Chắp cánh ước mơ cho trò nghèo

Quốc Ngữ - Xuân Lương | 15/05/2023, 07:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sinh thời, nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp luôn quan tâm đến giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có trình độ học vấn để xây dựng quê hương, đất nước.

Hơn 10 năm thành lập, Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp đã tiếp sức hàng nghìn học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật được học tập, trở thành người có ích cho xã hội.

Di nguyện giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ

Chắp cánh ước mơ cho trò nghèo ảnh 1

Tượng nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp tại Trường THCS - THPT Dương Kỳ Hiệp (huyện Long Phú, Sóc Trăng).

Nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp sinh năm 1911, tại làng Ôi Lôi, quận Châu Thành (nay là xã Trường Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng). Tháng 9/1930, ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tháng 3/1945, ông là Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng và được chỉ định làm Ủy viên Liên Tỉnh ủy Hậu Giang. Từ 1960 - 1964, ông giữ chức vụ Vụ phó, rồi Vụ trưởng Vụ Tài vụ của Bộ Kinh tế - Tài chính Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam. Năm 1970, ông được phân công làm Phó Chủ nhiệm Ủy ban Viện trợ Thống nhất Trung ương. Tháng 4/1975, ông giữ quyền Bộ trưởng Kinh tế, Tổng Giám đốc Nha Tài chính, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kế hoạch miền Nam. Năm 1977 ông nghỉ hưu và mất ngày 8/4/2000.

Sinh thời, nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp luôn quan tâm đến giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ có trình độ học vấn để xây dựng quê hương, đất nước. Thể theo di nguyện của ông, ngày 31/5/2012, UBND tỉnh Sóc Trăng thành lập Quỹ khuyến học mang tên “Dương Kỳ Hiệp” với mục đích hỗ trợ, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên nghèo, đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật, vùng kinh tế khó khăn được học tập tốt, trở thành người có ích phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước nói chung và quê hương Sóc Trăng nói riêng.

Ông Lâm Sao, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Hơn 10 năm hoạt động (2012 - 2023), Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp vận động được trên 5 tỷ đồng và đã trao 1.985 suất học bổng các loại cho học sinh vượt khó hiếu học.

Qua đó góp phần hỗ trợ kịp thời các em có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi, khuyết tật… vượt khó đến trường và học tập tốt; đồng thời, góp phần thực hiện tốt công tác xã hội giáo dục của tỉnh.

Năm 2023, Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp cùng các nhà hảo tâm, đơn vị tài trợ đồng hành đã tổ chức trao hơn 600 triệu đồng cho Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng. Quỹ cũng đã trao 20 suất học bổng cho học sinh Trường THCS - THPT Dương Kỳ Hiệp (huyện Long Phú) và 2 suất học bổng toàn phần cho 2 học sinh lớp 10 Trường THCS - THPT Dương Kỳ Hiệp và Trường THPT Đại Ngãi. Trao 252 suất học bổng, từ 1 - 3 triệu đồng/suất cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn hiếu học, với tổng số tiền trên 250 triệu đồng.

Chia sẻ về Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Chúng tôi cảm ơn và ghi nhận tấm lòng của gia đình đồng chí Dương Kỳ Hiệp cùng các công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân đã đóng góp cho quỹ khuyến học.

Qua đó góp phần động viên, tiếp sức để học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường học tập tốt, trở thành người có ích cho xã hội. Quỹ khuyến học tỉnh và ngành Giáo dục tỉnh phải có trách nhiệm sử dụng quỹ học bổng đúng mục đích, phát huy tác dụng trong giáo dục lý tưởng sống cho học sinh.

Đặc biệt là các em được nhận học bổng phải khắc sâu ghi nhớ ý nghĩa cao cả của những suất học bổng này, phải chăm chỉ học tập, luôn trau dồi kiến thức, rèn luyện tu dưỡng đạo đức, trở thành những tấm gương sáng, để không phụ lòng mong mỏi của nhà tài trợ và kỳ vọng của quê hương, đất nước...

Ông Dương Kỳ Hùng, một trong những thành viên hỗ trợ Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp, cho biết: Là người con quê hương Sóc Trăng, hiểu được nỗi vất vả khó khăn của người dân quê mình, nhất là chuyện học hành của các cháu nên gia đình quyết định đóng góp vào quỹ khuyến học cho địa phương để hỗ trợ học sinh được tiếp bước đến trường.

Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp triển khai từ năm 2012, ngoài sự đóng góp của con cháu trong gia đình, quỹ còn nhận được sự tài trợ của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên Cao su Phú Riềng và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)...

Từ đó đến nay, mỗi năm đều có hàng trăm học sinh nghèo được hỗ trợ từ nguồn học bổng Dương Kỳ Hiệp. Dù số tiền hỗ trợ chưa phải là nhiều nhưng đã kịp thời giúp đỡ các em trong lúc khó khăn, thiếu thốn và hơn thế nữa đó còn là niềm khích lệ tinh thần hết sức lớn lao để các em vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Chắp cánh ước mơ cho trò nghèo ảnh 2

Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp trao học bổng cho học sinh hoàn cảnh khó khăn năm 2023.

Nâng bước trò nghèo

Nhiều học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn đã được tiếp sức thông qua Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp. Như trường hợp của em Tạ Thanh Tân, học sinh Trường THPT An Ninh (huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng). Gia đình em quá khó khăn, có lúc em định bỏ học nhưng thầy cô, nhà trường động viên và Quỹ học bổng Dương Kỳ Hiệp đã hỗ trợ kịp thời.

Thanh Tân chia sẻ, hoàn cảnh của em không may mắn như những bạn bè cùng trang lứa, bởi tuổi thơ em đã phải sống trong sự thiếu thốn về vật chất, cũng như tình thương yêu của cha mẹ.

Em sống cùng bà ngoại. Những lúc quá khó khăn, hai bà cháu sống nhờ vào sự giúp đỡ của bà con họ hàng. Biết được hoàn cảnh của Tân, thầy cô, nhà trường luôn động viên, hỗ trợ và giới thiệu em tiếp cận học bổng Dương Kỳ Hiệp.

“Nhờ có học bổng, sự động viên, hỗ trợ từ nhà trường, thầy cô nên em vượt qua khó khăn. Từ ý định bỏ học mưu sinh, em đã yên tâm học tập và xác định đây là con đường để thoát nghèo và trở thành người có ích, phục vụ quê hương. Em và ngoại rất vui mừng vì được sự hỗ trợ kịp thời từ học bổng Dương Kỳ Hiệp, nguồn hỗ trợ, động viên lớn lao cho em được đến trường như các bạn cùng trang lứa”, Thanh Tân chia sẻ.

Đặng Kỳ Tài (cựu sinh viên ngành Tin học ứng dụng Trường Cao đẳng Cộng đồng Sóc Trăng) cũng nhờ học bổng Dương Kỳ Hiệp tiếp sức để vượt qua khó khăn, hoàn thành khóa học, nay có công ăn việc làm ổn định. Kỳ Tài chia sẻ, gia đình có 5 người, ba làm nghề chạy xe ôm, thu nhập rất bấp bênh; mẹ bị bệnh, sức khỏe rất yếu nên chỉ lo việc nhà.

Lúc em đi học thì chị cả đang là sinh viên trường trung cấp nghề; còn một chị gái làm công nhân. Trong khi đó, bản thân em thể trạng và sức khỏe hạn chế nên khó tìm cho mình một công việc phù hợp để làm thêm, tăng thu nhập nhằm trang trải việc học.

“Mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng chúng em vượt qua hoàn cảnh khó khăn để học tập tốt với niềm tin xây dựng một tương lai tươi sáng bằng chính con đường học vấn của mình.

Thật may mắn khi em được chọn nhận học bổng Dương Kỳ Hiệp. Suất học bổng này đã giúp em cũng như các bạn học sinh, sinh viên nghèo khó khác có thêm phần kinh phí để trang trải việc học tập và sinh hoạt của mình”, Tài cho biết.

Theo đại diện Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp, sinh thời, nhà cách mạng Dương Kỳ Hiệp rất quan tâm đến việc đào tạo thế hệ trẻ để xây dựng đất nước. Nhằm thực hiện ý nguyện của ông, cũng là để góp phần giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường.

Gia đình và các mạnh thường quân, các nhà tài trợ luôn quan tâm đến quê hương Sóc Trăng bằng những hành động thiết thực như xây cầu, làm đường nông thôn, cấp học bổng cho các em học sinh.

Chắp cánh ước mơ cho trò nghèo ảnh 3

Nhà hảo tâm đồng hành cùng Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp.

Những suất học bổng trao cho các em tuy giá trị không lớn nhưng chứa đựng niềm san sẻ yêu thương của tập thể cán bộ, người lao động của doanh nghiệp, của con cháu trong gia đình, các mạnh thường quân với mong ước chia sẻ cùng các em, để các em tiếp tục nuôi ước mơ đến trường.

Nhà giáo Nhân dân Lâm ES, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Sóc Trăng có đông đồng bào dân tộc, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc học hành, tiếp bước các em đến trường luôn là vấn đề được ngành Giáo dục, Hội Khuyến học tỉnh quan tâm.

Để góp phần hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo, những năm qua, các cấp hội khuyến học Sóc Trăng đã không ngừng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Công tác vận động gây quỹ khuyến học, khuyến tài được các cấp hội thực hiện rất đa dạng, nhằm hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học - tiếp sức để các em vượt qua khó khăn tiếp tục đến trường.

Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, Quỹ khuyến học Dương Kỳ Hiệp sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tài trợ của các cá nhân, tập thể trong và ngoài tỉnh một cách lâu dài và bền vững, nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Đây là nguồn động viên rất lớn, cổ vũ tinh thần hiếu học, tạo động lực cho các em học sinh có hoàn cảnh nghèo khó tiếp tục trên con đường học vấn. Đó là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong việc xã hội hóa giáo dục”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chắp cánh ước mơ cho trò nghèo