ đề là đề mở nên hướng dẫn chấm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo là mở để bảo đảm đánh giá đúng năng lực của học sinh và chấm đều tay ở tất cả các Hội đồng. Hướng dẫn này đã được gửi đến các hội đồng chấm thi để nghiên cứu trước, hoàn thiện, bổ sung và thống nhất đáp án và hướng dẫn chấm. Đồng thời, có tỷ lệ chấm thử, chấm chung để bảo đảm sự thống nhất và đều tay giữa các cán bộ chấm thi. Sau khi chấm xong, theo hướng dẫn và yêu cầu của Bộ phải có công tác chấm kiểm tra được thực hiện ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận đã được chấm trước đó.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý, trong quá trình chấm, nếu xuất hiện các hiện tượng bất thường như quá nhiều bài có điểm số quá cao hoặc nhiều bài có điểm số quá thấp, các hội đồng chấm cần rà soát, xem xét lại để bảo đảm tính công bằng và quyền lợi cho thí sinh.
Trong hướng dẫn chấm là hướng dẫn mở thì cố gắng và cho phép ghi nhận những yếu tố sáng tạo, chủ động, suy nghĩ riêng của thí sinh, tư duy độc lập của thí sinh. Tuy nhiên, bài làm phải đáp ứng chuẩn đầu ra và theo tiêu chí của chương trình giáo dục phổ thông cũng như hướng dẫn chấm thi đã ban hành. Rõ ràng, với đề mở, học sinh có thêm cơ hội phát huy tính chủ động, sáng tạo và bộc lộ rõ tư duy, suy nghĩ của mình không chỉ trong làm bài mà cả trong quá trình học tập, các hình thức đánh giá khác.
Cùng với môn Ngữ văn, dư luận xã hộiđặc biệt quan tâm về độ khó của một số môn thi trắc nghiệm như Toán và Tiếng Anh. Thứ trưởng chia sẻ thêm về công tác chấm thi hai môn thi này, cũng như công tác chấm thi của các môn trắc nghiệm nói chung?
Trước hết, đối với các môn thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy, qua đó bảo đảm tính khách quan, chính xác hơn trong công tác chấm thi. Riêng với những môn học được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm về mức độ khó, như môn Toán, tiếng Anh thì như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin, Bộ đã, đang và hết sức lắng nghe ý kiến của học sinh, thầy cô giáo, chuyên gia giáo dục tổng hợp lại.
Sau khi kỳ thi kết thúc và có đầy đủ số liệu, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ đánh giá toàn diện ưu điểm, những việc đã làm được, tổng thể của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; đồng thời xem xét, rút kinh nghiệm từ những hạn chế trong công tác tổ chức kỳ thi năm nay, từ đó có cơ sở điều chỉnh, hoàn thiện tốt hơn cho những năm tiếp theo. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, mục tiêu chung là hướng đến kết quả thật của thí sinh, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của thí sinh trong tổ chức kỳ thi này.
Việc công bố kết quả thi cho thí sinh có diễn ra đúng theo kế hoạch dự kiến, thưa Thứ trưởng?
Đến thời điểm hiện tại, qua công tác chỉ đạo, theo dõi tình hình và kiểm tra trực tiếp tại các địa phương, công tác chấm thi tại các hội đồng đang được triển khai đúng tiến độ, quy chế. Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý các hội đồng không ép tiến độ đến mức quá căng thẳng, dẫn tới những sơ suất không đáng có. Ngược lại, các Hội đồng chấm không được chấm quá nhanh dễ dẫn đến sai sót, bỏ sót bài hoặc sót ý, cộng nhầm của thí sinh trong quá trình chấm. Mục tiêu cao nhất là vừa bảo đảm tiến độ theo kế hoạch, vừa bảo đảm chất lượng công tác chấm, đánh giá đúng thực chất, khách quan, ghi nhận đầy đủ kết quả làm bài của thí sinh.
Dự kiến, vào lúc 8 giờ sáng ngày 16/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT trên phạm vi toàn quốc.
Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!