Phó trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT Phó giáo sư Donna Cleveland cho biết ngành game trong nước và quốc tế đang thiếu hụt chuyên gia cho mọi lĩnh vực trong thiết kế game. “Ngành game phát triển với tốc độ vũ bão khi hơn 1/4 dân số thế giới tham gia chơi game. Thiết kế game thúc đẩy ranh giới đổi mới sáng tạo, kể chuyện, công nghệ mới, và cuối cùng là những trải nghiệm mới”, Phó giáo sư Cleveland nói. “Game hết sức quyền lực vì game có khả năng giúp giải quyết những vấn đề đầy thách thức trong xã hội”, bà nhận định.
Đại diện trong ngành phát biểu tại sự kiện ra mắt ngành Thiết kế game của RMIT mới đây gồm chuyên viên thiết kế game tại Ubisoft ông Ngô Thái Sơn, Trưởng mảng Game và mô phỏng tại Amanotes ông Huy Trần và Trưởng nhóm Gamification tại MoMo - ông Vũ Viết Kiên, đều đồng ý rằng thiết kế game đòi hỏi hoạt động trí tuệ rất cao và ứng dụng của game thì rộng hơn nhiều so với khía cạnh giải trí mọi người thường thấy. Nếu tập trung vào lựa chọn sáng tạo cho mục đích tốt đẹp, game có thể hỗ trợ phát triển kỹ năng ở trẻ em, giúp người trưởng thành luyện tập kỹ năng mới, giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng hiệu quả qua hoạt động mô phỏng game, và nhiều hơn thế nữa.
Xây dựng dựa trên ngành học tương tự tại Đại học RMIT ở Melbourne (Australia), chương trình mới kỳ vọng bổ sung một chương trình chuyên biệt còn đang thiếu cũng như lấp đầy lỗ hổng không đủ nhân sự chất lượng cho ngành game. Chương trình đặc biệt chú trọng vào hình thức học theo dự án sẽ cho sinh viên kinh nghiệm sát sao về nhiều khâu trong thiết kế và sản xuất game, bao gồm thiết kế màn chơi, cân bằng gameplay, nghệ thuật dẫn dắt và kể chuyện, quản lý dự án số, cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về hình ảnh game, lập trình game và lên kịch bản.