Chủ nhà trọ, người bán buôn khổ sở vì công nhân mất việc

Hạ Vy | 27/08/2023, 16:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ ở khu vực Bình Dương, Đồng Nai mà tại các khu ven của Tp.HCM như quận 9, quận Bình Tân, quận 6, huyện Bình Chánh… tình trạng trả phòng trọ cũng liên tục diễn ra những tháng gần đây.

Tình trạng công nhân mất việc khiến thị trường nhà trọ cho thuê gặp khó. Cùng với đó, các hoạt động buôn bán quanh các khu công nghiệp, nhà máy cũng ảm đạm vì vắng người mua.

Dạo quanh một vòng quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), Tp.HCM nhận thấy, các nhà trọ cho thuê gần khu công nghệ cao bắt đầu trống phòng. Những phòng trọ có giá từ 1,5 triệu đến dưới 3 triệu đồng mỗi tháng hiện đang treo biển cho thuê khá nhiều. Việc tìm khách thuê trở thành nỗi lo của nhiều chủ trọ. Trong khi trước đó, phân khúc giá này liên tục “cháy phòng”.

Chủ nhà trọ, người bán buôn khổ sở vì công nhân mất việc - Ảnh 1.

Phân khúc giá thuê nhà trọ từ 1-3 triệu đồng mỗi tháng tại quận 9 vốn "cháy hàng" thì giờ đây khá nhiều khu vắng khách thuê vì công nhân mất việc. Ảnh: Hạ Vy

Cuối tháng 6/2023, chúng tôi dạo quanh khu vực đường Lò Lu và đường Lã Xuân Oai, Phường Trường Thạnh, quận 9 có khá nhiều nhà trọ thông báo cho thuê. Sau 2 tháng trở lại, tình trạng trống phòng thuê không những không giảm mà có dấu hiệu tăng lên. Ở hầu hết các khu trọ cho công nhân thuê đều treo bảng “cho thuê phòng trọ”.

Trong khi đó, tại khu vực phường Tân Tạo, quận Bình Tân – khu vực gần các khu công nghiệp tình trạng trống nhà cho thuê đang diễn ra khá nhiều. Ghi nhận cho thấy, nhiều chủ trọ quanh công ty Pouyuen Việt Nam đang rất lo lắng khi doanh nghiệp có số lao động lớn nhất thành phố sẽ tiếp tục cắt giảm cả ngàn lao động. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng phòng trọ vắng khách sẽ ngày càng tăng lên.

Chủ nhà trọ, người bán buôn khổ sở vì công nhân mất việc - Ảnh 2.

Chủ nhà trọ khó tìm khách lấp đầy nhanh. Ảnh: Hạ Vy

Trước đó, công ty này đã cắt giảm loạt công nhân khiến thị trường nhà trọ cho thuê xung quanh khu vực này vắng khách, công nhân liên tục trả phòng về quê. Giá thuê trọ ở khu vực phường Tân Tạo dao động từ 1 – 2 triệu đồng/tháng, khách thuê chủ yếu là công nhân làm việc trong các nhà máy, xí nghệp xung quanh. Trước đây, tình trạng trống phòng là rất hiếm nhưng hiện nay đây là nỗi khổ của nhiều chủ nhà trọ.

Hiện tại các ngõ hẻm, trên cây xanh hai bên đường, cột điện, các lối ra vào của dãy nhà trọ… nhan nhãn các biển bảng treo cho thuê phòng trọ. Nhiều chủ trọ tỏ ra lo lắng vì thời gian lấp khách khá lâu.

Chủ nhà trọ, người bán buôn khổ sở vì công nhân mất việc - Ảnh 3.

Biển rao cho thuê, bán nhà đất dán đầy đường. Ảnh: Hạ Vy

Tại khu vực huyện Nhà Bè, Bình Chánh, thị trường nhà trọ cho thuê cũng ảm đạm không kém. Với mức giá thuê từ 1-3 triệu đồng/tháng, các dãy nhà trọ khu vực này chủ yếu phục vụ cho đối tượng thuê là công nhân làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp thuộc các xã như Bình Hưng, Tân Kiên, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B (Bình Chánh); Phước Kiển, Tân Quy, Tân Thuận , Phước Lộc (Nhà Bè). Tuy nhiên, khoảng 3-4 tháng nay, tình trạng công nhân nghỉ việc và về quê tăng lên khiến các dãy nhà trọ cho thuê tại đây rơi vào tình trạng ế ẩm. Không chỉ những chủ trọ “điêu đứng” vì công nhân mất việc, nhiều tiểu thương mua bán nhỏ trước các nhà máy, xí nghiệp hoặc gần khu công nghiệp cũng đối mặt với tình trạng buôn bán ế ẩm, vắng khách. Thậm chí, nhiều quán ăn phải đóng cửa vì thừa nhận kinh doanh ế hơn trước rất nhiều.

Chủ nhà trọ, người bán buôn khổ sở vì công nhân mất việc - Ảnh 4.

Tại quận Bình Tân, các nhà trọ gần các khu công nghiệp cũng ế ẩm khách thuê.

Ghi nhận thực tế tại các quán ăn gần khu công nghệ cao quận 9, trước đây buôn bán nhộn nhịp thì hiện một số chủ quán treo biển sang lai mặt bằng hoặc trả mặt bằng vì vắng khách. Dù mức giá thuê từ 3-8 triệu đồng/tháng nhưng nhiều người cũng khó trụ nỗi tiền mặt bằng do kinh doanh không hiệu quả. Trước đến nay, các quán ăn (uống) phục vụ đối tượng công nhân vẫn là mảng kinh doanh khá ổn định, nhất là các mặt bằng nằm gần khu công nghiệp, gần các dãy nhà trọ cho công nhân thuê. Đến nay, do lượng công nhân mất việc tăng lên, ngành nghề dịch vụ ăn theo cũng vì thế mà vắng khách, lao đao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ nhà trọ, người bán buôn khổ sở vì công nhân mất việc