Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bày tỏ hạnh phúc khi giao lưu với sinh viên ĐHQGHN

09/01/2024, 12:04
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 9/1, Chủ tịch Quốc hội Bulgaria, ngài Rossen Dimitrov Jeliazkov đến thăm ĐHQGHN và nói chuyện về quan hệ song phương Bulgaria và Việt Nam.

Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) GS.TS Lê Quân đã bày tỏ sự vinh dự khi được chào đón ngài Rossen Jeliazkov. Ông cho biết, ĐHQGHN là một trong những đại học hàng đầu Việt Nam với sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài; nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và chuyển giao tri thức đa ngành, đa lĩnh vực; góp phần xây dựng, phát triển và bảo vệ đất nước và đầu tàu trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam.

Trong suốt chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, và 117 năm kế thừa truyền thống, ĐHQGHN đã và đang tiếp tục phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, trở thành một trung tâm giáo dục đại học, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ hàng đầu của Việt Nam, khu vực và thế giới.

Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân bày tỏ sự vinh dự khi được chào đón ngài Rossen Jeliazkov.
Giám đốc ĐHQGHN Lê Quân bày tỏ sự vinh dự khi được chào đón ngài Rossen Jeliazkov.

Trong những năm qua, ĐHQGHN đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế, luôn duy trì vị trí xếp hạng trong top 1000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo Bảng xếp hạng QS World University Rankings. ĐHQGHN và các trường đại học thành viên, có mối quan hệ hợp tác với hơn 300 trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức giáo dục quốc tế trên thế giới, trong đó có Bulgaria.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria - ngài Rossen Dimitrov Jeliazkov đã có buổi thuyết trình chủ đề “Quan hệ song phương giữa Bulgaria và Việt Nam thông qua lăng kính của các thế hệ kinh tế và văn hóa”. Ông đã bày tỏ niềm vui và hạnh phúc khi được giao lưu cùng sinh viên ĐHQGHN – một ĐH danh tiếng của Việt Nam. Đây sẽ là những thế hệ tương lai phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia và cũng là cầu nối phát triển mối quan hệ Việt Nam – Bulgaria.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria ngài Rossen Dimitrov Jeliazkov chia sẻ tại ĐHQGHN.
Chủ tịch Quốc hội Bulgaria ngài Rossen Dimitrov Jeliazkov chia sẻ tại ĐHQGHN.

Mặc dù ở hai châu lục khác nhau nhưng chúng ta đã cùng nhau vượt qua khó khăn để đổi mới và phát triển công nghệ, đảm bảo tính bền vững của chuỗi cung ứng. Ông cho rằng, hai quốc gia cùng chung một vận mệnh lịch sử, cùng đấu tranh và phát triển nền kinh tế. Bulgaria sẽ tiếp tục là nước ủng hộ mạnh mẽ cho việc phát triển quan hệ EU với đối tác ưu tiên như Việt Nam.

Khẳng định văn hóa chính là chìa khóa giúp hai dân tộc liên kết và hòa nhập cùng nhau. Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cho rằng, ngoài mục tiêu phát triển kinh tế, hai nước luôn quý trọng phát triển văn hóa, dựa trên những tương đồng về lịch sử. "Hai dân tộc có truyền thống gần gũi về tinh thần ngay từ những ngày đầu hợp tác. Với giáo dục, chúng tôi mong muốn trao đổi giáo viên tại Việt Nam tới Bulgaria, nhằm quảng bá truyền thống văn hóa, văn học tốt đẹp của Việt Nam tới đất nước chúng tôi", Chủ tịch Quốc hội Bulgaria nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội Bulgaria ngài Rossen Dimitrov Jeliazkov giao lưu cùng các bạn sinh viên.
Chủ tịch Quốc hội Bulgaria ngài Rossen Dimitrov Jeliazkov giao lưu cùng các bạn sinh viên.

Ngài Chủ tịch Quốc hội Bulgaria cho rằng, sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam và cấu trúc xã hội có nhiều thanh niên học thức cao là tiền đề cho xu hướng phát triển của đất nước này. Ngài Rosen Dimititrov Zhelyazkov bày tỏ mong muốn đẩy mạnh hợp tác, nhất là trong giáo dục đào tạo, đặc biệt là với ĐHQGHN.

Ngày nay, cả Việt Nam và Bulgaria đều chia sẻ những thách thức hàng đầu của Châu Âu. Và Châu Âu đang hướng tới các mục tiêu môi trường xanh, đây là một thách thức lớn, đòi hỏi sự thay đổi về các chi phí nguyên liệu, thay đổi xã hội, tác động nhiều đến các hoạt động truyền thống như khai thác mỏ, sử dụng nguyên liệu hóa thạch. Chúng ta gặp nhiều khó khăn trong việc thay đổi những thói quen, tuy nhiên Liên minh Châu Âu đang phấn đấu đạt được những mục tiêu này - Chủ tịch Quốc hội Bulgary Rosen Dimititrov Zhelyazkov bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội Bulgaria bày tỏ hạnh phúc khi giao lưu với sinh viên ĐHQGHN