Chi hơn chục tỷ mua nhà, cho thuê 10 triệu/tháng: Tranh cãi nảy lửa chuyện lời – lỗ

25/06/2023, 05:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhà đầu tư chi 12 tỷ đồng mua mảnh đất có nhà sẵn rồi cho thuê lại 10 triệu/ tháng. Một số người tỏ ra tiếc nuối vì cho rằng số tiền thu được trong một năm thậm chí còn chẳng bằng số tiền chi tiêu vào sửa chữa, lắp đặt thiết bị nội thất cho ngôi nhà trước đó…

Mới đây, trên một diễn đàn về nhà đất, một tài khoản tên Mỹ Thanh chia sẻ thông tin về câu chuyện đầu tư BĐS của một người quen. Theo đó, chị Thanh cho hay, chị chứng kiến người quen của chị chi 12 tỷ đồng mua mảnh đất có nhà sẵn tại một quận của Hà Nội. Vì không có nhu cầu ở đến nên ngôi nhà sau đó được cho thuê lại chỉ với 10 triệu đồng/tháng… khiến chị Thanh không khỏi băn khoăn. Cụ thể chị Thanh chia sẻ:

“Năm 2022 chị họ tôi mua một ngôi nhà 60m2 trong quận mới của Hà Nội, sau khi chủ cũ xây dựng và bán sang tay với giá mười hai tỷ đồng.

Chi hơn chục tỷ mua nhà, cho thuê 10 triệu/tháng: Tranh cãi nảy lửa chuyện lời – lỗ - 1

Nhà phân lô có giá hàng chục tỷ đồng

Một ngôi nhà ban đầu được chủ mua để ở, nhưng rồi họ chuyển đi vì nhà ở xa nơi làm việc. Sau đó chị họ tôi mua, sửa chữa lại và để cho thuê. Mỗi tầng chị thu được 3 triệu đồng, cho thuê bốn tầng nên mỗi tháng được 10 triệu đồng.

Tôi thấy thật đáng tiếc, vì số tiền chị thu được trong một năm thậm chí còn chẳng bằng số tiền chi tiêu vào sửa chữa, lắp đặt thiết bị nội thất trước đó, chứ đừng nói đến khoản tiền gốc đã bỏ ra mua nhà nếu so với gửi tiết kiệm tại ngân hàng”.

Theo lời chị Thanh, phải chăng với nhiều nhà đầu tư hiện nay đầu tư đất để kiếm lời gần như chỉ có một con đường là bán sang tay, trong khi lời lãi từ hoạt động thương mại cũng còn rất hên xui. Chỉ có số ít may mắn bán có lời vào đúng dịp sốt đất hoặc miếng đất nằm gần dự án trọng điểm, trong khi những dự án trọng điểm còn có thời gian quy hoạch mười năm, hai mươi năm,… thậm chí hơn thế.

“Tôi không hiểu tại sao nhiều người vẫn thích “ôm” đất lợi nhuận ngược đến vậy? Nếu là tôi, tôi sẽ dùng khoản tiền đó để đầu tư sản xuất kinh doanh, hoặc chí ít gửi ngân hàng vẫn hơn”… chị Mỹ Thanh nói thêm.

Câu chuyện chị Mỹ Thanh chia sẻ đã thu hút rất nhiều bình luận, trong đó có nhiều bình luận trái chiều.

Chi hơn chục tỷ mua nhà, cho thuê 10 triệu/tháng: Tranh cãi nảy lửa chuyện lời – lỗ - 2

Rất nhiều nhà đầu tư sở hữu nhà trung tâm rồi cho thuê với mục đích giữ tiền

Đa số ý kiến cho rằng, tư duy kinh doanh BĐS của chị Thanh là không phù hợp. Tải khoản Tuệ Phan góp ý; “Phân khúc nhà cho thuê là sản phẩm xịn như trục lộ chính, khu thị tứ buôn bán sầm uất, vị trí đẹp, phong thủy tốt, pháp lý hoàn chỉnh... Giá cho thuê có thể rất thấp nhưng vẫn là khoản lợi tức thường xuyên. Quan trọng nhất là lô đất đó có thể mang lại giá trị gia tăng hàng năm rất cao, đây mới là mục tiêu kinh doanh. Phương thức này khá an toàn vững chắc không sợ rủi ro biến động của thị trường.

Tài khoản Anh Tuấn cũng bình luận: “Những người mua nhà trung tâm là để họ giữ tiền, còn việc cho thuê là tận dụng khi họ không ở đến, giá trị bền vững là ở vị trí của lô đất đó.

Thử hỏi, nếu bán đất gửi NH lấy lãi, có khi tiền lãi chỉ đủ trang trải cuộc sống bình thường, nhưng 10 - 20 năm sau số gốc và lãi đó có khi chỉ mua được 1/5 cái nhà cũ hoặc không mua nổi”.

Đồng quan điểm, tài khoản Vũ Vân cho rằng: "Câu chuyện đầu tư BĐS bạn chia sẻ cũng giống như những người không thích đi du lịch. Họ thường có câu hỏi “đi làm gì cho mệt, lại tốn kém mớ tiền. Ở nhà ngủ cho khỏe, đỡ tốn tiền, mất thời gian…”

Tuy nhiên, một số ý kiến khác thì cho rằng nếu ai ai cũng nhìn thấy là "mua đất để đó" thì lời hơn là "làm ăn kinh doanh", vậy nền kinh tế sẽ ra sao nếu cả xã hội không chịu làm ăn kinh doanh mà chỉ mua đất rồi tất cả nhìn nhau chờ tăng giá?

Tài khoản Phan Nghĩa cho rằng: “Tiền thuê nhà phản ánh giá trị thực của tài sản. Sở dĩ giá nhà đất bán cao ở thời điểm hiện tại, có lẽ ai cũng hiểu đó là bong bóng chưa nổ. Thời điểm này nếu có tiền mặt, gửi ngân hàng sẽ là kênh đầu tư an toàn và sinh lời nhất''.

Theo các chuyên gia kinh tế, khá nhiều nhà đầu tư tại Việt Nam coi BĐS là kênh đầu tư siêu lợi nhuận, tuy nhiên thời điểm hiện tại nền kinh tế khó khăn, đầu tư bất động sản xuất hiện nhiều rủi ro, đặc biệt với những nhà đầu tư dùng “đòn bẩy”.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thế Thụ cho rằng, nhà đầu tư bất động sản nên thận trọng, việc kiếm lợi nhuận cao đột xuất từ kênh đầu tư bất động sản gần như không còn.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long khuyến cáo: “Trong bối cảnh hiện nay, lời khuyên tốt nhất cho nhà đầu tư trước khi quyết định đầu tư kênh nào là cần hiểu rõ bản chất hoạt động của kênh đó. Nhà đầu tư không nên đầu tư theo phong trào, theo số đông”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chi hơn chục tỷ mua nhà, cho thuê 10 triệu/tháng: Tranh cãi nảy lửa chuyện lời – lỗ