Hệ thống giáo dục công lập kém chất lượng được cho là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh. Bài kiểm tra PISA mới đây do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố, cho thấy kết quả môn Toán, Khoa học và Đọc hiểu của học sinh Đức sụt giảm so với những lần kiểm tra trước đó.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng thành tích học tập tại Đức gắn liền với nền tảng kinh tế xã hội, không phải trường học. Theo chuyên gia giáo dục và bất bình đẳng xã hội Marcel Helbig, Viện Quỹ đạo Giáo dục Leibniz, xu hướng phụ huynh gửi con vào trường tư chủ yếu xuất hiện ở thành thị, khu vực có đông tầng lớp trung lưu, thượng lưu còn ở các vùng nông thôn, trẻ em vẫn học công lập.
“Vấn đề không nằm ở trường tư mà do cấu trúc của hệ thống trường học. Giáo dục công lập được miễn phí nhưng giáo dục tư thục được chính quyền địa phương, khu vực tư nhân tài trợ. Vì vậy, hệ thống giáo dục Đức nhìn chung cần được cải thiện”. chuyên gia Stephan Koppe cho biết.
Giáo dục công lập tại Đức là miễn phí, từ mẫu giáo đến đại học. Còn tại trường tư nơi Luisa cho con cái theo học, học phí hàng tháng dao động từ 180 - 360 euro. Các trường tư thường được quản lý bởi nhà thờ, tổ chức phúc lợi xã hội, hiệp hội hoặc cá nhân.
Theo DW