Giáo dục liêm chính

Chiếm ôtô từ việc trùng họ tên

08/05/2024 06:17

Hà Nội - Thuê ôtô Mercedes C250 sau đó mang cầm cố nhưng không nơi nào nhận, Nguyễn Văn Hải lợi dụng trùng họ tên với người đại diện cho thuê để bán chiếc xe.

Ngày 7/5, bị cáo Hải, 34 tuổi, trú huyện Quế Võ, Bắc Ninh, bị TAND Hà Nội tuyên 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và phải trả lại 237 triệu đồng cho người mua chiếc xe trộm cắp.

Ngoài vụ án này, Hải đang bị Công an tỉnh Bắc Ninh điều tra trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác.

Nguyễn Văn Hải tại tòa, ngày 7/5. Ảnh: Danh Lam

Nguyễn Văn Hải tại tòa, ngày 7/5. Ảnh: Danh Lam

Trong vụ án bị xét xử hôm nay, VKSND Hà Nội xác định, ngày 1/5/2023, bị cáo lên mạng xã hội với mục đích tìm thuê ôtô sau đó mang cầm cố. Hải thấy anh Nguyễn Văn Hải đăng tin cho thuê xe Mercedes C250 tự lái hộ một người bạn.

Hải và anh Nguyễn Văn Hải hẹn nhau ở sảnh một căn chung cư tại huyện Gia Lâm để giao dịch, thống nhất giá thuê 2 triệu đồng/ngày, thời gian 5 ngày, trả luôn 10 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Hải đưa cho bị cáo Hải đăng kiểm gốc, chứng nhận đăng ký xe bản photo (đứng tên bạn) và bản photo giấy phép lái xe của anh.

Nhận xe, bị cáo Hải lập tức mang đi nhiều nơi cầm cố nhưng đều bị từ chối, Chiều 6/5, khi hết hạn hợp đồng thuê, bị cáo Hải liên hệ với anh Nguyễn Văn Hải trả xe.

Khi này, anh Hải mới nhận ra bạn gái đang cầm hợp đồng thuê xe nhưng chị này không có nhà. Anh Hải do đó bảo bị cáo Hải cứ mang xe về, hôm sau trả và không tính chi phí phát sinh. Bị cáo đồng ý.

Trên đường về, bị cáo Hải phát hiện, họ tên trên giấy phép lái xe của anh Hải giống hệt mình nên quyết tâm thử "vận may" lần cuối. Bị cáo Hải gọi điện cho người quen tên Tuyến nói đang cần tiền, muốn bán xe.

Bị cáo nói xe đứng tên vợ, có đăng ký chính chủ và gửi ảnh các giấy tờ được anh Hải bàn giao trước đó. Gặp nhau ở huyện Việt Yên, Bắc Giang, xem xe và giấy tờ. Thấy trùng khớp, anh Tuyến đồng ý mua với giá 250 triệu đồng, trả trước 237 triệu đồng.

Nhận số tiền trên, bị cáo Hải khai tiêu hết trong hai ngày. Hôm 8/5/2023, không thấy bị cáo mang xe đến trả, anh Hải gọi điện thoại đòi. Nghe bị cáo thú nhận đã bán xe lấy tiền, anh báo công an.

Chiếc xe đã được cơ quan điều tra trả lại cho chủ sở hữu vào tháng 8/2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiếm ôtô từ việc trùng họ tên