Chủ tịch QH đánh giá cao quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết phát triển TPHCM

12/05/2023, 19:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao quá trình chuẩn bị của Chính phủ, các bộ ngành và TP HCM về hồ sơ dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54

Chiều 12/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM (thay thế Nghị quyết 54/2017) của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp

Trình bày tờ trình tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng cho biết tại dự thảo Nghị quyết này, Chính phủ trình thí điểm 7 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội về: Quản lý đầu tư; Tài chính ngân sách; Quản lý đô thị và tài nguyên môi trường; Thu hút nhà đầu tư chiến lược; Quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; Tổ chức bộ máy của TP; Tổ chức bộ máy TP Thủ Đức.

  • Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 có nhiều chính sách mới để TP HCM phát triển

Nhấn mạnh dịch COVID-19 cùng với suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng của TP HCM, đặc biệt trong quý I/2023, bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu (thuộc UBTVQH) nêu rõ "sức khoẻ" của TP đã ảnh hưởng rõ rệt đến tình hình kinh tế chung của cả nước.

Trước yêu cầu khắc phục các khó khăn hiện hữu, cũng như phát huy vai trò đầu tàu của TP HCM, bà Nguyễn Thị Thanh cho rằng các cơ chế, chính sách đủ mạnh để địa phương bứt phá là rất cần thiết. Do đó, bà ủng hộ việc xây dựng dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết ngày 7-5 vừa qua, Đảng đoàn Quốc hội đã làm việc với TP HCM về nội dung này. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ sự thống nhất, ủng hộ tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54. Chủ tịch QH đánh giá cao quá trình chuẩn bị của Chính phủ, các bộ ngành và TP HCM về hồ sơ dự thảo Nghị quyết.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu 7 nhóm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP HCM

Đi sâu vào một số nội dung cụ thể, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết đa số ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội và UBTVQH đồng ý với việc cần mở rộng phạm vi áp dụng hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) hơn so với nội dung đề xuất trong dự thảo, không chỉ là lĩnh vực thể thao mà có văn hóa, y tế.

"Những gì mà luật không quy định nhưng thành phố thấy cần thiết thì có thể mở rộng. Đồng thời, không cần thiết phải quy định cứng tổng mức đầu tư 100 tỉ hay 200 tỉ, mà phân cấp cho thành phố chủ động trong thực hiện. Ví dụ, muốn xây dựng dự án bể bơi chỉ khoảng vài chục tỉ đồng, nhà đầu tư muốn góp vốn cùng nhà nước làm cũng rất tốt, không nhất thiết phải dự án 100 - 200 tỉ đồng"- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về triển khai các dự án BOT trên đường hiện hữu, Chủ tịch Quốc hội đồng tình với dự thảo Nghị quyết nhưng đề nghị Chính phủ và cơ quan thẩm tra nghiên cứu có thêm quy định có tính chất như "van khóa", quy định về điều kiện, thủ tục thực hiện để hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân và chủ đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị TP HCM nên tính toán kỹ phương án tài chính và các cơ chế chính sách kèm theo để đảm bảo hài hòa và hợp lý trong quá trình tổ chức và triển khai.

  • Chủ tịch UBND TP HCM nêu bật sự khác nhau giữa Nghị quyết 54 với nghị quyết thay thế
  • Thường trực Chính phủ cơ bản đồng tình với đề xuất trong nghị quyết thay thế Nghị quyết 54
  • Thủ tướng: Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 phải tháo gỡ nút thắt về cơ chế, chính sách

Chủ tịch Quốc hội cho biết hiện nay có các ý kiến đề xuất mạnh dạn nghiên cứu để chuyển Công ty đầu tư tài chính nhà nước TP HCM (HFIC) thành một Quỹ đầu tư của chính quyền địa phương. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nghiên cứu tính toán thêm về đề xuất này, trong đó làm rõ cơ cấu tổ chức, mô hình hoạt động.

Về tổ chức bộ máy, tại dự thảo Nghị quyết, Chính phủ đề xuất thành lập Sở An toàn thực phẩm. Sở này sẽ thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm; thanh tra, xử lý vi phạm pháp luật, xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm; cấp giấy chứng nhận kiểm dịch sản phẩm động vật ra khỏi địa bàn TP từ Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương chuyển sang.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng nếu như chỉ thành lập thêm Sở An toàn thực phẩm như là một số sở khác thì Chính phủ chỉ cần báo cáo với Bộ Chính trị, thẩm quyền Chính phủ và không nhất thiết phải báo cáo với Quốc hội.

Tuy nhiên, trong trường hợp tại TP HCM, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ thành lập Sở An toàn thực phẩm nhưng lại giao một số chức năng, nhiệm vụ khác với quy định hiện hành của luật thì cần phải quy định trong Nghị quyết của Quốc hội. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị rà soát để có cách thể hiện trong dự thảo Nghị quyết làm rõ việc thành lập Sở An toàn thực phẩm để thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ cụ thể khác một số luật.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để báo cáo cấp có thẩm quyền về nội dung này. Đồng thời cho biết, UBTVQH sẽ báo cáo Bộ Chính trị nội dung này cùng với báo cáo trước kỳ họp thứ 5.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 - Ảnh 5.

Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi cho biết TP sẽ có chương trình hành động để triển khai Nghị quyết sau khi được thông qua

Tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho biết trên cơ sở buổi làm việc với Đảng đoàn Quốc hội ngày 7-5, TP HCM đã phối hợp với Bộ KH-ĐT tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết. Các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch QH hôm nay đã chỉ rõ và nêu các điểm góp ý mới rất quan trọng để TP tiếp thu, hoàn thiện dự thảo.

Theo Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi, nếu dự thảo Nghị quyết được thông qua, TP sẽ phải chuẩn bị rất nhiều để triển khai trên thực tế. "TP HCM sẽ có kế hoạch hành động, kế hoạch giám sát, kế hoạch củng cố bộ máy, nhân lực để thực hiện Nghị quyết khi được thông qua" - ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thêm TP đã phân công các cơ quan chuẩn bị một số nội dung liên quan đến các cơ chế, chính sách trong dự thảo Nghị quyết, để xem xét thông qua 3 kỳ họp HĐND TP từ nay đến cuối năm. Sau khi các nội dung đã được thể chế, các năm còn lại sẽ tập trung vào việc tổ chức thực hiện để đạt hiệu quả cao nhất.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết UBTVQH tán thành sự cần thiết, thống nhất trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM. Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết.

Phó Chủ tịch Quốc hội lưu ý cần rà soát để đảm bảo các chính sách không trái với Hiến pháp, tương thích với các điều ước quốc tế, để phát triển kinh tế gắn liền với giữ vững quốc phòng, an ninh.

Bên cạnh đó, cần rà soát, nghiên cứu để tránh trùng lặp giữa các chính sách, đảm bảo các chính sách phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng.

Minh Chiến

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch QH đánh giá cao quá trình xây dựng dự thảo Nghị quyết phát triển TPHCM