Cho con nghỉ học để phản đối xây dựng cảng biển: Quyền đi học bị xâm phạm

31/10/2023, 17:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những ngày qua, nhiều người dân xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) tập trung phản đối việc xây dựng cảng biển.

Cùng đó, không ít gia đình bắt con em nghỉ học đi theo người lớn ra khu vực này cùng thực hiện việc phản đối.

Hàng trăm học sinh không đến trường

Sáng 30/10, nhiều lớp học tại Trường Tiểu học Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) không đảm bảo sĩ số vì có gần 100 học sinh vắng mặt. Lý do là phụ huynh không cho các em đến trường nhằm gây sức ép, phản đối việc xây dựng cảng container Long Sơn số 3 trên địa bàn.

Cô Phan Thị Hải Yến - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Hà cho biết: Trường có 866 học sinh, nhưng buổi sáng thứ Hai (30/10) có 87 em nghỉ học. Trong đó, 10 em xin nghỉ có lý do, 77 em không đến trường. Buổi chiều, có 60 học sinh vắng mặt.

“Hiện tượng hàng chục học sinh không đến lớp diễn ra từ ngày 18/10. Đỉnh điểm nhất ngày 23/10, đông người dân kéo theo cả con em tập trung ra khu vực bờ biển, để phản đối, ngăn chặn việc thi công. Trước tình hình đó, nhà trường có văn bản báo cáo Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn cùng cơ quan cấp trên. Đồng thời, trường chỉ đạo giáo viên tập trung vận động phụ huynh cho con em đến trường học tập”, cô Hải Yến thông tin.

Tuy nhà trường phối hợp cùng chính quyền địa phương, cơ quan đoàn thể... tích cực vận động, giải thích cho người dân nhưng hàng trăm học sinh từ mầm non đến THCS tại xã Hải Hà vẫn chưa đến lớp. “Một số người dân phân công nhau bắt học sinh nghỉ học. Có em nghỉ 1 ngày, em nghỉ 2 - 3 ngày rồi lại đến lớp.

Do đó, cứ đầu buổi học, giáo viên điểm danh, nếu thấy vắng học sinh nào, thì gọi điện cho phụ huynh. Khi phụ huynh đồng ý, giáo viên mới được phép đến nhà đón các em. Có tình trạng cô giáo đến nhà đón học sinh ra lớp, thì bị một số người đe dọa, nên ai cũng sợ”, cô Hải Yến cho hay.

Học sinh Trường Tiểu học Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) trong giờ tan học.
Học sinh Trường Tiểu học Hải Hà, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) trong giờ tan học.

Bà Vũ Thị Thanh Vân – Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn cho biết, tính đến sáng 30/10, có 87 học sinh tiểu học, 20 em cấp THCS ở xã Hải Hà nghỉ học. Tuy nhiên, số học sinh này không theo người lớn tập trung ở khu vực xây dựng cảng. “Để đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, Phòng GD&ĐT thị xã yêu cầu các trường khi cử giáo viên đến nhà dân vận động phụ huynh cho con em ra lớp phải báo cáo công an xã, để cử cán bộ, chiến sĩ đi cùng”, bà Vân nói.

Cũng theo bà Vân, hiện Phòng GD&ĐT thị xã Nghi Sơn, các nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương nỗ lực vận động, tuyên truyền người dân không cấm cản việc đến trường của học sinh; không lôi kéo các em tham gia vào vụ việc. Nhưng còn một số người dân không cho con em đến trường để gây sức ép với chính quyền địa phương và ngăn cản việc xây dựng cảng biển.

“Phòng GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo các trường duy trì hoạt động giáo dục bình thường theo kế hoạch. Động viên đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý các trường trên địa bàn xã Hải Hà phối hợp cơ quan chức năng làm tốt công tác tư tưởng cho học sinh, phụ huynh, giảm thiểu số trẻ bỏ học, để sớm ổn định việc dạy - học”, bà Vân thông tin.

Giáo viên Trường Tiểu học Hải Hà đến nhà dân vận động học sinh đến trường.
Giáo viên Trường Tiểu học Hải Hà đến nhà dân vận động học sinh đến trường.

Kiên trì vận động

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Trần Bình Thuận – Chủ tịch UBND xã Hải Hà cho hay, ngày 30/10, vẫn còn vài chục người dân kéo ra khu vực cảng container Long Sơn số 3, giáp với địa phận thôn Hà Nam, để ngăn cản việc thi công. Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng liên quan đang kiên trì vận động, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu việc ngăn cản thi công cảng biển là trái pháp luật.

Theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, năm 2017, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng container Long Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn), do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư, gồm 6 cảng container.

Theo đó, giai đoạn 2016 - 2018 xây dựng bến cảng container số 2 và 3. Giai đoạn 2018 - 2020 xây dựng cảng container số 4. Giai đoạn 2020 - 2022 xây dựng cảng container số 5 và 6. Giai đoạn 2023 - 2025 xây dựng cảng container số 1.

Năm 2017, khi nhà thầu chuẩn bị xây dựng cảng container trên địa phận xã Hải Hà, hàng trăm người dân của xã tập trung phản đối, ngăn chặn không cho xây dựng. Nhiều người dân cho rằng, xây dựng cảng container ảnh hưởng lâu dài đến nghề đánh bắt hải sản truyền thống của bà con vốn đã tồn tại nhiều đời nay. Và khi đó, chính quyền cùng nhà đầu tư phải tạm dừng xây dựng đến nay.

Báo cáo của Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho thấy, trước khi tiến hành xây dựng cảng container Long Sơn số 3, đơn vị này đã phối hợp chính quyền địa phương tiến hành đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự án đối với sinh kế người dân.

“Toàn xã Hải Hà có 415 tàu thuyền khai thác hải sản/410 hộ dân, với tổng số hơn 1 nghìn lao động. Có 33 hộ dân khai thác hải sản thủ công bằng các nghề lưới rùng, xăm moi, cào ngao, nạo dắt ven bờ với tổng số 123 lao động.

Khi xây dựng cảng container Long Sơn, chỉ làm ảnh hưởng đến 33 hộ dân có nghề kéo rùng, xăm moi, cào ngao ven bờ. Không ảnh hưởng đến 415 tàu thuyền khai thác hải sản của người dân do ngư trường khai thác cách xa khu vực xây dựng.

Phạm vi khi xây dựng cảng container Long Sơn số 3 rộng khoảng 15 ha, trong đó, khu vực mặt nước ven bờ biển chiếm khoảng 250.000m2, ảnh hưởng chiều dài khoảng 1 km, tính từ bờ biển trở ra phía biển”, báo cáo nêu.

Trả lời báo chí, ông Mai Sỹ Lân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho hay, dự án xây dựng cảng container Long Sơn 3, không làm ảnh hưởng đến đất đai, tài sản người dân. Dự án này hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng, bị người dân phản đối. UBND thị xã Nghi Sơn và xã Hải Hà đã tổ chức 8 tổ công tác phân công đến từng hộ dân tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu rõ.

Kể từ ngày 17/10 - 30/10, có hàng trăm người dân ở xã Hải Hà tập trung ra khu vực xây dựng cảng để phản đối, ngăn cản. Đỉnh điểm, sáng 23/10, có khoảng 300 người dân xã Hải Hà mang theo băng rôn di chuyển dưới lòng đường 513 (từ xã Hải Hà đến địa phận xã Hải Thượng, Hải Yến, thị xã Nghi Sơn) với chiều dài khoảng 4km. Quá trình di chuyển, nhiều người dân đã gây ách tắc giao thông, có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng, nên Công an thị xã Nghi Sơn đã khởi tố vụ án để điều tra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho con nghỉ học để phản đối xây dựng cảng biển: Quyền đi học bị xâm phạm