Châu Phi: Lao động trẻ em tăng trở lại sau 2 năm dịch

Phạm Khánh | 19/05/2022, 07:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau nhiều năm nỗ lực khắc phục tình trạng lao động trẻ em, đại dịch Covid-19 đã đẩy hàng nghìn trẻ em châu Phi trở lại làm việc.

Trẻ em châu Phi làm việc trong các đồn điền ca cao.Trẻ em châu Phi làm việc trong các đồn điền ca cao.

Các chuyên gia, nhà hoạt động vì quyền trẻ em đang nhóm họp tại Hội nghị Thế giới lần thứ 5 về Xóa bỏ Lao động Trẻ em, Nam Phi, từ ngày 15 đến 20/5 nhằm thảo luận các biện pháp chặt chẽ hơn để bảo vệ trẻ em.

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), sự gia tăng dân số, khủng hoảng tái diễn, nghèo đói cùng cực và các biện pháp bảo trợ xã hội không đầy đủ đã khiến 17 triệu trẻ em châu Phi cận Sahara, phải bỏ học lao động trong 4 năm qua.

Tổ chức Lao động Quốc tế ước tính trong hơn 72 triệu trẻ em châu Phi cận Sahara, 1/5 hiện đang là lao động trẻ em. Còn các quốc gia châu Phi chiếm hầu hết 160 triệu lao động trẻ em trên thế giới.

Bà Pauline Biyong, Chủ tịch Liên đoàn Giáo dục Phụ nữ và Trẻ em, cho biết: “Lấy ví dụ, luật pháp Cameroon nghiêm cấm lao động trẻ em. Nhưng chúng tôi quan sát thấy ở các thành phố, trẻ em vẫn phải làm lao động”.

Bên cạnh các yếu tố ngoại cảnh tác động, trẻ em châu Phi không được đến trường, phải đi làm từ rất sớm là do cha mẹ bắt ép. Trước vấn đề trên, các chuyên gia kêu gọi chính phủ các nước châu Phi đàn áp hành vi đe dọa này bằng những hình phạt nghiêm khắc.

Bà Lucy Yanana, nhà hoạt động vì quyền trẻ em ở Nigeria, cho biết: Phụ huynh cần hiểu rằng họ phải chăm sóc con cái chứ không phải con cái chăm sóc họ. Họ có thể bị phạt tiền nếu bắt con cái làm việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Châu Phi: Lao động trẻ em tăng trở lại sau 2 năm dịch