Khoa học - công nghệ

ChatGPT – Gia sư ảo hay công cụ “làm hộ” bài tập?

Minh Ngọc 12/08/2025 17:28

Từ “cánh tay phải” giúp tìm kiếm kiến thức đến “kẻ làm hộ” bài tập chỉ cách nhau một ranh giới mỏng manh. ChatGPT có thể giúp học sinh, sinh viên học nhanh hơn, nhưng cũng dễ khiến họ phụ thuộc nếu thiếu kỹ năng khai thác và kiểm chứng thông tin.

Những lợi ích tích cực mà AI tạo ra

Trước hết, AI đem lại khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng và đa dạng. Thay vì mất hàng giờ tìm kiếm tài liệu, người học có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời gần như ngay lập tức. ChatGPT còn có thể diễn giải khái niệm phức tạp bằng ngôn ngữ đơn giản, hỗ trợ học ngoại ngữ, gợi ý ý tưởng sáng tạo, hay mô phỏng các tình huống thực tế để rèn luyện kỹ năng mềm.

Với những học sinh có những bài tập nâng cao chưa thể hỏi đáp được giáo viên thì AI có thể đóng vai trò như một “gia sư ảo” sẵn sàng 24/7. Sinh viên đại học có thể dùng AI để phác thảo kế hoạch nghiên cứu, tìm hướng triển khai đề tài hoặc tóm tắt tài liệu học thuật.

Ứng dụng AI để thay đổi trải nghiệm học tập cho học sinh
Các em học sinh thực hành làm sản phẩm bằng công nghệ AI. (Ảnh: Nguyễn Trường - Báo Lao động)

Những rủi ro tiềm ẩn

Tuy nhiên, mặt trái của việc sử dụng AI trong học tập cũng không nhỏ. Nếu thiếu kỹ năng và sự kiểm soát, học sinh, sinh viên dễ rơi vào tình trạng phụ thuộc, sao chép nguyên văn câu trả lời mà không hiểu rõ nội dung. Điều này làm giảm khả năng tư duy phản biện và sáng tạo – những năng lực cốt lõi mà giáo dục hướng tới.

Ngoài ra, thông tin từ AI đôi khi không chính xác hoặc chưa được cập nhật theo thông tin mới nhất. ChatGPT không phải là cơ sở dữ liệu hoàn hảo; nó tạo ra câu trả lời dựa trên mô hình ngôn ngữ, không đảm bảo độ tin cậy tuyệt đối. Việc không kiểm chứng nguồn thông tin có thể dẫn đến hiểu sai kiến thức.

Một vấn đề khác là đạo đức học thuật. Nếu dùng AI để viết bài luận, làm báo cáo hay giải bài tập mà không trích dẫn hoặc ghi nhận nguồn hỗ trợ, người học có thể vi phạm quy tắc trung thực trong học tập. Điều này đặt ra thách thức cho cả người dạy và người học về ranh giới giữa “hỗ trợ” và “gian lận”.

Cấm hay hướng dẫn?

Cấm tuyệt đối việc sử dụng AI trong học tập gần như là không khả thi, bởi công nghệ này ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận. Thậm chí, trong tương lai, AI sẽ trở thành công cụ mặc định trong nhiều ngành nghề. Việc cấm đoán không chỉ hạn chế khả năng tiếp cận công nghệ của người học mà còn khiến họ thiếu kỹ năng sử dụng AI – một yêu cầu quan trọng của thị trường lao động.

Thay vì cấm, giải pháp hiệu quả hơn là hướng dẫn sử dụng đúng cách. Nhà trường, giảng viên và phụ huynh cần giúp học sinh, sinh viên hiểu rõ giới hạn của AI, cách kiểm chứng thông tin và áp dụng kiến thức vào thực tiễn. Một số trường đại học trên thế giới đã tích hợp kỹ năng sử dụng AI vào chương trình giảng dạy, đồng thời đưa ra quy tắc rõ ràng về việc trích dẫn và sử dụng công cụ này trong các bài tập.

Lời khuyên dành cho học sinh, sinh viên

  1. Dùng AI như trợ lý, không phải người làm hộ: Hãy để AI gợi ý ý tưởng hoặc giải thích vấn đề, sau đó tự triển khai bằng tư duy và kiến thức của bản thân.
  2. Kiểm chứng thông tin: Luôn so sánh câu trả lời của AI với tài liệu chính thống hoặc nguồn học thuật đáng tin cậy.
  3. Tôn trọng đạo đức học thuật: Nếu sử dụng AI để hỗ trợ bài làm, cần ghi nhận và trích dẫn nguồn một cách minh bạch.
  4. Rèn luyện tư duy phản biện: Đừng chấp nhận câu trả lời của AI một cách tuyệt đối, mà hãy đặt câu hỏi ngược lại và tìm hiểu sâu hơn.
Học sinh nhờ AI, ChatGPT để học bài- Ảnh 2.
Sử dụng AI để học tập ngày càng phổ biến với học sinh từ THCS, THPT (Ảnh: Uyên Phương Lê - Báo Thanh Niên)

AI là xu thế tất yếu của giáo dục và xã hội. Vấn đề không phải là “cấm hay không cấm”, mà là làm sao để học sinh, sinh viên biết sử dụng AI một cách thông minh, an toàn và hiệu quả. Khi được hướng dẫn đúng, ChatGPT và các công cụ tương tự không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mở rộng kiến thức mà còn trở thành bệ phóng để thế hệ trẻ phát triển năng lực học tập suốt đời.

Bài liên quan
Sử dụng AI nhận diện hành vi tội phạm
Nhóm sinh viên Trường Đại học Việt Đức đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để truy xuất các video bạo lực, tai nạn giao thông, hỏa hoạn… trên camera, nhằm hỗ trợ phát hiện người có hành vi tội phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ChatGPT – Gia sư ảo hay công cụ “làm hộ” bài tập?