"Chàng trai bay" trên đôi chân khuyết tật

Ngọc Trang | 02/02/2022, 09:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Đoàn Ngọc Bảo sinh ra với chân trái bị vẹo. Sau nhiều lần phẫu thuật không thành công, cái chân ấy đã "chia tay chủ nhân". Bảo cảm thấy mình là gánh nặng khi ngay cả đi đến trường cũng phải nhờ bạn bè.

toa-sang-01.jpg

Đoàn Ngọc Bảo (sinh năm 1993) sinh ra và lớn lên trong một gia đình làm nông nghiệp ở huyện Ứng Hòa – T.p Hà Nội. Từ khi mới sinh, chân trái Bảo đã bị vẹo, không lành lặn như bao người. Cả gia đình đều hy vọng qua quá trình phẫu thuật, chân Bảo sẽ chuyển biến tốt hơn. Nhưng qua nhiều lần phẫu thuật không thành công, chân trái của Bảo lại càng có nhiều di chứng, cuối cùng gộp lại thành rất nhiều bệnh như: Phù chân voi, tắc mạch máu, mọt xương, không có mắt cá.

Khi là học sinh THCS, Ngọc Bảo ước mơ được lành lặn giống bạn bè. Nhưng cuối cùng đổi lại là sự thất vọng. Anh tâm sự: “Ngày bé thấy buồn lắm! Làm việc gì cũng phiền đến anh chị. Ngay cả đi đến trường cũng phải nhờ đến bạn bè trong xóm đưa đi giúp. Tôi cảm thấy mình là gánh nặng cho mọi người.”

Năm lớp 10, kinh tế gia khó khăn, trường lại quá xa nhà khiến quá trình đi lại của Bảo gặp nhiều gian khó. Anh quyết định nghỉ học để phụ giúp gia đình. Anh bắt đầu bằng việc làm tăm. Dù công việc khá ổn định, nhưng lại không phải là sở thích của Ngọc Bảo. Anh đắn đo lựa chọn chuyển sang một nghề nghiệp mới.

Năm 2010, Ngọc Bảo gom hết số tiền dành dụm mở một cửa tiệm kinh doanh ăn uống. Nhưng do nhiều yếu tố quán cũng không được như mong đợi nên phải ngừng buôn bán.

toa-sang-02.jpg

Năm 2012, anh được một tổ chức từ thiện tài trợ sang Hàn Quốc phẫu thuật cắt bỏ chân giúp cho việc di chuyển dễ dàng hơn. Từ đó, anh bắt đầu tập luyện thể thao để rèn luyện sức khỏe. Sau một thời gian thích ứng với việc hoạt động chỉ bằng một chân, cơ duyên may mắn đã đến với Đoàn Ngọc Bảo. Anh trở thành vận động viên của đoàn thể thao Việt Nam tham gia tập huấn trượt băng ở Hàn Quốc để tham dự Thế vận hội năm 2018 dành cho người khuyết tật.

Tình yêu thể thao của Đoàn Ngọc Bảo lại càng được nhân lên. Anh vui vẻ nói, bây giờ thể thao đã trở thành máu thịt, một ngày mà không luyện tập sẽ rất bứt rứt khó chịu.

Đoàn Ngọc Bảo chính thức hoạt động thể thao chuyên nghiệp từ năm 2015 với môn trượt patin tại sân trượt của quận Bình Thạnh, TP.HCM. Mỗi buổi sáng, Bảo đều mang giày ra sân tập, khởi động bằng những động tác giữ thăng bằng rồi đến những động tác khó hơn. Ban đầu ngã liên tục, vì khối lượng chân giả lên tới 3,5 kg nên cử động khớp gối rất khó khăn. Tuy nhiên Ngọc Bảo vẫn luôn kiên trì tập luyện, đến nay Ngọc Bảo đã không cần dùng chân giả mà chỉ dùng một chân vẫn biểu diễn patin điệu nghệ.

Đoàn Ngọc Bảo chia sẻ: “Tôi mất bảy ngày để làm quen với đôi giày patin và hơn nửa tháng để có thể di chuyển mà không ngã. Nhiều bạn trẻ đến tập trượt được vài bữa đã bỏ về vì chịu không nổi những cú ngã đau điếng. Thế nhưng họ thấy tôi dù ngã vẫn đứng dậy tập tiếp, đã tò mò kéo nhau đến xem rồi kiên trì tập cùng. Thấy vậy tôi cũng cảm thấy mình được tiếp thêm sức mạnh”.

Giữ thăng bằng trên đôi giày patin, cũng như việc giữ cân bằng trong cuộc sống, rất khó khăn nhưng nếu có quyết tâm thì chắc chắn sẽ sớm làm chủ được mình. Ngọc Bảo không may mắn để có một cơ thể lành lặn nhưng không vì thế mà anh đầu hàng số phận. Từ việc chơi patin, Bảo bắt đầu học leo cột, leo núi giả, leo xà đơn và bơi lội. Nhờ sự lạc quan, kiên trì mà giờ Ngọc Bảo cũng trở thành một kình ngư trong dòng nước.

Anh Quách Tiến Huy – một trong những huấn luyện viên môn patin của Đoàn Ngọc Bảo cho biết: “Lúc đầu tôi nghĩ Bảo không trượt được. Bởi người trượt hai chân đã khó mà Bảo lại chỉ có một chân. Nhưng cậu ấy mạnh mẽ khẳng định với tôi là sẽ làm được. Nhờ ý chí đó, tôi đã kèm cặp hết mình. Mới chỉ hai, ba ngày mà Bảo đã trượt thành thạo. Nhiều lần nhìn Bảo ngã, tôi cũng thấy đau thay. Thấy vậy tôi khuyên Bảo không nên trượt dốc cao nhưng cứng đầu lắm, vẫn kiên trì học nhờ thế mà cậu ấy trở thành một vận động viên giỏi như hôm nay”.

Trong những năm gần đây, Đoàn Ngọc Bảo đã trở thành một vận động viên giỏi của hội thể thao những người khuyết tật Việt Nam. Anh tham gia Para Games trượt tuyết 2015 – 2016. Chàng trai trẻ cũng tự tin tham gia chương trình Không giới hạn Sasuke Việt Nam 2016 – 2017.

doan-ngoc-bao.jpeg

Ngọc Bảo là người khuyết tật đầu tiên và duy nhất tham gia Liên đoàn trượt băng Việt Nam năm 2018 – 2019. Đồng thời xây dựng dự án kết nối cộng đồng, dạy patin miễn phí cho người khuyết tật mất một chi và khiếm thính. Theo anh, mục đích chương trình nhằm truyền cảm hứng, tạo sự tự tin cho người khuyết tật cũng như mang lại giá trị cho cộng đồng.

Đoàn Ngọc Bảo tham gia hội thảo "Sửa đổi quyền của người chưa thành niên" trong Bộ Luật Lao động. Anh tham gia các giải chạy ủng hộ cho người có hoàn cảnh khó khăn. Bảo tham gia nhiều chương trình truyền hình về tinh thần và nghị lực sống lạc quan, tích cực truyền cảm hứng tới cộng đồng. Năm 2021, anh được vinh danh trong chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt”.

Bài liên quan
Tìm kiếm, tôn vinh 50 thanh niên khuyết tật tiêu biểu
(GDTĐ) - Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Chàng trai bay" trên đôi chân khuyết tật