Chủ động dạy học trong mọi hoàn cảnh

Hồ Lài | 11/10/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Dịch Covid-19 dù đang được kiểm soát tốt nhưng thực tế vẫn xuất hiện ca bệnh mới hoặc tái nhiễm, trong đó có cả giáo viên lẫn học sinh.

Vì thế, các nhà trường đều xây dựng kế hoạch và chủ động phương án bảo đảm chương trình năm học khi xuất hiện F0. Đặc biệt, kế thừa kinh nghiệm từ năm học trước, giáo viên cũng linh hoạt, thành thạo phương thức dạy học trực tuyến hoặc kết hợp trực tiếp lẫn trực tuyến.

Không để gián đoạn dạy học

Năm học 2022 - 2023 diễn ra được 3 tuần, nữ giáo viên H.T.T. (Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Lưu Kiền, huyện Tương Dương, Nghệ An) mắc Covid-19. Cô T. cho hay, khi cảm thấy có dấu hiệu sốt và đau đầu, cô đã test nhanh và cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, cô tự cách ly và điều trị tại nhà, đồng thời báo với ban giám hiệu nhà trường.

Cô Nguyễn Thị Nhung – Hiệu trưởng nhà trường - cho hay, giáo viên mắc Covid-19 dạy môn Toán. Khi nắm thông tin, nhà trường động viên cô cách ly ở nhà, yên tâm điều trị. Đồng thời, bố trí các thầy cô khác dạy thay, giúp đỡ lẫn nhau trong thời gian đồng nghiệp mắc Covid-19. Sau 1 tuần điều trị, cô khỏi bệnh và có thể quay trở lại trường dạy học bình thường. Giáo viên trong tổ bộ môn Toán sẽ bàn giao lại lớp, thông báo tình hình học tập của học sinh để cô T. nắm bắt và tiếp tục giảng dạy theo chương trình.

Cũng theo cô Nguyễn Thị Nhung, trường ở miền núi, hầu hết học sinh người dân tộc thiểu số, vì vậy, phương án tối ưu nhất là dạy học trực tiếp. Việc dạy học trực tuyến vẫn có thể triển khai, nhưng trong điều kiện dịch bệnh bùng phát mạnh, trên diện rộng. Còn khi xuất hiện một số ít ca dương tính, nhà trường thực hiện chủ trương “F0 ở đâu, khoanh vùng ở đó” và không gián đoạn dạy học.

Chủ động dạy học trong mọi hoàn cảnh ảnh 1

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vinh, Nghệ An).

Trong trường hợp học sinh mắc Covid-19, nhà trường sẽ thông báo với gia đình để đưa em về nhà điều trị hoặc cách ly tại trạm y tế xã. Các bạn khác trong lớp và trong phòng ở bán trú (nếu có) tiếp tục học tập và sinh hoạt bình thường, nhưng được theo dõi sức khỏe để kịp thời xử lý nếu lây nhiễm. Khi khỏi bệnh đi học trở lại, các em sẽ được quan tâm phụ đạo, dạy bù kiến thức để theo kịp các bạn.

“Là trường bán trú nên công tác quản lý học sinh, phòng dịch được nhà trường thực hiện nghiêm túc. Năm học này, chưa có em nào mắc Covid-19 hoặc bệnh dịch khác. Tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 của học sinh nhà trường cũng phủ kín, trong đó khối 7, 8, 9 đã tiêm 3 mũi còn khối 6 đã tiêm 2 mũi”, cô hiệu trưởng cho hay.

Tương tự, Trường Tiểu học Thông Thụ 1 (xã biên giới Thông Thụ, huyện Quế Phong, Nghệ An) chưa ghi nhận trường hợp giáo viên, học sinh nào mắc Covid-19 từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay. Tuy nhiên, nhà trường vẫn có phương án dự phòng cho tình huống. Theo thầy Hiệu trưởng Tăng Xuân Sơn, năm học này, Covid-19 được kiểm soát, học sinh đã tiêm vắc-xin nên nhà trường chủ trương ưu tiên dạy trực tiếp. Trong trường hợp có giáo viên, học sinh diện F0 sẽ cách ly, điều trị tại nhà hoặc cơ sở y tế. Còn việc dạy học vẫn triển khai bình thường. Bởi dạy học online đối với học sinh tiểu học, người dân tộc thiểu số và ở vùng sâu, vùng xa không tối ưu.

Chủ động dạy học trực tiếp song song trực tuyến

Trường Tiểu học Lê Lợi (TP Vinh) có đông học sinh bậc nhất tỉnh Nghệ An với hơn 2.200 em. Cô Nguyễn Thị Quyên – Hiệu trưởng nhà trường - nhớ lại, thời điểm bắt đầu trở lại dạy học trực tiếp của năm học 2021 - 2022, nhiều phụ huynh còn e ngại, vì sợ trường sĩ số lớn, nguy cơ lây nhiễm cao.

Tuy nhiên, chỉ sau 1 tuần, học sinh đến trường đông đủ, tỷ lệ tham gia bán trú tăng từ 80% lên đến hơn 90%. Việc dạy học trực tiếp kết hợp online được thực hiện linh hoạt, nhịp nhàng trong trường hợp có học sinh, giáo viên F0. Vì thế, năm học 2022 - 2023, phụ huynh và học sinh đã tin tưởng vào kế hoạch và phương án dạy học của nhà trường.

Chủ động dạy học trong mọi hoàn cảnh ảnh 2

Lớp học trực tuyến vẫn duy trì trong trường hợp giáo viên là F0 tại Trường THCS Lê Mao, TP Vinh, Nghệ An.

Theo cô Nguyễn Thị Quyên, dù đang dạy học trực tiếp nhưng nhà trường vẫn duy trì dự phòng mỗi khối 2 camera có kết nối với máy tính, mạng Internet để học trực tuyến. Giả sử có học sinh F0, nếu sức khỏe cho phép có thể theo dõi, tham gia lớp học qua Zoom. Còn trường hợp sốt cao, mệt, nghỉ buổi nào giáo viên sẽ giảng lại sau khi em quay lại trường. Bên cạnh đó, giáo viên nếu mắc Covid-19, cũng tùy tình trạng sức khỏe để đăng ký dạy trực tuyến tại nhà hoặc báo nghỉ để nhà trường bố trí thầy cô khác dạy thay.

Hiệu trưởng Trường THCS Lê Mao (TP Vinh) - cô Nguyễn Thị Thanh Thu - cũng cho hay, nhà trường đã phủ wifi tất cả phòng học. Nhiều phòng học trang bị đầy đủ máy chiếu, camera... kết nối Internet. Một mặt ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, mặt khác để sử dụng trong tình huống có học sinh, giáo viên tạm nghỉ đến trường do dịch Covid-19.

Năm học trước, cô Nguyễn Thị Quỳnh Chi là người đầu tiên của trường đăng ký dạy trực tuyến tại nhà khi phát hiện mình là F0. Thời điểm đó, cô là Tổng phụ trách Đội và dạy 4 tiết/tuần môn GD Công dân cho khối 6 và khối 8. Qua 3 ngày đầu sốt cao và mệt mỏi, khi sức khỏe ổn định, cô chủ động xin dạy học qua Zoom dù đang cách ly tại nhà.

Cô Quỳnh Chi chia sẻ, đến nay thao tác ứng dụng công nghệ thông tin, dạy học trực tuyến khi bản thân là F0 đã thành kỹ năng, được sử dụng thường xuyên. Tương tự, cô Trần Thị Triền – dạy môn Vật lý đã thành thạo soạn giáo án điện tử. Vì vậy, cô có thể linh hoạt triển khai dạy học trực tiếp lẫn trực tuyến khi cần thiết mà không mất thời gian làm quen hay gặp khó khăn gì.

Không chỉ giáo viên mà học sinh cũng đã hình thành kỹ năng, phương pháp dạy học trực tiếp lẫn trực tuyến, sẵn sàng chuyển đổi khi có tình huống dịch bệnh xảy ra mà không bỡ ngỡ. Em Nguyễn Hà An (HS Trường THPT Diễn Châu 4, huyện Diễn Châu) cho biết: “Năm ngoái, lớp em có nhiều bạn F0 nhưng vẫn tham gia bình thường qua livestream tiết học trên lớp. Mặc dù thích học trực tiếp hơn nhưng nếu là F0, em vẫn sẵn sàng học online để không bỏ lỡ kiến thức”.

Ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD&ĐT Nghệ An - đánh giá, dịch bệnh Covid-19 đặt ra cho các nhà trường, giáo viên và cả học sinh yêu cầu linh hoạt hình thức dạy học tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay và cả tương lai, chuyển đổi số là xu thế tất yếu. Trong đó, dạy học trực tuyến sẽ mở ra hình thức dạy học thứ 2 trong điều kiện không thực hiện được dạy học trực tiếp.

Việc dạy học sẽ không còn gói gọn trong không gian lớp học cụ thể, mà có thể mở ra phạm vi rộng lớn hơn. Về phía sở, thời gian qua đã triển khai nhiều đợt đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng hiệu quả của dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động dạy học trong mọi hoàn cảnh