Thời sự

Chương trình hội thảo khoa học quốc tế 'Viết về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ'

{Ngày xuất bản}

Tìm hiểu về hội thảo khoa học quốc tế về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ

Sự kiện nằm trong khuôn khổ các sự kiện chào mừng kỉ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 80 năm ngày truyền thống Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, 73 năm ngày thành lập Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và hướng tới kỉ niệm 20 năm ngày thành lập Khoa Việt Nam học, 67 năm ngày ra số đầu tiên của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Hội thảo là nơi kết nối các học giả, nhà văn cùng những nhân chứng lịch sử, cùng nhau tham gia thảo luận khoa học về chiến tranh cách mạng và chân dung Bộ đội Cụ Hồ. Chủ đề bắt nguồn từ dòng lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam, một vùng đất đã trải qua nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc với mục tiêu cao cả: bảo vệ độc lập, chủ quyền và hướng đến một tương lai hòa hòa bình, thịnh vượng.

z5895117414010-410bcb5db101e311d0acf09a016ef5ba-9883-4126.jpg
Hội thảo diễn ra tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Chương trình đã thu hút sự tham gia của 162 học giả đến từ Việt Nam, Nhật Bản, Brunei, Philippines, Hàn Quốc, tập trung vào 3 nhóm chủ đề chính.

Nhóm chủ đề thứ nhất: Từ lịch sử đấu tranh vì độc lập dân tộc đến chiến lược phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay, bao gồm 26 báo cáo, tập trung vào các vấn đề: truyền thống đấu tranh kiên cường bất khuất của dân tộc Việt Nam trong chiều dài thời gian lịch sử; sự biến đổi của ý thức và tư tưởng xã hội trong nước và quốc tế về cuộc chiến tranh giữ nước của Việt Nam; bài học lịch sử và địa - di sản thời chiến đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay trên các lĩnh vực đối ngoại, văn hóa, ngôn ngữ, giáo dục, du lịch…

Nhóm chủ đề thứ hai: Những biểu đạt văn học về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ, bao gồm 77 báo cáo với những nghiên cứu khái quát và nghiên cứu trường hợp, tập trung vào vấn đề thể loại, các hiện tượng tiêu biểu của văn học về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ. Ở nhóm chủ đề này, nhiều bài viết đã tiếp cận những hướng nghiên cứu mới khi luận giải các trường hợp văn học Việt Nam và nước ngoài về chủ đề chiến tranh cách mạng và người lính như lí thuyết hệ hình, phê bình nữ quyền, phê bình sinh thái, phê bình cảnh quan, lí thuyết chấn thương...

Nhóm chủ đề thứ ba: Diễn giải điện ảnh - hội họa - nhiếp ảnh - âm nhạc về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ, bao gồm 11 báo cáo, tập trung vào các vấn đề: so sánh sự tương tác giữa các loại hình nghệ thuật như văn học - điện ảnh, văn học - nhiếp ảnh; phân tích các diễn ngôn điện ảnh, hội họa, âm nhạc… về chủ đề chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Đại tá, nhà văn Nguyễn Bình Phương, Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Quân đội, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhấn mạnh: Hội thảo là dịp nhìn lại thành tựu trong quá khứ, hiện trạng hôm nay của văn nghệ đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ. Điểm nhấn của hội thảo là quy tụ các học giả hàng đầu trong nước và quốc tế, soi chiếu đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ dưới góc nhìn văn hóa, lịch sử, ngôn ngữ, mối liên hệ giữa văn học và các ngành nghệ thuật khác…

Sau hội thảo, ban tổ chức sẽ biên soạn các bài tham luận, nhanh chóng xuất bản bản thành ấn và phổ biến rộng rãi đến độc giả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình hội thảo khoa học quốc tế 'Viết về đề tài chiến tranh cách mạng và hình tượng Bộ đội Cụ Hồ'