Chính quyền quân sự Gabon bổ nhiệm cựu lãnh đạo phe đối lập làm Thủ tướng

08/09/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng tạm quyền của Gabon là một nhà kinh tế từng không ngại chỉ trích Tổng thống bị phế truất Ali Bongo.

Chính quyền quân sự Gabon bổ nhiệm cựu lãnh đạo phe đối lập làm Thủ tướng - 1

Ông Raymond Ndong Sima, được bổ nhiệm là Thủ tướng tạm quyền Gabon. Ảnh: Reuters

Al Jazeera ngày 7/9 đưa tin, chính quyền quân sự Gabon đã bổ nhiệm ông Raymond Ndong Sima, cựu lãnh đạo phe đối lập với chính quyền Tổng thống bị phế truất, giữ chức Thủ tướng của chính phủ chuyển tiếp. 

Ông Sima, một nhà kinh tế 68 tuổi, là người không ngại chỉ trích Tổng thống bị phế truất Ali Bongo. Trước khi giữ vị trí Thủ tướng tạm quyền Gabon, ông Sima từng giữ chức Thủ tướng trong bộ máy chính quyền dưới thời ông Bongo giai đoạn 2012-2014. Sau đó, ông Sima từ chức và tranh cử Tổng thống Gabon năm 2016.

Việc bổ nhiệm ông Sima, công bố trên truyền hình quốc gia ngày 7/9, được thực hiện theo sắc lệnh của Tổng thống Gabon tạm quyền kiêm lãnh đạo phe đảo chính - tướng Brice Oligui Nguema. 

Tướng Oligui tuyên thệ nhậm chức ngày 4/9 và tuyên bố sẽ tổ chức bầu cử "tự do, minh bạch và đáng tin cậy" để khôi phục chế độ dân sự nhưng không đưa ra mốc thời gian cụ thể. 

Năm 2009, Tổng thống bị phế truất Bongo kế vị cha của ông - Omar Bongo, người giữ chức Tổng thống Gabon suốt 42 năm. Theo Al Jazeera, sự thống trị của gia đình ông Bongo đã gây ra bất mãn lớn. Những người chỉ trích nói rằng gia đình ông Bongo chỉ làm giàu cho bản thân mà không quan tâm tới 2,3 triệu người dân Gabon. 

Cuộc đảo chính ngày 30/8 do tướng Oligui lãnh đạo được người dân hưởng ứng bằng cảnh tưng bừng ở thủ đô Libreville. Kể từ đó, chính quyền quân sự nhanh chóng củng cố quyền lực bằng việc thiết lập chính phủ chuyển tiếp với Tổng thống tạm quyền Oligui và Thủ tướng tạm quyền Sima. 

Đảo chính ở Gabon là cuộc binh biến lần thứ 8 trong 3 năm ở khu vực Tây và Trung Phi. Khác với đảo chính ở Niger, Gabon chưa ghi nhận làn sóng chống Pháp, thân Nga. Các tướng lĩnh đảo chính tỏ ra cởi mở trong việc đối thoại với các tổ chức quốc tế - điều không có ở chính quyền quân sự Niger. 

Khối khu vực Trung Phi (ECCAS) đình chỉ tư cách thành viên của Gabon vào ngày 4/9 nhưng đã cử đại diện là Tổng thống Cộng hòa Trung Phi Faustin-Archange Touadéra tới đàm phán với chính quyền quân sự.  

Ông Touadéra cho biết đã gặp tướng Oligui và Tổng thống bị phế truất Bongo. Đại diện của ECCAS không tiết lộ chi tiết về tình cảnh của ông Bongo, chỉ nói rằng cuộc gặp với chính quyền quân sự đã có kết quả. 

Kể từ khi bị phế truất, ông Bongo bị giam lỏng tại dinh Tổng thống, nhưng trong một tuyên bố ngày 6/9, chính quyền quân sự Gabon cho biết đã trả tự do cho ông Bongo. Nếu muốn, Tổng thống bị phế truất có thể ra nước ngoài để chữa bệnh. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính quyền quân sự Gabon bổ nhiệm cựu lãnh đạo phe đối lập làm Thủ tướng