Cháy rừng ở Hawaii: Bố mẹ hai ngày sau trở về nhà, con trai đã không còn

Minh Khôi | 21/08/2023, 18:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cột khói đen bốc lên khi Luz Vargas và chồng rời căn hộ ven biển mà họ đang dọn dẹp và lái xe trở lại Lahaina để tìm con trai mình.

Trường trung học Lahainaluna phải cho học sinh nghỉ học vì thời tiết xấu, cậu bé Keyiro 14 tuổi ở nhà. Những cơn gió lớn đã làm mất điện vào sáng sớm hôm đó, ngôi nhà màu vàng trên phố Kaakepa ngột ngạt trong cái nóng cuối hè. Keyiro Fuentes ở nhà một mình với chú chó săn Dexter. Cha mẹ và người anh trai 20 tuổi của cậu bé đi làm.

Cháy rừng ở Hawaii: Bố mẹ hai ngày sau trở về nhà, con trai đã không còn - Ảnh 1.

Luz Vargas mất con trai sau đám cháy. Ảnh: Washington Post

Vào khoảng 4h chiều, khi cặp vợ chồng Luz Vargas và Garcias cố gắng tìm đường về nhà, một hàng dài xe cộ nối đuôi nhau. Ngọn lửa càng được đẩy mạnh bởi những cơn gió, cả thị trấn gần như bị bao vây bởi ngọn lửa.

Vargas xuống xe, cố gắng chạy qua đám đông, bỏ dép và tiếp tục đi chân trần. Cô nhớ lại, mọi người la hét yêu cầu cô quay lại vì cô đang tiến về phía ngọn lửa. Cô tình cờ gặp một người quen cũng đang tìm kiếm em gái và các cháu trai trong tuyệt vọng. Cô ấy nói, tối hôm đó, bầu trời trông có màu đỏ như máu, và cô ấy bị ngạt khói. Cô ấy đã khóc hết lần này đến lần khác. Khi cô đến khu phố của mình, ngôi nhà đã bốc cháy.

Phải mất hai ngày gia đình Garcias mới có thể về đến nhà. Ở đó, họ tìm thấy thi thể bị cháy của Keyiro trong phần sót lại của căn nhà sau đám cháy, tay ôm lấy chú chó Dexter.

Keyiro là một trong số ít nhất 111 người thiệt mạng trong trận hỏa hoạn quét qua thị trấn Lahaina lịch sử ở Tây Maui. Các quan chức và người dân cho rằng con số thiệt hại sẽ tăng lên đáng kể. Trong thế kỷ qua, chưa có vụ cháy rừng nào ở Mỹ cướp đi nhiều sinh mạng hơn vụ cháy vừa xảy ra.

Hi’ialo Palakiko, một giáo viên tiểu học ở Lahaina, cho biết một cậu bé 7 tuổi đã qua đời trong đám cháy cùng gia đình ngay trước khi bắt đầu năm học mới.

Trên đường, một chiếc xe tải bị bỏ lại trên con phố, vành xe bị sức nóng nung chảy thành những vũng kim loại đọng lại trên đường nhựa. Nhiều ngôi nhà chỉ còn lại nền, được bao phủ bởi những miếng vụn cháy thành than của máy giặt, máy thể dục, tivi... bị cháy.

Cháy rừng ở Hawaii: Bố mẹ hai ngày sau trở về nhà, con trai đã không còn - Ảnh 2.

Ảnh: Washington Post

Cơ quan chức năng cho biết họ cũng đang vấp phải những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ cứu hộ.

George Martin, một bác sĩ đến Lahaina hai lần kể từ sau vụ hỏa hoạn để hỗ trợ các nỗ lực phục hồi cho biết, trong các thảm họa tự nhiên như sóng thần và động đất, các thi thể vẫn còn nguyên vẹn khi tìm thấy. Ở đây ngọn lửa nóng đến mức có thể hóa lỏng thép. Vì vậy, những gì tìm được chỉ là răng, xương và tro.

Theo ước tính của các quan chức, hơn 2.200 tòa nhà đã bị thiệt hại hoặc phá hủy hoàn toàn, trong đó 86% là nhà ở. Thiệt hại do cháy rừng được ước tính lên đến 5,5 tỉ USD.

Vụ cháy rừng ở Hawaii đã được xếp vào mức cảnh báo đỏ. Trước đó, tình trạng khô hạn trong suốt một thời gian dài khiến cây cối khô cằn cùng với độ ẩm thấp và gió lớn đã tạo điều kiện cho những đám cháy rừng bùng lên ở Maui, Hawaii.

Bên cạnh đó, cơn bão Dora đổ bộ vào khu vực phía nam Hawaii nhưng chênh lệch giữa áp suất thấp tại khu vực bão và áp suất cao ở khu vực phía bắc Hawaii đã tạo ra những đợt gió mạnh cộng với thời tiết khô hạn kéo dài đã khiến đám cháy nghiêm trọng hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cháy rừng ở Hawaii: Bố mẹ hai ngày sau trở về nhà, con trai đã không còn