Cháy mãi ngọn lửa tình yêu nghề giáo

Thùy Linh | 23/11/2022, 16:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy giáo Cao Hùng Thọ đã có nhiều cống hiến trong công tác dạy và học, vinh dự được nhận danh hiệu giáo viên tiêu biểu toàn quốc.

Những năm qua, trường THCS Tân Hóa luôn đạt được thành tích dẫn đầu trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học do ngành giáo dục huyện Minh Hóa tổ chức. Có được thành tích ấy ngoài sự nỗ lực của các em học sinh, sự đầu tư của ban giám hiệu nhà trường, còn có đóng góp không nhỏ của thầy giáo Cao Hùng Thọ. Bằng sự đam mê, yêu nghề và sáng tạo, thầy giáo Thọ đã có nhiều cống hiến trong công tác dạy và học, vinh dự được nhận danh hiệu giáo viên tiêu biểu toàn quốc.

Cháy mãi ngọn lửa tình yêu nghề giáo ảnh 1

Lãnh đạo huyện Minh Hóa tặng giấy khen cho thầy giáo Cao Hùng Thọ trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Chia sẻ về nghề, thầy giáo Cao Hùng Thọ nói: “Tôi luôn tâm niệm lời dạy của Bác “Làm việc gì cũng phải có cái tâm và yêu nghề thì chúng ta mới thành công được”. Do đó, khi đứng trên bục giảng tôi cố gắng không những truyền đạt kiến thức mà còn phải dạy bằng cả con tim, bằng cả tấm lòng. Để có những giờ dạy hiệu quả, tôi không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn bằng cách học hỏi sách báo, thông tin đại chúng, học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp thông qua dự giờ, trao đổi chuyên môn và thậm chí học ngay từ chính các em học sinh, vận dụng các quan điểm dạy học mới bằng các phương pháp dạy học tích cực là cần thiết nhưng đảm bảo tính thực tế trong điều kiện cho phép và phát huy tính sáng tạo của các em học sinh”.

Ngôi trường đầu tiên mà thầy giáo Cao Hùng Thọ gắn bó là trường THCS thị trấn Quy Đạt, thời điểm ấy với lòng nhiệt huyết của một thầy giáo trẻ vừa mới ra trường, thầy giáo Thọ rất tích cực trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm của các đồng nghiệp đi trước để đứng trên bục giảng truyền dạy kiến thức cho các em học sinh.

Cũng năm đầu tiên về công tác, thầy giáo Thọ đã hướng dẫn hai học sinh của nhà trường tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh THCS với đề tài “Sản phẩm sấy mật ong bằng năng lượng mặt trời dùng cho hộ gia đình”. Đề tài đã mang về cho trường giải Nhất cấp huyện, giải Nhất cấp tỉnh và đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia năm học 2015 – 2016.

Cháy mãi ngọn lửa tình yêu nghề giáo ảnh 2
Thầy Cao Hùng Thọ và các em học sinh Trường THCS Tân Hóa.

Đến năm học 2016 - 2017, khi được phân công về Trường THCS Tân Hóa công tác. Tại đây, thầy giáo Thọ tiếp tục có những đóng góp rất lớn cho trường và Ngành giáo dục Minh Hóa trong các kỳ thi khoa học kỹ thuật. Trong đó phải kể đến công trình “Thiết bị lên men tỏi đen ứng dụng năng lượng mặt trời dùng cho hộ gia đình”. Với sự hướng dẫn của thầy Thọ, hai em học sinh lớp 9 của trường THCS Tân Hóa đã tự tin dự thi, thuyết phục ban giám khảo và đã đạt giải Nhất cấp huyện, giải Nhất cấp tỉnh và giải 3 toàn quốc trong cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia dành cho học sinh trung học được tổ chức tại tỉnh Phú Thọ vào tháng 3/2017.

Đến năm học 2017 - 2018, thầy Cao Hùng Thọ tiếp tục hướng dẫn cho 2 em học sinh nghiên cứu công trình cải tiến thiết bị lọc nước cho người dân vùng lũ. Thiết bị này khi ứng dụng đã góp phần giúp cho người dân vùng lũ lụt ở nơi công tác có nước sạch dùng cho sinh hoạt khi lũ đến. Công trình đã đạt giải Ba cấp tỉnh trong cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học.

Năm học 2018 - 2019, thầy giáo Thọ hướng dẫn cho 2 em học sinh lớp 9 nghiên cứu đề tài “Phương pháp mới trong chưng cất nhằm loại bỏ độc tố adehit và methanol ra khỏi rượu áp dụng cho hộ gia đình nấu rượu thủ công”. Với thiết bị này, thầy Thọ và 02 học sinh của trường đã đạt giải Nhất cấp huyện, giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba cấp Quốc gia trong cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học.

Đến năm học 2020 - 2021, với vai trò cố vấn, thầy Thọ đã hướng dẫn 02 dự án nghiên cứu khoa học của trường THCS Tân Hóa và trường THCS TT Quy Đạt. Kết quả, dự án trường THCS Tân Hóa đã đạt được giải Ba cấp tỉnh, dự án của trường THCS TT Quy Đạt đã đạt được giải Nhất cấp tỉnh, giải triển vọng ở cấp quốc gia.

Ngoài thực hiện tốt công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thầy giáo Cao Hùng Thọ còn tích cực tham gia xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở đơn vị trong sạch, vững mạnh. Tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo do ngành và huyện tổ chức. Thầy đã có 12 lần tham gia hiến máu cứu người.

“Đồng chí Cao Hùng Thọ là một thầy giáo trẻ, năng động, sáng tạo và tâm huyết với nghề. Đặc biệt đồng chí đóng góp rất lớn đối với ngành giáo dục khi nhiệt tình bồi dưỡng, hướng dẫn cho học sinh và các đội tuyển của ngành tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật và đạt giải cao. Những sáng tạo của đồng chí đã được áp dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả thiết thực trong đời sống như công nghệ làm tỏi đen, lọc độc tố ở rượu, chiết mật ong. Đồng chí là tấm gương sáng của ngành giáo dục Minh Hóa”, ông Đinh Tuấn Anh – Trưởng phòng giáo dục và Đào tạo huyện Minh Hóa nhận xét.

Với những kết quả đạt được trong nghiên cứu khoa học và giảng dạy, thầy giáo Cao Hùng Thọ đã nhận được nhiều phần thưởng cao quý của cấp trên trao tặng. Vinh dự là đoàn viên công đoàn xuất sắc toàn huyện được Liên đoàn Lao động tỉnh biểu dương gương điển hình tiêu biểu trong phong trào “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”. Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Trong năm 2019, được bầu chọn và khen thưởng giáo viên tiêu biểu toàn quốc và vinh dự là một trong 300 đảng viên trẻ tiêu trên toàn quốc được về Thủ đô báo công với Bác. Được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, và Liên đoàn lao động tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước, giai đoạn 2015-2020.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy mãi ngọn lửa tình yêu nghề giáo