Quy hoạch

Chưa đầu tư mở rộng Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên

TH 25/03/2024 16:49

(GDTĐ) - Theo Bộ Giao thông Vận tải, do nguồn vốn phân bổ chỉ đủ cân đối đầu tư các tuyến cao tốc mới, một số dự án cấp bách, nên chưa thể nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên.

Liên quan đến kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc kiến nghị đầu tư mở rộng đường Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên (CT.07) có chiều dài 66km, quy mô 6 làn xe. Hiện nay, tuyến cao tốc đã được đầu tư quy mô 4 làn xe, đưa vào khai thác từ tháng 1/2014.

Nhìn nhận dự án hiện nay đã đưa vào khai thác 10 năm, lưu lượng xe trên tuyến tăng, nên việc nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên là cần thiết.

Tuy nhiên lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, do kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 phân bổ cho bộ chỉ đủ cân đối đầu tư các tuyến cao tốc xây dựng mới, một số dự án cấp bách, nên chưa thể nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên như kiến nghị của Tỉnh ủy Thái Nguyên.

buyt-ha-noi(1).jpg
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu, báo cáo cấp có thẩm quyền để đầu tư mở rộng tuyến Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên khi có điều kiện phù hợp về nguồn vốn.

Liên quan đến bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Thái Nguyên-Bắc Kạn, phía Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021, đến năm 2030 chưa quy hoạch tuyến đường sắt Thái Nguyên-Bắc Kạn, đến năm 2050 sẽ từng bước quy hoạch, xây dựng các tuyến đường sắt kết nối vùng trong đó có tuyến đường sắt Thái Nguyên-Tuyên Quang-Yên Bái với chiều dài khoảng 73km, khổ 1.435 mm.

“Mặt khác, điều kiện tự nhiên khu vực Thái Nguyên-Bắc Kạn có địa hình phức tạp, đèo dốc nên việc đầu tư, khai thác các tuyến đường sắt không thuận lợi, kinh phí đầu tư lớn. Trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp nên mới chỉ ưu tiên nghiên cứu tuyến đường sắt kết nối đến Thái Nguyên,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nói thêm.

Trong quá trình rà soát quy hoạch theo quy định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiên cứu tính toán, quy hoạch các tuyến đường sắt bảo đảm phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và vùng Trung du, miền núi phía Bắc.

Về việc đầu tư tuyến Cao tốc Chợ Mới-Bắc Kạn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 15/2/2023, số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 yêu cầu “không đầu tư đường cao tốc 2 làn xe…", Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung nguồn vốn và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tại Quyết định số 180/QĐ-BGTVT ngày 27/2/2024, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 5.751 tỷ đồng, dự kiến khởi công dự án năm 2024, hoàn thành năm 2026.

Bài liên quan
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa đầu tư mở rộng Cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên