Cháy rừng lớn ở Kazakhstan, tổng thống cách chức bộ trưởng

Bằng Hưng (Theo AA) | 11/06/2023, 23:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Kazakhstan cách chức Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Yury Ilyin trong bối cảnh để xảy ra cháy rừng nghiêm trọng làm 14 người thiệt mạng.

Hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu cho biết tỉnh Abay thuộc Đông Bắc Kazakhstan đang hứng chịu đợt cháy rừng nghiêm trọng.

Tính đến hết ngày 10-6, vụ cháy rừng này đã khiến 14 người thiệt mạng, trong đó có 3 kiểm lâm. Đây là đợt cháy rừng nghiêm trọng nhất tại quốc gia Trung Á này suốt nhiều năm qua.

Cháy rừng lớn ở Kazakhstan, tổng thống cách chức bộ trưởng - Ảnh 1.

Hơn 1.000 người đang tham gia nỗ lực dập tắt đám cháy đã thiêu rụi 60.000ha. Ảnh: Bộ Quốc phòng Kazakhstan

"Chúng tôi đã tìm thấy thi thể 14 người là nạn nhân của vụ cháy rừng đang xảy ra tại tỉnh Abay" – Bộ Tình trạng khẩn cấp Kazakhstan cho biết trong một thông báo hôm 10-6 – "Chúng tôi cũng đang giải cứu các nhân viên kiểm lâm bị mắc kẹt trong đám cháy đã thiêu rụi khoảng 60.000 ha rừng".

Hơn 1.000 người, 6 máy bay trực thăng và 168 phương tiện đã được huy động để đối phó với đám cháy rừng. Họ cũng đã sơ tán 316 người tới nơi toàn.

"Tình hình đã được kiểm soát nhưng nhiệt độ cao và hướng gió thay đổi cản trở công tác dập lửa" – Bộ Tình trạng khẩn cấp Kazakhstan cho biết thêm.

Cháy rừng lớn ở Kazakhstan, tổng thống cách chức bộ trưởng - Ảnh 2.

Hình ảnh công tác cứu hộ và hiện trường vụ cháy rừng nghiêm trọng ở Kazakhstan. Ảnh: Cắt từ MXH.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev đã quyết định cách chức Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Yury Ilyin. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 10-6 và ngay sau đó ông Syrym Sharipkhanov, 65 tuổi, được Tổng thống Kazakhstan chỉ định thay thế người tiền nhiệm Yury Ilyin.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ cháy rừng, Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã hoãn chuyến thăm chính thức Việt Nam dự kiến diễn ra từ ngày 11 đến 13-6 để chỉ đạo công tác dập lửa.

Liên quan đến vụ cháy rừng lớn ở Kazakhstan, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Kassym-Jomart Tokayev.

Nguyên nhân khiến xảy ra cháy rừng ở Kazakhstan bởi điều kiện thời tiết khô và nóng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng lớn ở Kazakhstan, tổng thống cách chức bộ trưởng