Cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii: Một thị trấn bị lửa "quét sạch", số người thiệt mạng tăng nhanh

Tất Đạt | 10/08/2023, 20:13
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tờ Independent dẫn lời các quan chức địa phương đã xác nhận ít nhất 36 người thiệt mạng sau khi vụ cháy rừng lớn tàn phá thị trấn lịch sử Lahaina ở Hawaii, Mỹ.

Được biết, ngọn lửa đã được "tiếp sức" từ những trận gió lớn của một cơn bão gần đó thổi tới, khiến nhiều khu dân cư ở Hawaii bị thiêu rụi và phía tây của hòn đảo gần như bị cắt đứt.

Đám cháy ở vùng Maui (Hawaii) bắt đầu như thế nào?

Nguyên nhân của các vụ cháy rừng ở Maui vẫn chưa được xác định nhưng Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ cho biết các đám cháy có thể đã bùng phát do sự kết hợp của thảm thực vật khô, gió mạnh và độ ẩm thấp.

Cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii: Một thị trấn bị lửa quét sạch, số người thiệt mạng tăng nhanh - Ảnh 1.

Các quan chức cho biết những cơn gió từ cơn bão Dora đã thổi bùng ngọn lửa trên khắp tiểu bang. Trung tâm Bão Quốc gia cho biết cơn bão cách Honolulu khoảng 1.380 km về phía tây nam vào lúc 11 giờ sáng giờ địa phương.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết thêm rằng cơn bão Dora, đang đi qua phía nam của chuỗi đảo, là một phần nguyên nhân gây ra gió mạnh.

Hơn 11.000 người đã rời Maui vào ngày 9/8 (giờ địa phương), Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hawaii Ed Sniffen xác nhận.

Cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii: Một thị trấn bị lửa quét sạch, số người thiệt mạng tăng nhanh - Ảnh 2.

Khách du lịch chờ để rời khỏi Hawaii. Ảnh: Getty Images

Cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii: Một thị trấn bị lửa quét sạch, số người thiệt mạng tăng nhanh - Ảnh 3.

Ảnh: Getty Images

Các đám cháy ở Hawaii đã bị đợt gió mạnh từ cơn bão Dora đẩy đi xa về phía nam. Đây là thảm họa thiên nhiên mới nhất trong một loạt các thiên tai do thời tiết khắc nghiệt gây ra trên toàn cầu vào mùa hè này. Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đang làm tăng khả năng xảy ra những sự kiện như vậy.

Khi gió dịu đi phần nào trên Maui, một số chuyến bay đã được nối lại vào ngày 9/8, cho phép các phi công quan sát toàn bộ phạm vi bị lửa tàn phá. Video trên không từ Lahaina cho thấy hàng chục ngôi nhà và cơ sở kinh doanh bị san bằng, kể cả trên Phố Front, nơi khách du lịch từng tụ tập để mua sắm và dùng bữa. Những đống gạch vụn bốc khói chất đống cạnh bờ sông, những con thuyền trong cảng bị thiêu rụi, và khói xám lơ lửng trên những thân cây trụi lá cháy thành than.

Khoảng 14.500 hộ gia đình ở Maui đã bị mất điện vào đầu ngày 9/8. Do dịch vụ di động và đường dây điện thoại bị cắt ở một số khu vực, nhiều người gặp khó khăn trong việc liên lạc với bạn bè và các thành viên gia đình sống gần các đám cháy rừng. Một số đã đăng tin nhắn trên phương tiện truyền thông xã hội.

Do chỉ còn một đường cao tốc còn trống, hàng nghìn người được yêu cầu sơ tán khi các quan chức xác nhận sự tàn phá trên diện rộng đối với Lahaina, bến cảng và các khu vực xung quanh.

Thay vì khung cảnh nhộn nhịp người qua lại, giờ đây đường phố Hawaii chật ních những chiếc xe cháy rụi. Nhiều người lớn và trẻ em buộc phải trú ẩn gần bờ biển, nơi được cho là an toàn nhất khi ngọn lửa tàn phá suốt đêm.

Theo báo cáo, khoảng 271 công trình đã bị hư hại hoặc phá hủy, người dân địa phương gọi tình cảnh hiện tại giống như "ngày tận thế" hoặc "vùng giao tranh".

"Chúng tôi vừa trải qua thảm họa tồi tệ nhất mà tôi từng thấy. Toàn bộ Lahaina bị thiêu rụi. Nó giống như ngày tận thế", Mason Jarvi, cư dân Lahaina, người đã thoát khỏi thành phố khi lửa ập tới, cho biết.

"Khung cảnh giống như một khu vực bị đánh bom. Mọi thứ chẳng khác gì khu vực đang có chiến tranh", phi công trực thăng Richard Olsten nói với Hawaii News Now.

Cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii: Một thị trấn bị lửa quét sạch, số người thiệt mạng tăng nhanh - Ảnh 4.

Tại sân bay Kahului của Maui, 1.800 hành khách đã bị mắc kẹt qua đêm sau khi hàng chục chuyến bay bị hủy hoặc hoãn, theo Sở Giao thông Vận tải Hawaii.

Hàng ngàn cư dân Maui vẫn không có điện vào ngày 9/8 và các dịch vụ khẩn cấp đã ngừng hoạt động vô thời hạn ở phía tây của hòn đảo.

Cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii: Một thị trấn bị lửa quét sạch, số người thiệt mạng tăng nhanh - Ảnh 5.

Ảnh: ABC News

Trên Đảo Lớn, một trận cháy rừng đã phá hủy 1800 héc-ta và đang đe dọa 200 ngôi nhà xung quanh vùng nông thôn Kohala Ranch.

Nhiều khu dân cư đã bị thiêu rụi khi phía tây của hòn đảo gần như bị cắt đứt, chỉ có một đường cao tốc được mở và hàng nghìn người phải sơ tán khi các quan chức thông báo về sự tàn phá trên diện rộng đối với Lahaina, bến cảng và các khu vực xung quanh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng kinh hoàng ở Hawaii: Một thị trấn bị lửa "quét sạch", số người thiệt mạng tăng nhanh