Cần lộ trình học bài bản
Đánh giá về thực trạng và chuẩn trình độ tiếng Anh của sinh viên hiện nay, giảng viên Nguyễn Thị Mỹ Phương, Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết, chất lượng ngoại ngữ của sinh viên tùy thuộc vào đơn vị đào tạo và yêu cầu ngành nghề.
Hiện nay, tỷ lệ sinh viên nợ chuẩn đầu ra ngoại ngữ không nhỏ. Nếu sinh viên không có kế hoạch học tập bài bản sẽ khó đạt được chuẩn đầu ra ngoại ngữ ngày càng cao tại các trường.
“Để có kế hoạch và lộ trình học tập tốt môn ngoại ngữ và đạt chuẩn đầu ra theo quy định của nhà trường, đầu năm sinh viên được kiểm tra và chia lớp theo cấp độ. Tuy vậy, việc phân chia lớp theo trình độ ngoại ngữ đầu vào dẫn đến khác biệt khá rõ giữa các lớp.
Với lớp có sinh viên năng lực ngoại ngữ tốt sẽ dễ dàng tiếp thu kiến thức nhưng trình độ trung bình, hổng kiến thức, việc học tập và tiếp thu tương đối vất vả”, cô Phương nhấn mạnh.
ThS Lê Văn Hiển - Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Luật TPHCM cũng cho biết, sinh viên yếu tiếng Anh xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu do thiếu chủ động trong kế hoạch học tập và sự chủ quan chứ không phải do chuẩn đầu ra của trường quá cao.
“Thực tế, nhiều em dù điểm kiểm tra tiếng Anh đầu vào tốt nhưng sau 4 năm học tập vẫn không thể hoàn thành chuẩn đầu ra theo quy định của trường. Tuy vậy, có em dù điểm đầu vào tiếng Anh không quá cao nhưng bằng sự cố gắng và chủ động trong kế hoạch học tập ngay từ cuối năm 3 đã hoàn thành chứng chỉ tiếng Anh đầu ra.
Hiện chuẩn đầu ra tiếng Anh của Trường Đại học Luật TPHCM là TOEIC 450 với hệ đại trà và 650 điểm với hệ chất lượng cao. Mức độ chuẩn này ở ngưỡng trên trung bình và tiệm cận khá theo chuẩn và thang đo quốc tế. Tuy vậy, Trường ĐH Luật TPHCM vẫn có gần 23% sinh viên không hoàn thành chuẩn tiếng Anh và phải trả nợ trong một thời gian” - ThS Hiển nói.