Chân dung thủ khoa trường chuyên hot nhất Hà Nội: Giành 2 điểm 10 Toán, phương pháp học siêu đơn giản!

Đông, | 17/06/2023, 00:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chân dung thủ khoa thi vào 10 trường THPT chuyên Sư Phạm đã chính thức lộ diện.

Nhắc đến một trong những trường cấp 3 chuyên có chất lượng đào tạo tốt nhất tại Hà Nội, sẽ là thiếu sót lớn nếu như không kể tới trường THPT chuyên Sư phạm (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội). Để vào được trường không phải là điều đơn giản, bởi thí sinh không chỉ phải làm bài thi khó hơn so với mặt bằng chung mà còn phải "chiến đấu" với vô vàn học sinh ưu tú khác. Vậy nên, mỗi mùa tuyển sinh đến, những gương mặt thủ khoa đầu tiên của trường THPT chuyên Sư phạm lộ diện đều khiến dân tình trầm trồ mãi không thôi.

Năm nay, thủ khoa của trường THPT chuyên Sư phạm gọi tên cậu bạn Đỗ Hải Nam (cựu học sinh trường THCS-THPT Newton, Hà Nội). Theo đó, vượt qua hơn 6.000 học sinh khác với 10 điểm Toán điều kiện, 10 điểm Toán chuyên và 5,75 Ngữ văn, nam sinh đã chính thức trở thành thí sinh có điểm tuyển sinh lớp 10 cao nhất của trường THPT chuyên Sư phạm (35,75 điểm).

Không chỉ dừng lại có vậy, Hải Nam trước đó cũng xuất sắc trúng tuyển vào cả hai khối chuyên Toán và chuyên Vật lý trong kỳ thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội) và còn được tuyển thẳng vào trường THPT Chu Văn An.

Chân dung thủ khoa trường chuyên hot nhất Hà Nội: Giành 2 điểm 10 Toán, phương pháp học siêu đơn giản! - Ảnh 1.

Chân dung thủ khoa Đỗ Hải Nam

Nuôi niềm đam mê toán từ nhỏ

Chăm chú đọc lại từng từ, từng chữ trong thông báo điểm chuẩn vào 10 của con, chị Phan Thanh Thúy - mẹ của thủ khoa Hải Nam, không giấu nổi niềm tự hào hiện hữu trên khuôn mặt bởi đây quả thực là kết quả ngoài sức tưởng tượng của chị và gia đình.

Theo lời kể của chị Thanh Thúy, Hải Nam đã dành một tình yêu đặc biệt cho môn Toán từ khi còn rất nhỏ, cụ thể là vào lúc 20 tháng tuổi. Khi đó, cậu đã thể hiện những khả năng nổi trội của mình so với bạn bè đồng trang lứa, chẳng hạn như nhận biết, ghi nhớ mặt chữ, mặt số một cách nhanh chóng.

Lớn dần lên, tình yêu với Toán học trong Nam không những không mất đi mà còn nở rộ mạnh mẽ hơn. Cậu thường dành cả giờ đồng hồ ngồi nghiêm chỉnh trước bàn học để nghiền ngẫm về những bài toán khó, rồi bằng mọi cách tìm hướng giải cho những thắc mắc của bản thân.

Chân dung thủ khoa trường chuyên hot nhất Hà Nội: Giành 2 điểm 10 Toán, phương pháp học siêu đơn giản! - Ảnh 2.

Hải Nam chụp ảnh cùng mẹ

Về phía mình, Nam tự nhận bản thân đam mê với môn toán là vì đơn giản đây là môn học... khó. Vậy nên, mỗi lần tìm ra đáp án cho những câu hỏi hóc búa, nam sinh đều cảm thấy mừng rỡ như vừa chinh phục được một thử thách vậy. Nam giải toán mọi lúc mọi nơi, từ tranh thủ mấy chục phút ra chơi ngắn ngủi trên lớp, đến những giờ học chính khóa, cậu đều chăm chỉ học tập.

Với ngần ấy sự nỗ lực của bản thân, Hải Nam đã xuất sắc giành được nhiều giải thưởng ở các cuộc thi toán các cấp như: Huy chương Bạc ở kỳ thi Olympic và Khoa học quốc tế IMSO; Giải Nhì học sinh giỏi môn Toán cấp quận và cấp thành phố... Trước đó, nam sinh đã được trường THPT Chu Văn An "chiêu mộ" vì những thành tích đã đạt được.

Tuy nhiên, Nam vẫn không lấy đó là giới hạn trong hành trình nỗ lực của bản thân. Cậu vẫn quyết định đăng ký thi thêm kỳ thi tuyển sinh riêng của trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (với chuyên Toán và chuyên Lý) và trường THPT chuyên Sư phạm (với chuyên Toán). Kết quả là đều trúng tuyển, thậm chí còn trở thành thủ khoa của THPT chuyên Sư phạm.

Nhớ lại ngày thi vào chuyên Sư phạm, Nam đánh giá đề Toán chung và chuyên rất hay, có độ phân hóa và chọn lọc thí sinh tốt. Dù nắm chắc kiến thức, nhưng cậu vẫn gặp khó ở câu cuối cùng (1 điểm) trong đề thi Toán chuyên. Nam nói: "Đây là câu mới, không giống những dạng mình đã được ôn tập hay học qua. Do đó, mình đã mất khoảng 30 phút để giải quyết bài toán này".

Hoàn thành kỳ thi, Nam cũng dự đoán mình sẽ đạt kết quả tốt. Dù vậy, việc đạt hai điểm 10 vẫn ngoài dự tính của Nam. Cậu học trò cho rằng kết quả bản thân vừa đạt được này có sự cộng hưởng của 80% năng lực, 10% phong độ và 10% may mắn.

Thường chơi game để giải trí

Gác lại câu chuyện học hành thi cử sang một bên, ở ngoài đời Nam được cô Nguyễn Thị Ngọc Linh - cô giáo chủ nhiệm của mình, nhận xét là một học sinh khá trầm tính, có tính tự giác, tự chủ rất cao. Khi đã ngồi vào học, cậu sẽ tập trung toàn bộ đến mức quên quả giờ giấc. Nhưng khi đã hoàn thành xong bài tập về nhà hay kiến thức cần phải bổ sung, cải thiện, cậu vẫn nghỉ ngơi thảnh thơi đúng nghĩa chứ không để việc học hành vướng bận bản thân nữa.

"Tôi không quá bất ngờ với điểm thi của Nam, bởi năng lực nổi bật của Nam cũng được thể hiện trong suốt quá trình học. Ngoài đời, em là một học sinh ngoan, lễ phép và luôn có tinh thần cầu thị, thể hiện sự nỗ lực trong học tập.

Nam luôn có những cách riêng và sáng tạo để xử lí những bài toán khó. Thành tích ngày hôm nay của con là kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt thời gian qua", cô Ngọc Linh chia sẻ.

Chân dung thủ khoa trường chuyên hot nhất Hà Nội: Giành 2 điểm 10 Toán, phương pháp học siêu đơn giản! - Ảnh 3.

Nam là một người trầm tính, có tính tự giác, tự chủ

Tuy nhiên, không giống như mọi người thường nghĩ "thủ khoa" chắc chắn lúc nào cũng chỉ biết học và học. Nhưng trong trường hợp của mình, Nam lại chứng minh cho mọi người một cái nhìn khác đi bởi, cậu bạn là người khá mê... game.

Thậm chí, theo mẹ Nam, Nam còn thường xuyên chơi game giải trí sau những giờ học căng thẳng. Nhưng thay vì cấm cản con, mẹ Nam lại định hướng nam sinh phải biết cách cân bằng mọi thứ, như vậy thì cả việc học và vui chơi mới hiệu quả được.

Còn về phương pháp học, Nam không theo kiểu học gạo, học nhồi nhét nhưng khi cần sẽ tập trung cao độ. Bí quyết học Toán của cậu cực đơn giản đó chính là phân bổ thời gian một cách khoa học, tập trung kiến thức cốt lõi trước khi đào sâu những kiến thức khó hơn, bởi muốn cây xanh tốt thì bộ rễ phải chắc khỏe trước.

Ảnh: NVCC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chân dung thủ khoa trường chuyên hot nhất Hà Nội: Giành 2 điểm 10 Toán, phương pháp học siêu đơn giản!