Một trong những phương pháp được nữ phó giáo sư sử dụng phổ biến trong lớp học của mình là đặt ra một vấn đề để tranh luận giữa sinh viên và ChatGPT. Bằng cách nêu ra những quan điểm đối lập, ChatGPT giúp người học phát hiện những điểm yếu trong suy nghĩ của mình.
PGS Crompton cũng lưu ý nếu tiếng Anh không phải ngôn ngữ mẹ đẻ của người học, ChatGPT có thể giúp ích trong việc cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ này, nhất là về ngữ pháp và viết lách.
Còn Emily Donahoe, giảng viên tại Đại học Mississippi, bang Mississippi, Mỹ, nhận thấy các cuộc thảo luận trong trường học về ChatGPT đang có sự chuyển biến. Bản thân Emily cũng vậy.
Ban đầu, cô nhắc nhở sinh viên, nhất là sinh viên đang làm khóa luận, không được phép sử dụng ChatGPT khi làm bài tập thầy cô giao trên lớp. Mỗi nguồn thông tin lấy từ ChatGPT phải ghi rõ trích dẫn hoặc phải hỏi ý kiến của giảng viên hướng dẫn trước khi đưa vào bài làm. Cô Emily coi việc nhắc nhở sinh viên là một nghĩa vụ.
Nhưng hiện tại, Emily nhận ra ChatGPT có thể giúp giáo viên thoát khỏi tâm lý “quan trọng hóa” điểm số. Thay vì yêu cầu sinh viên viết bài luận như robot, nữ giảng viên đang tìm cách đổi mới lớp học, bài giảng thông qua việc tổ chức thảo luận, giao bài tập dự án, thuyết trình...
Trước đây, cô Emily sẽ giao cho sinh viên viết bài luận về một vấn đề cụ thể và chấm điểm trình độ của sinh viên dựa trên kết quả bài luận. Nhưng học kỳ mùa Xuân này, cô yêu cầu học sinh sử dụng ChatGPT viết bài luận và tự phân tích, phản biện lại bài luận này. Sau đó, sinh viên viết lại bài luận dựa trên ý kiến trái chiều của mình.
Nữ giảng viên nhận thấy việc chia nhỏ bài tập theo cách này giúp sinh viên tập trung vào các kỹ năng cụ thể như logic, phản biện, lấy ví dụ... thay vì bị phân tâm vào con số.
Sinh viên cũng thích thú vì điểm số không còn phụ thuộc vào bài luận, mà còn cả ý kiến phản biện của các em. Vì vậy, các em cũng tích cực “phản bác” ChatGPT hơn là phụ thuộc vào công cụ này.
Là giảng viên Khoa học Sinh học, GS David Smith, Đại học Sheffield Hallam, Vương quốc Anh, cũng đang thử nghiệm giảng dạy với sự hỗ trợ của ChatGPT.
Điều này khiến anh nhớ lại nỗi lo lắng đã trải qua vài năm trước trong đại dịch Covid-19. Do học sinh học trực tuyến, giáo viên phải tìm cách giao bài tập không quá khó nhưng cũng không quá dễ để các em tra cứu Google.
Thầy Smith cho rằng, ChatGPT cũng tương tự. Nếu học sinh, sinh viên muốn sử dụng ChatGPT, và thực tế là giáo viên khó có thể cấm được điều này, thì thầy cô phải tìm cách hướng dẫn các em cách sử dụng ChatGPT sao cho hiệu quả và không mang tính gian lận.
“Giáo viên không còn là người gác cổng tri thức, mà là người hỗ trợ học sinh thu nạp tri thức”, GS David Smith nhận định.
![]() |
ChatGPT giúp người học phát hiện điểm yếu trong suy nghĩ. |
Không chỉ trong quy mô trường học, nhiều quốc gia cũng có cách tiếp cận nới lỏng với ChatGPT. Singapore là một ví dụ.
Bộ Giáo dục nước này cho biết sẽ coi ChatGPT là công cụ học tập thay vì cấm đoán. Bộ sẽ hướng dẫn giáo viên các trường phổ thông, giảng viên học viện giáo dục, trường đại học cách sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo như ChatGPT để nâng cao chất lượng học tập. Ngoài ra, Bộ Giáo dục sẽ xây dựng các nhóm thảo luận chuyên nghiệp giữa các nhà giáo dục để khám phá cách sử dụng AI.
Động thái trên được nhiều chuyên gia giáo dục, giáo viên nước này ủng hộ. PGS Brian Lee, giảng viên Chương trình Truyền thông tại Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS), cho biết ChatGPT có thể cung cấp cho giáo viên các tài liệu tham khảo theo cách hệ thống, chắt lọc hơn trước đây. Từ đó, giáo viên có thể tiết kiệm thời gian nghiên cứu và tìm kiếm tài liệu.
“Tôi tin rằng, công cụ này có thể giúp xây dựng ‘lớp học đảo ngược’, trong đó học sinh, sinh viên phải thảo luận về các chủ đề bài học thay vì nhồi nhét kiến thức”, PGS Brian Lee chia sẻ.
Các công ty công nghệ giáo dục ngôn ngữ như Duolingo và Quizlet gần đây đã tích hợp ChatGPT trong ứng dụng của họ để người học có thể đặt câu hỏi về vấn đề ngôn ngữ. Siêu trí tuệ nhân tạo sẽ hỗ trợ họ giải đáp các thắc mắc này.
Tuy nhiên, các học giả trên thế giới thừa nhận rằng ứng dụng ChatGPT vào trong học tập sẽ không đem lại hiệu quả ngay lập tức. Nhiều học sinh lười biếng, dễ bị tác động bởi công nghệ vẫn chưa thể tách bạch giữa việc tham khảo thông tin và sao chép thông tin trên ChatGPT. Không ít người vẫn sử dụng công cụ này để gian lận.
Nhưng nhìn chung, các học giả không sốt sắng trước vấn đề này như ban đầu. Gian lận không phải vấn đề mới. Các trường học luôn trang bị máy tính và Internet nên người học có thể dễ dàng truy cập vào Google, Wikipedia hay các trang web rao bán tiểu luận... ChatGPT chỉ là một phần trong số đó.
Vì vậy, điều này đặt ra bài toán cho người dạy là đi tìm giải pháp để vừa ứng dụng vừa kiểm soát ChatGPT có hiệu quả.
“Đó có thể là sự chung tay, vào cuộc của chính phủ, chính quyền trung ương, văn phòng giáo dục hay ban giám hiệu các nhà trường. Tuy nhiên, ChatGPT chắc chắn không phải dấu chấm hết của giáo dục, mà là một khởi đầu mới”, ông Will Douglas Heaven bày tỏ.