Chàng trai vàng Hóa học chia sẻ cách giải tỏa áp lực

Ngô Chuyên | 09/12/2022, 12:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lên lớp 8, Phạm Nguyễn Minh Tuấn – Huy chương Vàng Hóa học quốc tế mới tiếp xúc với môn Hóa và bị thu hút bởi những điều mới lạ từ môn học này.

Vô cùng phấn khích khi học Hóa học

Cũng như bao bạn khác Phạm Nguyễn Minh Tuấn – Huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế năm 2022, học sinh Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội, lên lớp 8 mới được tiếp xúc lần đầu tiên với môn Hóa học.

Tuấn kể: “Em đã vô cùng phấn khích khi được học một môn học hoàn toàn mới. Môn này tập trung nghiên cứu và giải thích những vấn đề thực tế, liên quan trực tiếp đến cuộc sống của con người. Cũng vì vậy, nó gây ấn tượng và kích thích tính tò mò trong em; khiến em dành nhiều thời gian để học hơn các môn khác”.

“Lễ bế mạc Olympic Hóa học Quốc tế em và cả đoàn cùng tham dự trực tuyến tại điểm cầu Trường ĐH Sư Phạm Hà Nội. Khi nước chủ nhà công bố kết quả, cả bốn thành viên trong đoàn đều được Huy chương Vàng tất cả mọi người trong phòng họp vỡ oà và bùng nổ vì không giấu được cảm xúc hạnh phúc”, Phạm Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Hành trình chinh phục kho tàng kiến thức hóa học của Tuấn cũng dần hình thành từ những suy nghĩ đơn giản của cậu học trò lớp 8. Tiếp xúc, đào sâu nghiên cứu hóa học mang Tuấn đến những kho tàng kiến thức mới. Sau một thời gian học, tham gia các thí nghiệm đơn giản, Tuấn đã quyết định sẽ theo học chuyên Hoá sau khi tốt nghiệp THCS.

“Khi học chuyên môn học này, em có cơ hội tìm hiểu sâu về hóa học với hy vọng sau này sẽ dùng những kiến thức mà mình học được để đóng góp và nâng cao đời sống của con người”, chàng nam sinh chia sẻ.

Một trong những lợi thế giúp Tuấn học tốt môn Hóa học chính có nền tảng kiến thức vững chắc từ môn Toán học và Vật lý. Tuấn cho biết: “Hoá học là một bộ môn về tự nhiên nên nhiều kiến thức cơ sở sẽ liên quan với môn Toán học; nếu không có nền tảng về Toán thì sẽ khó để học hóa học; các kiến thức đại cương và nền tảng của Hoá Học cũng khá tương đồng với Vật Lý.

Chàng trai vàng Hóa học chia sẻ cách giải tỏa áp lực ảnh 1
Đồ họa: An Nhiên.

Bên cạnh đó, môn Hoá học là một môn học có tính logic cao; các vấn đề nâng cao được xây dựng dựa trên nền tảng là các lý thuyết, định luật căn bản. Do vậy, để học môn Hoá học tốt và không bị áp lực đòi hỏi người học cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu những lý thuyết đại cương và nền tảng thật kỹ”.

“Lý thuyết của Hoá học rất rộng đòi hỏi người học cần kiên trì, học dần dần để tránh bị nản, khi đã nắm vững lý thuyết cơ bản tất cả vấn đề gặp phải sau này dù khó đến đâu đều sẽ có hướng giải quyết, người học cũng bớt áp lực”, Tuấn chia sẻ.

Hành trình chinh phục tấm Huy chương Vàng hóa học

Chàng trai vàng Hóa học chia sẻ cách giải tỏa áp lực ảnh 2
Phạm Nguyễn Minh Tuấn (thứ hai từ trái sang) cùng đội tuyển Việt Nam dành 4 HCV Olympic Hóa học quốc tế 2022

Phạm Nguyễn Minh Tuấn là thí sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam tham dự Olympic Hóa học quốc tế năm 2022. Trong quá trình ôn thi, Tuấn đã dành rất nhiều thời gian để tự học vào buổi tối.

Tuấn kể: “Để chuẩn bị cho kỳ thi quốc tế, chúng em cũng có khá nhiều áp lực và căng thẳng. Những lúc như vậy, em sẽ nói chuyện với ba người anh cùng đội tuyển hoặc là gọi về nhà nói chuyện với bố mẹ, nghe lời khuyên từ họ. Sau mỗi cuộc nói chuyện, em được tiếp thêm động lực để tiếp tục cố gắng học. Đặc biệt, áp lực tâm lý trong em cũng được giải toả khi có người lắng nghe mình nói”.

“Em muốn gửi lời cảm ơn đến các thầy cô giáo đã luôn sát sao, tạo điều kiện tốt nhất để em có một môi trường học tập lành mạnh, hiệu quả. Em cũng cảm ơn gia đình luôn là chỗ dựa vững chắc về mặt tinh thần của em trong tất cả những kỳ thi, hành trình khác em từng trải qua”, Phạm Nguyễn Minh Tuấn chia sẻ.

Tuấn cho biết thêm, em không bao giờ ép bản thân phải cố học khi căng thẳng, mệt mỏi hoặc tâm lý không thoải mái. Bên cạnh đó khi nào áp lực quá, em sẽ cho bản thân được làm những việc mình thích.

Nếu học với tâm lý không thoái mái sẽ càng mệt mỏi, chất lượng học sẽ giảm và tâm lý của mình sẽ càng tệ hơn; nếu kéo dài sẽ khiến bản thân sợ học. Em chỉ học khi đầu óc tỉnh táo lúc đó hiệu quả nhất và cũng tạo hứng thú cho bản thân.

Tại kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế 2022 (IChO 2022), đội tuyển Việt Nam có 4 thí sinh tham dự. Theo đó, cả 4 thí sinh tham dự đều đoạt Huy chương Vàng. Với cả 4 Huy chương Vàng đoàn Việt Nam đứng thứ 2 thế giới sau đoàn chủ nhà Trung Quốc.

Bài liên quan
Giúp học trò nhanh chóng thích ứng cách gọi mới với nguyên tố hóa học
Nhận thức rõ lợi ích của việc thay đổi cách gọi tên các nguyên tố hóa học trong chương trình, SGK, giáo viên dạy Hóa học đã có nhiều giải pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai vàng Hóa học chia sẻ cách giải tỏa áp lực