'Chiến thuật' bước vào phòng thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT

26/06/2023, 20:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân Phương chỉ ra một số điểm thí sinh cần lưu ý trước và trong thời gian làm bài thi Tiếng Anh tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Lưu ý kiến thức từ vựng

Cô Nguyễn Thị Xuân Phương, giáo viên Tiếng Anh, Trường Quốc tế song ngữ Học viện Anh quốc – UKA Gia Lai (tỉnh Gia Lai), cho biết Tiếng Anh là môn thi cuối cùng tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 và kéo dài 60 phút.

Trong giai đoạn ôn tập, thí sinh cần củng cố kiến thức về ngữ pháp, từ vựng, phương pháp, kỹ năng làm bài hiệu quả và tâm thế tự tin để hoàn thành bài thi ở trạng thái tốt nhất. Nắm vững cấu trúc đề thi cũng là điều thí sinh cần lưu ý.

Về kiến thức chung, cô Xuân Phương chia sẻ các sĩ tử cần rà soát một lượt các phần kiến thức trọng tâm, các câu hỏi ở phần ngữ pháp. Một số kiến thức thí sinh cần nắm chắc gồm các thì, bị động, so sánh, giản lược mệnh đề, giới từ, liên từ, mạo từ, câu hỏi đuôi, trực tiếp – gián tiếp... Bởi vì đây là những phần kiến thức trong phần câu hỏi nhận biết, thông hiểu và dễ ghi điểm trong bài thi.

“Dạng bài trọng âm, phát âm, viết lại câu, nối câu, chức năng giao tiếp cũng là những câu hỏi tương đối vừa sức. Mục tiêu của chúng ta là lấy trọn vẹn điểm những phần câu hỏi này”, cô Xuân Phương chia sẻ.

Từ vựng là một phần nội dung quan trọng trong việc ôn tập môn Tiếng Anh nên cô Xuân Phương nhắn nhủ thí sinh không nên lơ là kiến thức này. Trước kỳ thi, các sĩ tử hãy xem lại một lượt các chủ đề từ vựng hay gặp trong sách giáo khoa. Thí sinh đồng thời hãy ôn tập lại các phần từ vựng đã tích luỹ trong suốt quá trình học để thêm tự tin xử lý với các câu hỏi liên quan đến từ vựng, đọc điền, đọc hiểu.

'Chiến thuật' bước vào phòng thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT ảnh 1

Ảnh minh họa/ INT.

"Chiến thuật" giành điểm cao

Bước vào phòng thi, cô Xuân Phương nhấn mạnh, để đạt điểm cao môn Tiếng Anh, thí sinh cần có chiến lược phân bổ thời gian làm bài hiệu quả và sát sao. Các em nên chia một nửa thời gian đầu tiên để làm các dạng bài trắc nghiệm với hình thức câu ngắn trong khoảng thời gian trung bình 30s/câu, tối đa là một phút cho các câu hỏi khó và dài.

Thời gian còn lại, thí sinh tập trung làm bài đọc điền và 2 bài đọc hiểu. Mỗi một nửa thời gian làm bài, thí sinh hãy dành lại một chút thời gian để kiểm tra đáp án, từ đó tránh các lỗi sai đáng tiếc.

Ngoài ra, cô Xuân Phương lưu ý thí sinh cần luyện cho bản thân thói quen đọc yêu cầu đề bài. Nhiều thí sinh thường làm bài thi theo thói quen và không để ý yêu cầu của đề bài, đặc biệt là trong các dạng bài tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa. Trong đề luyện, câu hỏi đồng nghĩa có thể đứng trước và câu hỏi trái nghĩa đứng sau. Nhưng trong đề ôn tập khác hoặc trong đề thi thật, thứ tự của các dạng bài có thể khác nhau. Nếu làm bài thi theo thói quen mà không đọc kỹ đề, thí sinh có thể nhầm lẫn giữa yêu cầu tìm từ đồng nghĩa – trái nghĩa và ngược lại.

Vì vậy, khi đọc đề, thí sinh hãy gạch chân hoặc khoanh tròn những từ khóa trong đề bài trước khi làm để tránh những nhầm lẫn đáng tiếc dẫn đến mất điểm oan.

Nữ giáo viên đồng thời nhấn mạnh, thí sinh cần luyện cho mình thói quen đọc hết câu. Lỗi này thường gặp ở các học sinh có học lực khá, giỏi vì do chủ quan, các em thường chỉ đọc một nửa câu. Khi cảm thấy đúng, các em liền vội vàng khoanh đáp án mà không hề biết rằng đôi khi thông tin còn lại có thể làm thay đổi nghĩa của câu. Bởi vậy, thí sinh, dù ở bất kỳ trình độ nào, hãy luyện cho mình sự bình tĩnh, kiên nhẫn đọc hết câu hỏi trong đề bài rồi mới chọn đáp án mà các em tin tưởng nhất.

“Trước ngày thi, các em hãy nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc để có một sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái bước vào kỳ thi. Cô chúc các em bình tĩnh, tự tin và đạt điểm số như mong muốn”, cô Xuân Phương nhắn nhủ thí sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được tổ chức vào các ngày 27, 28, 29 và 30/6/2023. Tổ chức coi thi trong các ngày 28,29 và 30/6. Công bố kết quả thi vào 8h ngày 18/7.

Kỳ thi tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT.

'Chiến thuật' bước vào phòng thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT ảnh 2
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Chiến thuật' bước vào phòng thi môn Tiếng Anh tốt nghiệp THPT