Hơn nữa, sinh viên cần biết cách nhận diện và phê phán kịp thời những luồng, kênh, nội dung thông tin xấu, độc hại, phản động, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ; tránh vô tình hùa theo các hoạt động, tư tưởng lệch lạc, tiêu cực, phản động trên môi trường mạng Internet nói chung, mạng xã hội nói riêng.
“Việc tăng cường quán triệt nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vào nghiên cứu, giảng dạy chính trị là đòi hỏi khách quan, nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài” - TS Phan Duy Quang nhấn mạnh và gợi ý một số vấn đề cần tập trung: Nắm bắt và khái quát bối cảnh mới với một số nét nổi bật đang chi phối toàn diện, sâu sắc lĩnh vực bảo vệ nền tảng tư tưởng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nói chung cũng như việc quán triệt nội dung của lĩnh vực này vào nghiên cứu, giảng dạy bộ môn Chính trị học hiện nay.
Cùng với đó, nhận định và phân tích một số khía cạnh nổi bật, cần được lưu tâm, chú trọng hơn cả trong quá trình quán triệt các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong bối cảnh mới.
Cuối cùng, kế thừa và bổ sung nội dung, cách tiếp cận và chiều cạnh quan trọng, nhằm góp phần tăng cường quán triệt kịp thời, chất lượng hơn đối với nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong nghiên cứu, giảng dạy chính trị học hiện nay. Thực tiễn luôn vận động, nội dung nhiệm vụ cũng cần bám sát sự vận động này để có thể thích ứng kịp thời và thiết thực.
Tân sinh viên Trường ĐH Sư phạm Hà Nội trong ngày nhập học. Ảnh: NTCC |
Trong tham luận của mình về một số vấn đề của chính trị học và giảng dạy chính trị học ở Việt Nam - tại hội thảo khoa học quốc gia “Nghiên cứu và giảng dạy chính trị học tại Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện”, ông Vũ Hoàng Công – Viện Chính trị học, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ, môn Chính trị học được giảng dạy từ rất lâu trong hệ thống giáo dục của Việt Nam.
Gần đây, từ sự phát triển của đội ngũ giảng viên được đào tạo tương đối bài bản, từ nhu cầu của xã hội, một số cơ sở đào tạo, trường đại học đang nỗ lực xây dựng chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học về Chính trị học. Từ đó, nảy sinh nhu cầu chia sẻ tri thức và kinh nghiệm đào tạo về chính trị học.
Trao đổi về đào tạo đại học ngành Chính trị học, ông Vũ Hoàng Công cho rằng, bất luận là cơ sở đào tạo có tính chất, mục tiêu nào thì yêu cầu đầu ra cần phải đạt được là: Trang bị cho người học kiến thức, kỹ năng và thái độ. Cụ thể, người học hiểu được quy luật và những đặc điểm của chính trị, không rơi vào phiến diện, cực đoan hoặc là ảo tưởng, lý tưởng hóa, hoặc bi quan, yếm thế, thậm chí quay lưng với chính trị.
Người học phải biết vận dụng những giá trị tốt đẹp của nhân loại, biết tự hào với truyền thống và hiện tại của đất nước. Tin tưởng vào tương lai của dân tộc; trở thành công dân tốt, người hoạt động chính trị chuyên nghiệp và người lãnh đạo tốt. Điều ấy phụ thuộc vào chương trình, nội dung, trình độ, đạo đức và ý thức chính trị của đội ngũ thầy, cô giáo. Cùng với đó là nỗ lực, trau dồi của người học và đánh giá, thanh lọc của cơ sở đào tạo.
Đối với ngành Chính trị học, PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhìn nhận, dù còn mới ở Việt Nam nhưng trên thế giới, ngành học này đã có lịch sử khá lâu đời và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế toàn diện như hiện nay sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển của ngành Chính trị học ở Việt Nam, song cũng đặt ra những thách thức và khó khăn.
PGS.TS Nguyễn Văn Trào cho biết: Năm 2016, ngành Chính trị học chính thức được tổ chức đào tạo hệ cử nhân ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Với mục tiêu nâng cao chất lượng nghiên cứu và đào tạo; đồng thời thúc đẩy phát triển ngành Chính trị học, nhà trường mong muốn tạo ra những diễn đàn trao đổi học thuật và thực tiễn giảng dạy. Qua đó để các nhà khoa học, nghiên cứu, giảng viên ở học viện, trường đại học, viện nghiên cứu có cơ hội chia sẻ hoặc gợi mở những vấn đề lý luận và thực tiễn trong nghiên cứu, giảng dạy chính trị học ở Việt Nam.
“Thông qua những diễn đàn trên, chúng tôi mong muốn sẽ góp phần nâng cao vị thế của ngành Chính trị học trong các ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn ở Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” - PGS.TS Nguyễn Văn Trào bày tỏ.
Theo TS Phan Duy Quang, công tác nghiên cứu, giảng dạy chính trị học cần tích cực hơn. Đồng thời, chủ động nắm bắt tình hình, diễn biến, thay đổi về tư tưởng, nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên trước những hoạt động truyền bá, xuyên tạc không ngừng và ngày càng tinh vi của các đối tượng thù địch chống phá Đảng, Nhà nước.