Chú trọng giáo dục pháp luật về an toàn giao thông

Hải Bình | 11/06/2022, 13:35
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cử tri tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kiến nghị: Hiện nay, tình trạng tai nạn giao thông gia tăng, trong đó có nguyên nhân do ý thức của người dân chưa cao.

Ảnh minh họa/INTẢnh minh họa/INT

Cử tri đề nghị Bộ GD&ĐT đưa việc giảng dạy Luật Giao thông đường bộ thành một trong các nội dung chính trong chương trình giáo dục đối với các cấp học nhằm phát huy hiệu quả tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của học sinh, sinh viên.

Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 của Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hoàn thiện chương trình, tài liệu giảng dạy và đưa nội dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), văn hóa giao thông vào chương trình chính khóa. Hình thức là tích hợp vào nội dung một số môn học, hoạt động giáo dục từ mầm non đến giáo dục phổ thông, bảo đảm tối thiểu ít nhất 5 tiết/1 học kỳ đối với học sinh lớp đầu cấp; 3 tiết/1 học kỳ đối với các lớp khác.

Kết quả triển khai đối với cấp tiểu học: Bộ GD&ĐT phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia và các cơ quan liên quan biên soạn bộ tài liệu “Giáo dục ATGT dành cho học sinh tiểu học”. Bộ tài liệu được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng tổ chức giáo dục ATGT cho học sinh tiểu học và tổ chức Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” từ năm học 2020 - 2021. Bộ GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện chương trình ATGT cấp tiểu học và sử dụng Bộ tài liệu để triển khai tổ chức giáo dục ATGT trong các cơ sở giáo dục. Như vậy, đề xuất của cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về nội dung trên đã được Bộ GD&ĐT triển khai đối với cấp tiểu học từ năm học 2020 - 2021.

Kết quả triển khai đối với cấp THCS, THPT: Nội dung giáo dục ATGT được đưa vào giảng dạy trong Chương trình giáo dục phổ thông, môn Giáo dục công dân; cùng với đó giáo dục tích hợp vào các môn học và hoạt động giáo dục: Môn Giáo dục công dân, Địa lý, Ngữ văn và các môn học khác. Các tài liệu giáo dục ATGT trong trường học gồm: Tài liệu Giáo dục tích hợp nội dung ATGT trong trường học do Bộ GD&ĐT và Ủy ban ATGT quốc gia biên soạn; tài liệu giáo dục “ATGT cho nụ cười ngày mai” do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ủy ban ATGT quốc gia và Công ty Honda Việt Nam biên soạn.

Tổ chức Cuộc thi “ATGT cho nụ cười ngày mai” dành cho giáo viên và học sinh THCS, THPT nhằm tuyên truyền, phát triển kỹ năng và hình thành năng lực tham gia giao thông an toàn cho học sinh, đổi mới công tác giảng dạy nội dung giáo dục ATGT trong nhà trường. Thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP của Chính phủ, năm 2021 Bộ GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch xây dựng tài liệu giáo dục tích hợp nội dung giáo dục ATGT trong các môn học và hoạt động giáo dục với thời lượng các lớp đầu cấp 5 tiết/học kỳ; các lớp khác 3 tiết/học kỳ.

Kết quả triển khai đối với khối đại học: Các đại học, học viện; trường đại học, trường cao đẳng sư phạm tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT, văn hóa giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho sinh viên được lồng ghép vào “Tuần sinh hoạt công dân học sinh, sinh viên” đầu năm học, đầu khóa học và cuối khóa học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chú trọng giáo dục pháp luật về an toàn giao thông