Chọn đồ chơi nào tốt cho sự phát triển của trẻ?

Phạm Hoa - Việt Anh | 19/10/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày nay, nhiều đồ chơi kỹ thuật số có thể trò chuyện, tương tác, hát và nhảy cùng với trẻ. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều phương tiện điện tử có thể gây hại với bộ não đang phát triển của trẻ.

Để tìm được món đồ chơi tốt nhất cho sự phát triển của con mình, bạn nên nhớ chính xác mục đích sử dụng đồ chơi là để cha mẹ và những người chăm sóc sử dụng chơi và tương tác với trẻ.

Đồ chơi truyền thống hơn đồ chơi kỹ thuật số

Các bác sĩ nhi khoa cho biết, đồ chơi tốt nhất cho trẻ nhỏ là đồ chơi truyền thống. Hãy nghĩ về những thứ như khối gỗ, câu đố, bộ xếp vòng, đồ chơi xếp hình...

Đồ gia dụng cũng có thể làm đồ chơi như hộp các tông, xoong nồi... Tất cả những món đồ này đều giúp rèn luyện các kỹ năng vận động và kích thích trí tưởng tượng cũng như óc sáng tạo của trẻ.

Trí tưởng tượng và phát triển

Thông qua các nhân vật đồ chơi như thú nhồi bông và các đồ vật đồ chơi liên quan như ô tô, có thể khuyến khích trẻ em diễn lại những trải nghiệm khác nhau mà chúng có thể đã có hoặc điều gì đó mà chúng quan tâm. Bằng cách này, trẻ em thử nghiệm việc ra quyết định về cách cư xử và cũng đang thực hành các kỹ năng xã hội của chúng.

Loại trò chơi giàu trí tưởng tượng này cuối cùng tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển ngôn ngữ, khả năng tự điều chỉnh cảm xúc (chẳng hạn như giúp bản thân bình tĩnh lại), tư duy biểu tượng và phát triển tình cảm xã hội.

cho-tre-yeu-thich-mon-do-choi.jpg
                        Những đồ chơi truyền thống luôn tôt hơn những đồ chơi kỹ thật số

Không để trẻ chơi điện tử quá nhiều

Việc sử dụng nhiều phương tiện điện tử có thể cản trở sự phát triển ngôn ngữ của trẻ và chiếm dụng thời gian vui chơi quan trọng của cha mẹ với trẻ. Mặc dù trẻ em có thể chơi với nội dung giáo dục, chẳng hạn như học bảng chữ cái, học màu sắc… nhưng chúng vẫn không thực hành lời nói với người khác hoặc tương tác với cha mẹ.

Không thể phủ nhận đồ chơi điện tử ở mức độ vừa phải là tốt. Tuy nhiên cần nhớ quy tắc quan trọng phải tuân theo ở đây là việc sử dụng các thiết bị điện tử không nên thay thế thời gian chơi và tương tác trực tiếp với cha mẹ hoặc những đứa trẻ khác.

do-choi-can-thiet-cho-su-phat-trien-cua-tre.png
                                                                      Đồ chơi cần thiết cho sự phát triển của trẻ

Những điều quan trọng khi chọn đồ chơi cho trẻ em

Chọn đồ chơi an toàn và phù hợp với sự phát triển của trẻ, bạn không cần phải mua những món đồ chơi đắt tiền hay phức tạp, đơn giản là tốt nhất.

Khi bắt đầu chọn mua, hãy xem danh sách đồ chơi phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với các mốc phát triển của trẻ.

Chọn đồ chơi không quá kích thích và khuyến khích trẻ sử dụng trí tưởng tượng của mình.

Một nguyên tắc nhỏ khi mua đồ chơi là phải phù hợp với các kỹ năng và khả năng phát triển của trẻ, tìm những thứ khuyến khích hơn nữa sự phát triển các kỹ năng mới.

Cuối cùng, đồ chơi nên được chơi cùng với những đứa trẻ khác, cha mẹ hoặc người chăm sóc. Sự tương tác xã hội này là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sự phát triển của con mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chọn đồ chơi nào tốt cho sự phát triển của trẻ?