Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Trần Bình Thuận – Chủ tịch UBND xã Hải Hà cho hay, ngày 30/10, vẫn còn vài chục người dân kéo ra khu vực cảng container Long Sơn số 3, giáp với địa phận thôn Hà Nam, để ngăn cản việc thi công. Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng liên quan đang kiên trì vận động, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu việc ngăn cản thi công cảng biển là trái pháp luật.
Theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, năm 2017, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt quy hoạch chi tiết hệ thống cảng container Long Sơn tại Khu kinh tế Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn), do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư, gồm 6 cảng container.
Theo đó, giai đoạn 2016 - 2018 xây dựng bến cảng container số 2 và 3. Giai đoạn 2018 - 2020 xây dựng cảng container số 4. Giai đoạn 2020 - 2022 xây dựng cảng container số 5 và 6. Giai đoạn 2023 - 2025 xây dựng cảng container số 1.
Năm 2017, khi nhà thầu chuẩn bị xây dựng cảng container trên địa phận xã Hải Hà, hàng trăm người dân của xã tập trung phản đối, ngăn chặn không cho xây dựng. Nhiều người dân cho rằng, xây dựng cảng container ảnh hưởng lâu dài đến nghề đánh bắt hải sản truyền thống của bà con vốn đã tồn tại nhiều đời nay. Và khi đó, chính quyền cùng nhà đầu tư phải tạm dừng xây dựng đến nay.
Báo cáo của Sở NN&PTNT Thanh Hóa cho thấy, trước khi tiến hành xây dựng cảng container Long Sơn số 3, đơn vị này đã phối hợp chính quyền địa phương tiến hành đánh giá mức độ ảnh hưởng của dự án đối với sinh kế người dân.
“Toàn xã Hải Hà có 415 tàu thuyền khai thác hải sản/410 hộ dân, với tổng số hơn 1 nghìn lao động. Có 33 hộ dân khai thác hải sản thủ công bằng các nghề lưới rùng, xăm moi, cào ngao, nạo dắt ven bờ với tổng số 123 lao động.
Khi xây dựng cảng container Long Sơn, chỉ làm ảnh hưởng đến 33 hộ dân có nghề kéo rùng, xăm moi, cào ngao ven bờ. Không ảnh hưởng đến 415 tàu thuyền khai thác hải sản của người dân do ngư trường khai thác cách xa khu vực xây dựng.
Phạm vi khi xây dựng cảng container Long Sơn số 3 rộng khoảng 15 ha, trong đó, khu vực mặt nước ven bờ biển chiếm khoảng 250.000m2, ảnh hưởng chiều dài khoảng 1 km, tính từ bờ biển trở ra phía biển”, báo cáo nêu.
Trả lời báo chí, ông Mai Sỹ Lân - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn cho hay, dự án xây dựng cảng container Long Sơn 3, không làm ảnh hưởng đến đất đai, tài sản người dân. Dự án này hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khi triển khai xây dựng, bị người dân phản đối. UBND thị xã Nghi Sơn và xã Hải Hà đã tổ chức 8 tổ công tác phân công đến từng hộ dân tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu rõ.
Kể từ ngày 17/10 - 30/10, có hàng trăm người dân ở xã Hải Hà tập trung ra khu vực xây dựng cảng để phản đối, ngăn cản. Đỉnh điểm, sáng 23/10, có khoảng 300 người dân xã Hải Hà mang theo băng rôn di chuyển dưới lòng đường 513 (từ xã Hải Hà đến địa phận xã Hải Thượng, Hải Yến, thị xã Nghi Sơn) với chiều dài khoảng 4km. Quá trình di chuyển, nhiều người dân đã gây ách tắc giao thông, có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng, nên Công an thị xã Nghi Sơn đã khởi tố vụ án để điều tra.