Như chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng Bách Hóa Xanh đã trải qua cuộc “đại phẫu” toàn diện; bao gồm tái định vị thương hiệu từ mô hình “chợ hiện đại” thành “siêu thị mini”, nâng chất lượng sản phẩm, cắt giảm một loạt cửa hàng không hiệu quả.
Sau tái cấu trúc, tập đoàn này chỉ còn quản lý 1.728 cửa hàng (giảm gần 20% so với 2021). Doanh thu trung bình trong những tháng cuối năm ổn định ở mức 1,3-1,4 tỷ đồng/cửa hàng.
Dù giảm số lượng điểm, tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh vẫn đạt hơn 27.000 tỷ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021 (khi khách hàng tích trữ hàng thiết yếu trong các đợt bùng phát dịch Covid-19).
Chuỗi nhà thuốc An Khang sau khi đạt quy mô 500 cửa hàng đã tạm ngưng mở rộng để tập trung tăng doanh thu trên mỗi điểm bán, kiểm soát chi phí để hướng đến vận hành có lợi nhuận.
MWG còn chủ động thu hẹp các chuỗi mới, chấm dứt những thử nghiệm mà không có tiềm năng tăng trưởng đủ lớn trong tương lai.
"Tôi tin rằng mỗi thành công hay thất bại đều mang lại bài học kinh nghiệm sâu sắc, là trải nghiệm quý báu giúp đội ngũ lãnh đạo kế thừa luôn tỉnh táo, thận trọng và kỷ luật trong các quyết sách điều hành", ông Tài nhìn nhận.
Đối với bức tranh kinh doanh 2023, người đứng đầu tập đoàn đưa ra góc nhìn có phần bi quan khi khách hàng có tâm lý tiêu dùng tiết kiệm cũng như chi phí doanh nghiệp tăng cao sẽ khó thay đổi trong năm 2023.
Các diễn biến vĩ mô bất lợi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Khi đó, các doanh nghiệp không đủ sức chống chịu, không có khả năng cạnh tranh sẽ phải rời khỏi thị trường.
Dù vậy, trong khó khăn luôn có cơ hội, chủ tịch MWG nói rằng sự chủ động giải quyết các vấn đề nội tại và với lợi thế tài chính vững vàng sẽ là nền tảng cho doanh nghiệp sẵn sàng bứt phá khi hoạt động sản xuất, tiêu dùng hồi phục trở lại.