Chân dung nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam

Theo Duy Anh | 25/12/2023, 15:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tướng Lê Thu Hà sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Cha của bà là Trung tướng Lê Hai - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

Theo thông tin của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, ngày 20/08/2014, PGS.TS Lê Thu Hà - Chính ủy Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã được Đảng, Nhà nước phong quân hàm Trung tướng. Bà là nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chân dung nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam - Ảnh 1.

PGS.TS Lê Thu Hà tại lễ trao quyết định bổ nhiệm. Ảnh: Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam

Trung tướng Lê Thu Hà sinh năm 1957, trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Mẹ của bà là bác sỹ quân y ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (đã nghỉ hưu), cha là Trung tướng Lê Hai - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, chồng bà cũng là một vị tướng - Thiếu tướng Vũ Huy Nùng - nguyên là Phó giám đốc Học viện Quân y.

Từ nhỏ, nữ trung tướng thường theo mẹ đến vào bệnh viện, tiếp xúc với bệnh nhân, với nghề y. Hình ảnh mẹ trong chiếc blouse trắng miệt mài cứu người đã in đậm trong tâm trí bà từ đó, bà luôn mong muốn trở thành bác sĩ quân y theo nghề của mẹ.

Học xong cấp ba, bà Lê Thu Hà thi vào Học viện Quân y, chuyên ngành bác sĩ nội trú và trở thành một trong những học viên xuất sắc được ở lại trường.

Sau 10 năm công tác tại học viện, bà được cử đi nghiên cứu sinh tại Bungari sau khi đạt điểm thủ khoa. Năm 1996, bảo vệ thành công luận án tiến sỹ y khoa, bà về nước công tác tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Năm 2007, bà được phong Phó giáo sư; Năm 2009, bà được phong quân hàm Thiếu tướng và tháng 8/2014, bà vinh dự được Đảng, Nhà nước phong quân hàm Trung tướng, trở thành nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Chân dung nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam - Ảnh 2.

Trung tướng, PGS.TS, thầy thuốc nhân dân Lê Thu Hà. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Báo Quân đội nhân dân nêu một số đóng góp trong khoa học của Trung tướng, PGS.TS, thầy thuốc nhân dân Lê Thu Hà như sau: Năm 2004, bà hợp tác với các đồng nghiệp nghiên cứu đề tài về lọc màng bụng ở bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối. Thời điểm ấy, trong quân đội chỉ có Bệnh viện TƯQĐ 108 và Bệnh viện Quân y 175 mới có máy lọc máu cho bệnh nhân suy thận mạn. Công trình hoàn thành, có thể lọc máu cho bệnh nhân tại nhà và được ứng dụng đại trà để lọc máu cho bệnh nhân suy thận tại bệnh viện. Từ thành công của đề tài này, năm 2011, bà và các cộng sự đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao giải thưởng "Phụ nữ sáng tạo"…

Trên cương vị Chính ủy Bệnh viện TƯQĐ 108, Trung tướng Lê Thu Hà cùng Đảng ủy, Ban giám đốc Bệnh viện luôn tâm niệm phải đổi mới, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho bộ đội và nhân dân, lấy chất lượng khám, chữa bệnh là yếu tố hàng đầu; đây vừa là mục tiêu, vừa là động lực phấn đấu của bệnh viện; là tiêu chí để đánh giá đội ngũ thầy thuốc.

Trung tướng Lê Thu Hà từng tâm sự: "Mỗi thành công của người phụ nữ thường vất vả hơn nhiều so với nam giới, bởi thiên chức làm mẹ, làm vợ. Thành công của tôi có sự tiếp sức của gia đình, đồng nghiệp và đó cũng là văn hóa vì sự tiến bộ của phụ nữ...".

Cuối tháng 12/2017, Trung tướng Lê Thu Hà đã nhận quyết định nghỉ hưu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung nữ Trung tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam