Học sinh Trường Tiểu học Trần Phú (Tam Điệp, Ninh Bình). Ảnh: TG |
Đẩy mạnh bồi dưỡng giáo viên
Dự án ETEP (Bộ GD&ĐT) đã hoàn thành vai trò nên việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cốt cán, giáo viên đại trà... được ngành Giáo dục địa phương chủ động để bảo đảm tâm thế tốt nhất cho đội ngũ, cán bộ quản lý triển khai Chương trình GDPT mới.
Liên quan tới vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Thúy cho hay: Lào Cai đã sử dụng ngân sách địa phương để mua phần mềm bồi dưỡng với giáo viên cốt cán nên việc triển khai không khó khăn hay bị ngắt quãng. Mặt khác, nội dung bồi dưỡng hoàn toàn mở, được Bộ GD&ĐT chuyển giao cho các đơn vị thực hiện. Theo kế hoạch, địa phương đã triển khai bồi dưỡng 4 chuyên đề. 5 chuyên đề còn lại sẽ hoàn thiện trong năm nay.
Về bồi dưỡng tập huấn giáo viên theo sách giáo khoa mới, Lào Cai đã hoàn thành tiến độ với tất cả bộ sách của các nhà xuất bản. Thậm chí một vài đầu sách giáo khoa chỉ có ít trường lựa chọn nhưng vẫn tổ chức tập huấn cho những trường có nhu cầu để giúp giáo viên có sự giao thoa về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, tiếp cận nội dung chương trình mới...
Ông Hà Huy Giáp cũng khẳng định, với chuyên đề bồi dưỡng phát sinh, ngành Giáo dục xây dựng nội dung và tiến hành bồi dưỡng ngay trong hè cho đội ngũ cán bộ cốt cán. Mặt khác, sở tập trung bồi dưỡng vấn đề chuyển đổi số cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán. Không những bồi dưỡng cho giáo viên lớp 3 mà giáo viên lớp 1, lớp 2 cũng tham gia bồi dưỡng theo cụm liên trường qua hình thức trực tuyến. Thậm chí qua hình thức trực tuyến, ngành còn triển khai bồi dưỡng chuyên môn liên quốc gia cho giáo viên (dự giờ các tiết giảng dạy, tập huấn, góp ý trực tiếp song song với giáo viên các nước Nhật Bản, Singapore, Úc...).
“Bắc Giang có gần 1.200 lớp 3 nên sẽ tổ chức bồi dưỡng cho 1.400 cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán. Để nâng cao chất lượng bồi dưỡng, tập huấn theo hình thức trực tuyến, quản lý chặt chẽ... ngành tổ chức giáo viên tập huấn cùng điểm cầu (không có điểm lẻ tại nhà). Sau bồi dưỡng, tất cả giáo viên phải sát hạch theo quy định. Nếu giáo viên đạt yêu cầu sẽ bố trí giảng dạy. Giáo viên nào chưa bảo đảm yêu cầu, ngành sẽ tiếp tục bồi dưỡng. Trường hợp vẫn không đạt yêu cầu sau bồi dưỡng, trường sẽ không bố trí giáo viên đó đứng lớp”. - Ông Hà Huy Giáp, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Giang)