Chính sách cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh ĐH năm nay thay đổi thế nào?

10/02/2023, 10:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Điểm mới đáng lưu ý trong công tác tuyển sinh năm nay là chính sách ưu tiên đã được quy định trong Quy chế tuyển sinh năm 2022 nhưng bắt đầu áp dụng từ năm 2023 .

Chính sách cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh ĐH năm nay thay đổi thế nào? - Ảnh 1.

Hiện nay, một số trường đại học bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển theo phương thức xét học bạ THPT, xét tuyển riêng và có thể công bố kết quả xét tuyển sớm, trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Điểm ưu tiên trong tuyển sinh đại học, cao đẳng là mức điểm Nhà nước dành cho các thí sinh diện đặc biệt thuộc một trong các đối tượng và khu vực theo quy định.

Điểm ưu tiên được cộng thêm vào số điểm thi thực tế của thí sinh và là căn cứ để các trường xét trúng tuyển. Bản chất của cộng điểm ưu tiên là tạo sự công bằng cho các đối tượng/vùng miền do điều kiện tiếp cận giáo dục bậc phổ thông chưa đều.

Sau nhiều lần điều chỉnh, mức độ điểm ưu tiên giảm dần theo thời gian. Trước năm 2003, thí sinh được cộng nhiều nhất 3 điểm ưu tiên khu vực. Từ năm 2004 đến 2017, tối đa là 1,5 điểm. Và từ 2018, điểm ưu tiên khu vực cao nhất là 0,75.

Theo Quy chế tuyển sinh 2022, mức cộng điểm ưu tiên để xét tuyển đại học theo khu vực cao nhất là 0,75 điểm. Từ năm 2023, thí sinh chỉ được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp và một năm kế tiếp.

Thay đổi cách tính điểm ưu tiên vào đại học từ năm 2023

Để tạo công bằng cho thí sinh các vùng miền, Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm 2023, Bộ sẽ thay đổi cách tính điểm ưu tiên.

Theo đó, chính sách ưu tiên đối tượng, khu vực trong tuyển sinh năm 2023 sẽ giảm tuyến tính từ mức điểm gây mất công bằng đối với tổng 3 môn thi THPT để xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 Quy chế quy định. Cụ thể, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang điểm 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau:

Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên quy định tại khoản 1, 2 Điều 8 Quy chế.

Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2021, tỷ lệ thí sinh có điểm cao tăng lên; ở một số ngành/trường lấy điểm rất cao như công an, quân đội, y dược... thì tỷ lệ thí sinh ở khu vực không được ưu tiên trúng tuyển thấp; tỷ lệ thí sinh phải có điểm ưu tiên trúng tuyển cao dẫn đến dư luận cho rằng điểm ưu tiên trở lên thiếu công bằng.

Vì thế, điều chỉnh này nhằm đảm bảo sự công bằng và khắc phục tình trạng có thí sinh đạt kết quả điểm xét tuyển là 30 điểm nhưng vẫn không trúng tuyển đại học, cao đẳng.

Điều chỉnh này áp dụng với tất cả các phương thức xét tuyển. Do đó, khi tính điểm ưu tiên cho thí sinh, các trường cần quy đổi ra thang điểm tương đương để xác định mức điểm ưu tiên phù hợp.

Hiện nay, một số trường đạihọcbắt đầu nhận hồ sơ đăngký xét tuyểntheo phương thức xét học bạ THPT, xét tuyển riêngvà có thể công bố kết quả xét tuyển sớm, trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, theoquy chế tuyển sinh,thí sinh trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm vẫn phải đăng ký xét tuyển lại trên hệ thống của Bộ GD&ĐT theo thời gian quy định, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính sách cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh ĐH năm nay thay đổi thế nào?