Chung tay xây dựng 'ngân hàng' sách

07/08/2023, 07:25
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ nhiều nguồn hỗ trợ, các trường học đã xây dựng “ngân hàng” sách giáo khoa để hỗ trợ học sinh nhằm đảm bảo không em nào phải học chay.

Đông tay thì vỗ nên kêu

Trước khi kết thúc năm học 2022 - 2023, em Bùi V.A., học sinh lớp 7, Trường THCS Lê Hồng Phong (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) được giáo viên chủ nhiệm thông báo, nhà trường sẽ tặng một bộ sách giáo khoa lớp 8 cho năm học sắp tới. V.A. là một trong 7 học sinh đang theo học Chương trình GDPT 2018 được nhà trường tặng sách giáo khoa. Đến đầu tháng 8, nhà trường sẽ khảo sát thêm một lần nữa xem các trò đã mua sắm đầy đủ sách giáo khoa chưa, từ đó có sự hỗ trợ cần thiết.

“Dù là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng tâm lý chung của phụ huynh bao giờ cũng sẽ cố gắng xoay xở để mua đủ sách giáo khoa, tập vở cho con trước khi bước vào năm học mới. Vì vậy, với những trường hợp học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, nhà trường phải dặn trước để phụ huynh dành khoản tiền đó cho những chi tiêu khác”, thầy Đặng Ngọc Lam, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong cho biết.

Từ nguồn ủng hộ của các nhà hảo tâm, cha mẹ học sinh, Trường Tiểu học Duy Tân (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) dự phòng được khoảng 10 bộ sách giáo khoa cho mỗi khối lớp. “Ngoài danh sách học sinh diện hộ nghèo đã gửi lên phòng GD&ĐT quận để được hỗ trợ sách giáo khoa, nhà trường còn huy động các nguồn lực ủng hộ từ nhà hảo tâm để có thể mua sách giáo khoa ‘tiếp sức’ với trường hợp khó khăn đột xuất, không có đầy đủ đồ dùng, dụng cụ học tập”, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hỷ chia sẻ.

Từ nguồn ủng hộ sách giáo khoa đã qua sử dụng, Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) tiếp nhận được 30 bộ sách giáo khoa lớp 10. Sau khi nhà trường công bố danh sách lớp theo nhóm môn lựa chọn, Đoàn trường sẽ thông báo cho những học sinh có nguyện vọng được hỗ trợ sách giáo khoa đăng ký và nhận sách trong ngày nhập học.

Ngoài 225 bộ sách giáo khoa được Sở GD&ĐT Đà Nẵng điều phối từ chương trình Cùng tiếp bước em tới trường, Phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu còn huy động được nguồn tài trợ để có thêm 100 bộ sách tặng cho học sinh nghèo.

Chung tay xây dựng 'ngân hàng' sách  ảnh 1

Đoàn Trường THPT Hoàng Hoa Thám tiếp nhận sách giáo khoa đã qua sử dụng.

Xây dựng tủ sách dùng chung

Sở GD&ĐT Đà Nẵng vừa tiếp nhận 2.009 bộ sách giáo khoa lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam trị giá hơn 467 triệu đồng cho học sinh nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng tặng thêm 2.040 bộ sách giáo khoa trị giá hơn 316 triệu đồng cho 17 tủ sách dùng chung của các điểm trường khó khăn.

Bên cạnh xin nguồn kinh phí mua sách giáo khoa hỗ trợ cho trò có hoàn cảnh khó khăn, Trường Tiểu học Duy Tân đều vận động học sinh ủng hộ sách đã qua sử dụng để xây dựng tủ sách dùng chung, hỗ trợ cho các bạn khóa sau. Tuy nhiên, theo thầy Hỷ, số lượng sách ủng hộ mà thư viện nhận được không đáng kể.

“Phần lớn, học sinh để lại cho anh chị em trong gia đình sử dụng ở những năm học sau, ít em ủng hộ lại cho thư viện nhà trường. Chúng tôi vẫn duy trì vận động học sinh tặng lại sách đã qua sử dụng để rèn cho các em tính cẩn thận, sạch sẽ trong quá trình học tập”, thầy Hỷ bộc bạch.

Được triển khai từ năm 2021, chương trình tặng sách giáo khoa của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam mang tên Cùng tiếp bước em tới trường với 50 nghìn bộ sách giáo khoa tương đương khoảng 10 tỷ đồng/năm được trao tặng cho các em có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước, nhằm mục tiêu đảm bảo tất cả học sinh có đủ sách giáo khoa theo Chương trình GDPT 2018; tạo nguồn tài liệu học tập và giảng dạy cho học sinh và giáo viên sử dụng chung tại thư viện của các trường/điểm trường vùng khó khăn, đồng thời đẩy mạnh việc tái sử dụng sách giáo khoa.

Trong ngày tựu trường, giáo viên chủ nhiệm các lớp của Trường Tiểu học Duy Tân sẽ rà soát và lên danh sách những em chưa có đầy đủ sách giáo khoa, bút, vở… chuyển về văn phòng. Nhà trường căn cứ trên danh sách này để cho học sinh mượn sách giáo khoa. Theo thầy Hiệu trưởng Nguyễn Hỷ, nói là nhà trường cho mượn để các em có ý thức giữ gìn chứ thực ra là tặng luôn để phục vụ quá trình học tập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung tay xây dựng 'ngân hàng' sách