Chủ tịch Hà Nội: Mỗi ôtô cần một thẻ định danh, có số dư trong tài khoản

PV | 12/10/2022, 14:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất với Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp yêu cầu mỗi xe ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư.

Chủ tịch Hà Nội: Mỗi ôtô cần một thẻ định danh, có số dư trong tài khoản
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại phiên họp. Ảnh: PV

Đề nghị mỗi xe ô tô phải có thẻ và tài khoản có số dư

Sáng 12.10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP.Hà Nội.

Đối với việc thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP.Hà Nội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách của Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai cho biết, Thường trực Ủy ban cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ và đánh giá cao tinh thần quyết tâm, khẩn trương, những cố gắng và kết quả đạt được của Thành ủy, HĐND, UBND và cả người dân Hà Nội trong thực hiện Nghị quyết.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Vũ Thị Lưu Mai.

Qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết, TP đã hoàn thiện một bước khuôn khổ pháp lý về cơ chế quản lý tài chính, ngân sách phù hợp với yêu cầu phát triển, trình độ quản lý; huy động và chủ động sử dụng hiệu quả nguồn lực phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội; chia sẻ khó khăn, tăng cường gắn kết nguồn lực giữa các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được, bà Vũ Thị Lưu Mai cho biết tiến độ thực hiện một số quy định trong Nghị quyết 115 còn chậm, trong đó có chính sách về phí thuộc thẩm quyền. Đến nay, việc sắp xếp lại các cơ sở nhà đất còn khó khăn; công tác cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước chậm, làm hạn chế việc bổ sung nguồn lực cho thành phố...

Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.
Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh.

Đối báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với Hà Nội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu quan điểm nên có báo cáo sơ kết thực hiện đối với TP.Hà Nội.

Để hoàn thiện báo cáo về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP.Hà Nội, Chính phủ cũng nên hoàn thiện sửa đổi Luật Thủ đô để đến đúng thời điểm tổng kết, chúng ta trình Quốc hội xem xét Luật Thủ đô (sửa đổi).

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đồng tình với báo cáo của Chính phủ và báo cáo của cơ thẩm tra về Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với Hà Nội.

Mặc dù báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với Hà Nội còn 2 năm nữa mới báo cáo nhưng theo ông Trần Sỹ Thanh, cán bộ, đảng viên và nhân dân Hà Nội hết sức phấn khởi khi Đảng, Nhà nước, Quốc hội quan tâm đến sự nghiệp phát triển của Thủ đô.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, sẽ nghiên cứu để cụ thể những việc mà thành phố chưa làm được.

Phiên họp sáng 12.10.
Phiên họp sáng 12.10.

Về mã định danh cá nhân đối với xe ôtô, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề xuất với Quốc hội quan tâm đến việc mỗi xe ôtô cần có 1 mã định danh riêng. Trong đó, luật pháp yêu cầu mỗi xe ôtô phải có thẻ và tài khoản có số dư.

Đối với việc sử dụng hạn mức tiền vay nợ, ông Trần Sỹ Thanh cho rằng, cần có mức trần, nguồn tiền dự trữ để thực hiện các dự án lớn của Thủ đô.

Đánh giá tác động chính sách với đời sống cán bộ, công nhân viên chức, người dân

Phát biểu kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị cần phân tích đánh giá thêm kết quả thực hiện Nghị quyết, hiệu quả mang lại về kinh tế, xã hội, đời sống cán bộ, công nhân viên chức, người dân.

Cần đánh giá kỹ hơn các cơ chế chính sách thí điểm, kết quả và tác động cụ thể của từng chính sách đã thực hiện, khó khăn vướng mắc và giải pháp triển khai chính sách chưa thực hiện hoặc thực hiện hiệu quả chưa cao…

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Hà Nội tập trung nguồn lực tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 115, có lộ trình nghiên cứu để đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật khi kết thúc các cơ chế chính sách thí điểm.

Nghiên cứu trình cấp có thẩm quyền về cơ chế chính sách cho Hà Nội sửa đổi Luật Thủ đô để áp dụng khi hết thời hạn Nghị quyết 115. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội: Mỗi ôtô cần một thẻ định danh, có số dư trong tài khoản