Một lớp học của Trường THCS Thăng Long (Ba Đình, Hà Nội). Ảnh: Phòng GD&ĐT Ba Đình |
Liên quan đến phát triển đội ngũ nhà giáo, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương trao đổi, năm 2024 - 2025 sẽ có lứa sinh viên sư phạm đầu tiên được đào tạo theo chuẩn Chương trình GDPT 2018 ra trường.
Đội ngũ này tạo nguồn nhân lực lớn cho ngành Giáo dục và khẳng định thành công của chương trình. Sang năm mới, mong các cơ sở giáo dục, thầy, cô giáo tiếp tục thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT mới hiệu quả, nền nếp hơn; từ đó tạo sự đồng thuận cao hơn trong toàn xã hội.
Còn theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, muốn có nền giáo dục chất lượng cao cần thu hút nhiều người giỏi vào học sư phạm. Muốn vậy, một trong những giải pháp khả thi là quan tâm chăm lo cho đội ngũ giáo viên hiện tại bằng chế độ, chính sách thiết thực, để các thầy, cô không phải tất bật lo chuyện “cơm áo, gạo tiền” trong cuộc sống thường nhật.
“Vẫn biết, khi đã chọn nghề giáo, nghĩa là không phải công việc để làm giàu nhưng tối thiểu phải đảm bảo thầy cô có thể sống được bằng nghề. Làm sao để học sinh, sinh viên thấy việc dạy học là vinh quang, cao quý, nơi người giỏi được khẳng định mình và ghi nhận”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đặt vấn đề.
Trên tinh thần đó, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đề nghị, Bộ GD&ĐT tiếp tục kiến nghị và làm việc với các bộ, ngành về việc tăng phụ cấp ưu đãi, tìm mọi cách tăng thu nhập cho giáo viên, đồng thời tăng cường cơ sở vật chất, cải thiện điều kiện làm việc của nhà giáo.
“Dù còn nhiều khó khăn nhưng tôi tin các thầy, cô giáo luôn kiên trinh với nghề giáo và tiếp tục vượt qua khó khăn để thi đua dạy tốt, học tốt”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ bày tỏ và nhấn mạnh: Trong quá trình đổi mới, các cơ sở giáo dục cần điều chỉnh môi trường làm việc theo hướng gia tăng dân chủ, tạo điều kiện để nhà giáo được sáng tạo, thể hiện mình tốt hơn và có cơ hội được phát triển, hỗ trợ.
Là người “trong cuộc”, cô Châu Thanh Tuyền - Trường Tiểu học A An Phú (Tịnh Biên, An Giang) cho rằng, vì nhiều lý do khách quan, một số cơ chế, chính sách với nhà giáo chưa được hiện thực hóa.
Sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Ảnh: NTCC |
Cô Châu Thanh Tuyền trong giờ lên lớp. Ảnh: NTCC |
Chẳng hạn, theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, vùng. Tuy nhiên, đến nay chủ trương này chưa thành hiện thực.
“Chúng tôi mong chủ trương trên sớm trở thành hiện thực, bởi đó là giải pháp thiết thực nhằm thu hút và giữ chân người giỏi cho ngành Giáo dục”, cô Châu Thanh Tuyền bày tỏ và nhìn nhận, các chế độ, chính sách đối với nhà giáo sẽ tác động đến yếu tố: Tạo ra môi trường làm việc tốt; trân trọng cống hiến của nhà giáo. Trước mắt, hạn chế tình trạng “chảy máu” chất xám nội ngành khi tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc có chiều hướng gia tăng ở một số địa phương.
Thực tiễn khách quan cho thấy, ngoài các chế độ, chính sách ưu đãi, cần xây dựng môi trường làm việc để giáo viên có đất “dụng võ”, TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nêu quan điểm; đồng thời đặt vấn đề: Làm sao để giáo viên gắn bó lâu dài với ngành Giáo dục, nhất là những người giỏi, kinh nghiệm tốt. Muốn vậy, một trong những giải pháp là xây dựng môi trường làm việc phải thoải mái, hạnh phúc để những tâm huyết, sáng tạo của thầy, cô giáo có điều kiện phát triển.
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, chế độ chính sách và môi trường làm việc là hai yếu tố căn bản, cốt lõi, tạo “đòn bẩy” cho đổi mới giáo dục. Theo đó giáo viên là nhân vật trung tâm, lực lượng nòng cốt. Trên tinh thần đó, các địa phương cần có thêm chính sách phù hợp đối với giáo viên như: Hỗ trợ kinh phí, nhà công vụ, học tập, nâng cao trình độ…
Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, các địa phương cần xây dựng chính sách và môi trường giáo dục tốt để thu hút giáo viên về dạy học. Qua đó, tạo niềm tin và sự an tâm cho nhà giáo trong quá trình công tác. Cũng cần có chính sách khuyến khích, huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho sự nghiệp giáo dục.