'Chìa khóa' nâng cao chất lượng học sinh vùng miền núi, dân tộc

Đăng Đức | 19/11/2022, 16:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường PTDTNT Quảng Trị từng bước khẳng định chất lượng giáo dục, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, thi đỗ các trường ĐH, CĐ tương đối cao.

Vượt khó đào tạo học sinh vùng dân tộc

Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) tỉnh Quảng Trị nằm trong hệ thống trường chuyên biệt, là nơi đón nhận giáo dục con em đồng bào dân tộc, thuộc các huyện vùng núi, như Hướng Hoá, Đakrông, Cam Lộ, Vĩnh Linh, Gio Linh. Hiện nhà trường có hơn 370 học sinh tham gia học tập.

'Chìa khóa' nâng cao chất lượng học sinh vùng miền núi, dân tộc ảnh 1
Mái trường PTDT nội trú Quảng Trị chủ yếu đào tạo học sinh dân tộc.

Ngoài việc đào tạo tri thức, còn tạo nguồn nhân lực có chất lượng cho các huyện miền núi. Từ khi thành lập, nhà trường đã có chiến lược phát triển phù hợp, từng bước tháo gỡ, khắc phục khó khăn, biến những thách thức trở thành cơ hội, dần khẳng định vị thế của mình.

Đặc biệt, nhà trường luôn bám sát mục tiêu đào tạo và nhiệm vụ chính trị, tạo nguồn nhân lực có đầy đủ đức-trí-tài phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội vùng miền núi, gây dựng niềm tin, uy tín đối với chính quyền các địa phương và đồng bào dân tộc.

Nhiều thành tích giáo dục nổi bật

Nhằm đáp ứng yêu cầu về giáo dục và đào tạo, những năm qua, cơ sở vật chất của nhà trường không ngừng được đầu tư, cơ bản đảm bảo việc giảng dạy – học tập. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường luôn được bồi dưỡng, nâng cao về trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, phát huy tốt nhất tinh thần, trách nhiệm trong công tác chuyên môn. Các em học sinh tự giác, tích cực, nghiên cứu, tìm ra phương pháp học tập phù hợp cho từng bộ môn. Vì thế chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một khởi sắc.

'Chìa khóa' nâng cao chất lượng học sinh vùng miền núi, dân tộc ảnh 2
TS Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị tặng hoa cho tập thể lãnh đạo nhà trường.

Những năm học gần đây, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp THPT và các trường đại học, cao đẳng tương đối cao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, tỉ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp của trường đạt gần 99%.

Điểm trung bình các môn thi tốt nghiệp xếp thứ 5 toàn tỉnh; trong đó, nhiều môn thi có điểm trung bình cao, xếp vị trí tốp đầu: môn Sinh học, Ngữ văn, GDCD, Địa lý và Lịch sử...

'Chìa khóa' nâng cao chất lượng học sinh vùng miền núi, dân tộc ảnh 3
Lễ khai giảng năm học 2022-2023 của học sinh Trường PTDTNT Quảng Trị.

Năm học 2022-2023, Trường PTDTNT có 4 đội tuyển tham gia dự thi cấp tỉnh ở các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, GDCD. Kết quả, có 6 em học sinh đạt giải ở 3 môn: Ngữ văn, Địa và GDCD. Trong đó, môn GDCD đạt 1 giải nhất, 1 giải nhì; môn Văn đạt 3 giải nhì và môn Địa lý 1 giải ba.

Thực hiện yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Ban Giám hiệu nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cần thiết để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018.

Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

Trường PTDTNT tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Đội ngũ thầy giáo, cô giáo thường xuyên trau dồi kiến thức, học hỏi kinh nghiệm, đổi mới phương pháp giảng dạy, hướng dẫn và bồi dưỡng cho học sinh nhằm giúp các em định hướng đúng và phát huy hết năng lực, sở trường của mình. Những môn học được xác định là thế mạnh của học sinh được các thầy giáo, cô giáo quan tâm và tạo nguồn học sinh để bồi dưỡng ngay từ đầu cấp học.

'Chìa khóa' nâng cao chất lượng học sinh vùng miền núi, dân tộc ảnh 4
Học sinh tham gia diễn văn nghệ chào mừng Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Đóng góp vào thành tích chung của nhà trường trong các kỳ thi, nhóm bộ môn Ngữ văn đã nỗ lực trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi tốt nghiệp THPT. Chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi được thể hiện qua kết quả kỳ thi những năm gần đây. Nhiều học sinh đạt được giải cao đã khẳng định quá trình vượt khó vươn lên, sự đầu tư đúng hướng cho những môn học này. Đặc biệt, kết quả thi học sinh giỏi năm học 2022 – 2023, đã có 3 học sinh của nhà trường đạt giải nhì môn Ngữ văn.

Liên tục trong những năm học qua, kết quả thi tốt nghiệp đã nâng cao rõ rệt. Điểm trung bình của bộ môn luôn xếp ở tốp đầu toàn tỉnh. Để có được kết quả như trên, nhóm bộ môn Ngữ văn đã phát huy trách nhiệm, bám lớp, bám trò, không ngừng tìm ra các giải pháp tối ưu, phù hợp nhất cho việc nâng cao chất lượng bộ môn.

Đối với các em học sinh vùng dân tộc, tiếng Việt được xem là ngôn ngữ thứ 2. Tuy nhiên, các em học sinh đã cố gắng, đam mê, thay đổi nhận thức, tiến tới có kĩ năng học tập, diễn đạt, tự tin sử dụng tiếng Việt để giao tiếp. Từ đó, giúp các em cải thiện chất lượng học tập bộ môn Ngữ văn cũng như các môn học khác.

Thầy giáo Nguyễn Thế Long – Hiệu trưởng Trường PTDTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, với đặc thù là trường nội trú, nhà trường chủ yếu đào tạo học sinh là con em đồng bào dân tộc. Xét về chất lượng học tập trên mặt bằng chung của tỉnh còn thấp, nhưng Ban Giám hiệu nhà trường đã lựa chọn hướng đi đúng và mô hình giáo dục hợp lý nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng đào tạo.

“Những năm qua, tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và thi đỗ các trường đại học, cao đẳng tương đối cao. Đặc biệt là chất lượng mũi nhọn. Điều đó minh chứng cho hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường đã đi đúng hướng”, thầy Long cho biết.

Có thể nói rằng, Trường PTDTNT tỉnh Quảng Trị đã có những đóng góp nhất định cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh Quảng Trị nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Từ mái trường này, nhiều lớp học sinh trưởng thành với nhiều ngành nghề và chức vụ khác nhau. Có người trở thành kỹ sư, bác sĩ; sĩ quan trong quân đội, cán bộ chủ chốt của địa phương.

“Qua hơn 36 năm xây dựng và phát triển, Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Trị liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Bên cạnh đó, góp phần đào tạo nguồn cán bộ, lực lượng lao động có trình độ văn hoá, phẩm chất đạo đức tốt, có kỹ năng sống và nhận thức đầy đủ về xã hội, đáp ứng nguyện vọng của đồng bào các dân tộc thiểu số trong công cuộc xây dựng và đổi mới quê hương”, thầy Nguyễn Thế Long khẳng định.

Với những thành tích nổi bật trong hoạt động giáo dục và đào tạo, những năm qua, Trường PTDTNT tỉnh Quảng Trị đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Cờ thi đua cấp tỉnh và Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc; Giám đốc Sở GD&ĐT tặng danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến; Giấy khen và nhiều danh hiệu khác do các cấp trao tặng. Năm học 2021 – 2022, nhà trường tiếp tục được UBND Tỉnh tặng Cờ thi đua.

Trong dịp kỉ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (1982 – 2022), Trường PTDTNT tỉnh Quảng Trị được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chìa khóa' nâng cao chất lượng học sinh vùng miền núi, dân tộc