Chiến hạm Trung Quốc huấn luyện hải quân Campuchia tại quân cảng Ream

PV | 15/12/2023, 19:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số chiến hạm Trung Quốc đã đến căn cứ hải quân Ream tại Campuchia để sẵn sàng đào tạo cho hải quân nước này - báo Khmer Times (Campuchia) đưa tin ngày 7/12.

Theo Khmer Times, thông tin trên được nêu ra sau chuyến thăm của một tướng lĩnh cấp cao Trung Quốc đến Phnom Penh nhằm củng cố các mối liên hệ giữa hai nước.

Vào ngày 2/12, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Seiha đã có cuộc gặp vớiThượng tướng Hà Vệ Đông, Ủy viên Bộ Chính trị trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thảo luận về quan hệ giữa quân đội hai nước và các vấn đề quốc tế.

Tướng Hà Vệ Đông cũng gặp gỡ Thủ tướng Campuchia Hun Manet vàChủ tịch Hội đồng Cố vấn Tối cao Quốc vương Campuchia Hun Sen vào ngày 4/12. Ông Hà Vệ Đông mô tả mối quan hệ giữa hai nước là "hữu nghị son sắt".

Chiến hạm Trung Quốc huấn luyện hải quân Campuchia tại quân cảng Ream - Ảnh 1.

Hai tàu chiến trong nhóm tàu Trung Quốc đến quân cảng Ream của Campuchia (Ảnh: Facebook/Tea Seiha)

Khmer Times cho hay, Bộ trưởng Tea Seiha đã thông báo trên trang Facebook rằng ông cùng cha mình, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Tea Banh, đã đến thăm quân cảng Ream - hiện trong quá trình cải tạo với sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc. Hai ông đã thị sát việc xây dựng hạ tầng, được diễn ra theo đúng tiến độ.

Ông Seiha bày tỏ tin tưởng rằng sự phát triển của căn cứ Ream sẽ củng cố đáng kể năng lực của hải quân Campuchia.

"Sự hợp tác của Trung Quốc trong việc đào tạo hải quân Campuchia là minh chứng cho tình hữu nghị mạnh mẽ và lâu bền giữa hai quốc gia. Chúng tôi tin tưởng rằng chương trình huấn luyện này sẽ tăng cường hơn nữa năng lực hải quân của chúng ta và đóng góp cho ổn định khu vực," Bộ trưởng Tea Seiha nói.

Dù không tiết lộ chính xác số lượng tàu chiến của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) hiện diện tại Ream, cũng như thời gian của chương trình huấn luyện, song có ít nhất 2 chiến hạm Trung Quốc được nhìn thấy trong hình ảnh do ông Seiha đăng tải.

Chiến hạm Trung Quốc huấn luyện hải quân Campuchia tại quân cảng Ream - Ảnh 2.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh duyệt đội hình thủy thủ trên tàu Trung Quốc tới căn cứ Ream (Ảnh: Facebook/Tea Seiha)

Chuyến thăm của tàu chiến Trung Quốc và sự hiện diện của PLA để huấn luyện hải quân Campuchia cho thấy mối quan hệ đang được tăng cường giữa Campuchia và Trung Quốc - Khmer Times nêu. Hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng rất đáng chú ý, bao gồm việc Trung Quốc ủng hộ, hỗ trợ xây dựng căn cứ hải quân Ream.

Quan hệ Campuchia-Trung Quốc đã được tăng cường trong những năm gần đây thông qua hợp tác kinh tế và phát triển hạ tầng. Đầu tư của Trung Quốc vào các dự án hạ tầng Campuchia rất đáng kể, gồm có xây dựng đường cao tốc, cầu và nhà máy điện. Việc PLA tham gia huấn luyện hải quân Campuchia được cho là làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hai nước trong lĩnh vực quốc phòng.

Quân cảng Ream có vị trí chiến lược ở Vịnh Thái Lan là điểm tiếp cận hàng hải then chốt đối với Campuchia. Sự phát triển của căn cứ này kỳ vọng củng cố hơn nữa năng lực và vị thế hải quân của quốc gia Đông Nam Á trong khu vực.

Bài liên quan
Vụ chàng trai tự tử rúng động ở Trung Quốc: Hàng triệu cha mẹ bàng hoàng, bình luận đầy suy ngẫm về cách dạy con
Từ vụ việc "Mèo béo", cha mẹ cần rút ra điều gì trong việc nuôi dạy con cái?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến hạm Trung Quốc huấn luyện hải quân Campuchia tại quân cảng Ream