Chính phủ Anh bị chỉ trích nặng nề vì đánh giá thấp Wagner

Thái An | 26/07/2023, 20:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh công bố hôm 26/7 cho biết, chính phủ nước này đã đánh giá thấp mối đe dọa từ công ty quân sự tư nhân Wagner của Nga trong gần một thập kỷ qua.

Chính phủ Anh bị chỉ trích nặng nề vì đánh giá thấp Wagner - Ảnh 1.

Wagner đóng vai trò lớn trong các trận đánh tại Ukraine (Ảnh: Reuters)

Báo cáo của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội nêu rõ, trong gần 10 năm, chính phủ đã đánh giá thấp các hoạt động của công ty Wagner, cũng như các hoạt động an ninh của việc mở rộng phạm vi hoạt động của tổ chức quân sự tư nhân này.

Báo cáo giải thích, một trong những vấn đề là chính phủ Anh đã xem xét “Wagner qua lăng kính của châu Âu”, điều mà ủy ban coi là “một thất bại đáng kể”, do “sự lan rộng về mặt địa lý và tác động của các hoạt động của Wagner đối với Vương quốc Anh”.

Ủy ban Đối ngoại cũng chỉ ra rằng, các hoạt động của Wagner tại Ukraine “không phải là đại diện cho các hoạt động của công ty này trên toàn cầu”, và cho biết Wagner đã hoạt động ít nhất ở 7 quốc gia trong gần 1 thập kỷ qua. Vương quốc Anh chỉ quan tâm tìm hiểu công ty quân sự tư nhân này từ năm 2022.

“Đáng tiếc là chính phủ đã mất quá nhiều thời gian như vậy. Việc tập trung quá ít vào các quốc gia khác ngoài Ukraine đã khiến chúng ta có ít chuẩn bị hơn để đối phó với sự phát triển của mạng lưới này” – báo cáo viết.

Báo cáo kêu gọi chính phủ cải thiện việc thu thập thông tin tình báo về các hoạt động của Wagner “ở nhiều quốc gia hơn” và kêu gọi các biện pháp trừng phạt “nhanh hơn và mạnh hơn” đối với những người có liên quan đến mạng lưới này, thậm chí còn cung cấp một danh sách.

Nó cũng nói rằng chính phủ nên “khẩn trương đưa Wagner là một tổ chức khủng bố,” cũng như cung cấp một giải pháp thay thế cho các quốc gia đang tìm kiếm các dịch vụ của Wagner./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Anh bị chỉ trích nặng nề vì đánh giá thấp Wagner