Chương trình không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp (tích hợp mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức, đánh giá). Tích hợp nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện các mặt (thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - kỹ năng xã hội, thẩm mĩ/ nghệ thuật và sáng tạo...) bảo đảm phù hợp với đặc điểm phát triển và khả năng của trẻ và điều kiện của trường, lớp, địa phương.
Ở Chương trình GDMN mới sau năm 2020 tiếp tục nhấn mạnh và làm rõ hơn quan điểm này nhằm tạo chuyển biến tích cực trong tổ chức thực hiện Chương trình trong các cơ sở GDMN, bảo đảm an toàn, nuôi dưỡng hợp lý, chăm sóc sức khoẻ cả về thể chất lẫn tinh thần; kết hợp hài hoà giữa chăm sóc và giáo dục, giữa các mặt giáo dục với nhau (phát triển thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm - kỹ năng xã hội, thẩm mĩ/ nghệ thuật và sáng tạo…) để phát triển trẻ toàn diện.
Tạo chuyển biến tích cực
- Với quan điểm tiếp cận phát triển năng lực người học và liên thông với Chương trình giáo dục phổ thông mới, để đảm bảo chất lượng theo yêu cầu, chúng ta đã sẵn sàng đội ngũ chưa, thưa ông?
- Cùng với yêu cầu đổi mới GDPT, việc xây dựng Chương trình GDMN mới theo tiếp cận “Kết quả mong đợi của Chương trình GDMN thể hiện các phẩm chất và năng lực chung mang tính cốt lõi, nền tảng, cần thiết, phù hợp với lứa tuổi”. Bộ GD&DT đang tổ chức Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi làm căn cứ xây dựng Chương trình GDMN mới, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực trong Chuẩn thể hiện tiếp cận năng lực bảo đảm tính liên thông với Chương trình GDPT.
Để bảo đảm chất lượng đội ngũ kịp thời đáp ứng yêu cầu chương trình mới, Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý GDMN giai đoạn 2018 - 2025” kèm theo Quyết định số 33/QĐ-TTg ngày 8/1/2019 với Mục tiêu chung “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDMN bảo đảm chuẩn hóa về chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình GDMN”.
Tại Quyết định số 437/QĐ-BGDĐT ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng, ban hành Chương trình GDMN mới sau năm 2020, Bộ đã có Kế hoạch tổ chức tập huấn hướng dẫn cán bộ quản lý, GVMN triển khai Chương trình GDMN mới. Những hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý ở các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý GDMN đều nhằm mục đích đảm bảo chất lượng theo yêu cầu.
- Để tạo chuyển biến tích cực, Chương trình đề cao sự tham gia, liên kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả của cha mẹ trẻ, xã hội, cộng đồng. Cụ thể việc này thế nào?
- Ngay trong quá trình xây dựng Dự thảo Chương trình mới, Bộ GD&ĐT đã thực hiện theo quy trình đăng tải Dự thảo Chương trình mới lên Cổng Thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT để lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học, cha mẹ trẻ, xã hội, cộng đồng. Đây cũng là mong muốn lớn của chúng tôi vì cộng đồng chung tay vào chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ sẽ chất lượng hơn.
Chính vì thế, chúng tôi đã nhấn mạnh việc nhà trường chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp với các cá nhân, tổ chức ở địa phương để huy động đa dạng nguồn lực tham gia hoạt động giáo dục và hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Đồng thời, gia đình và cộng đồng được hướng dẫn và có trách nhiệm phối hợp với cơ sở GDMN bảo đảm điều kiện để thực hiện chế độ sinh hoạt cho trẻ và chế độ làm việc đối với giáo viên.
Trong triển khai Chương trình, các nhà trường cần đề cao sự tham gia, liên kết chặt chẽ và phối hợp hiệu quả giữa nhà trường với cha mẹ trẻ, xã hội và cộng đồng. Đây là một trong những điều kiện để bảo đảm chất lượng thực hiện Chương trình GDMN mới.
- Xin trân trọng cảm ơn ông!