Chương trình Nông thôn mới tạo thuận lợi lớn cho trường học

Đức Duy | 28/12/2022, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2021 - 2025 đã tạo thuận lợi cho trường học được đầu tư cơ sở vật chất, hiện đại hóa các trang bị dạy học.

Qua đó nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt thuận lợi cho quá trình triển khai Chương trình GDPT 2018 của các trường.

Thuận lợi cho trường triển khai Chương trình GDPT 2018

Theo đánh giá của thầy Lý Văn Thơ – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Thiện Hòa (Lạng Sơn): Bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2021 - 2025, về cơ bản 19 tiêu chí không thay đổi nhiều, chủ yếu điều chỉnh, chia nhỏ các chỉ tiêu cho phù hợp với điều kiện thực tế; một số tiêu chí trong xây dựng NTM được nâng cao hơn.

Đồng thời, Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 so với giai đoạn 2016 - 2020 đã được điều chỉnh, chia nhỏ cho phù hợp với điều kiện thực tế. Những xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu phải triển khai thực hiện ít nhất một mô hình thôn thông minh; cùng với đó, các xã hoàn thiện, duy trì một trong các lĩnh vực nổi trội nhất về giáo dục, văn hóa đã được công nhận NTM kiểu mẫu...

Theo thầy Thơ, chính những tiêu chí mới ở lĩnh vực giáo dục có trong bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025. Đối với các xã có hơn 3 trường: 100% trường học các cấp đạt tiêu chuẩn CSVC tối thiểu, trong đó ≥ 70% đạt tiêu chuẩn CSVC mức độ 1. (Theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và các trường phổ thông có nhiều cấp học và Thông tư 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông). Đã giúp các trường thuận lợi cho trường triển khai Chương trình GDPT 2018.

Cụ thể, thứ nhất: Hệ thống phòng học được đầu tư xây mới hoặc cải tạo lại đảm bảo phục vụ việc dạy và học đạt hiệu quả cao.

Thứ hai: Hệ thống phòng học bộ môn, phòng chức năng được đầu tư xây dựng, lắp đặt các thiết bị hiện đại để thầy và trò được thực hành, bảo đảm mục tiêu của Chương trình GDPT 2018.

Thứ ba: Thư viện nhà trường được đầu tư xây dựng thư viện trường học đạt chuẩn, thư viện trường học đạt tiến tiến; trang bị sách, tài liệu tham khảo đầy đủ, có máy tính kết nối Internet, máy in, phương tiện nghe nhìn, thiết bị số hóa tài nguyên thông tin, đây là nguồn học liệu quý giá cho thầy và trò nhà trường trong việc triển khai Chương trình GDPT 2018.

Thứ tư: Cảnh quan nhà trường, khu vực sân chơi, bãi tập của học sinh cũng được đầu tư xây dựng để đảm bảo phục vụ hiệu quả nhất Chương trình GDPT 2018, như vậy, học sinh, giáo viên sẽ được thừa hưởng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại để học tập và giảng dạy.

Chương trình Nông thôn mới tạo thuận lợi lớn cho trường học ảnh 1

Thư viện của Trường PTDTBT THCS Thiện Hòa (Lạng Sơn) được đầu tư khang trang và tiện nghị hơn. Ảnh NT

Cơ hội cho học sinh nghèo

Theo chia sẻ của ông Nông Minh Nhường – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Bình Gia (tỉnh Lạng Sơn) cho biết: “Bộ tiêu chí quốc gia NTM giai đoạn 2021 – 2025 mới có khá nhiều thay đổi, trong đó, các Quyết định 318, 319/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành về xã nông thôn mới có những điểm mới được phân theo 3 cấp độ: Xã đạt chuẩn NTM, xã NTM nâng cao và xã NTM kiểu mẫu. Trước đó, giai đoạn 2016 - 2021 chỉ có xã NTM và xã NTM kiểu mẫu. Các xã đạt NTM kiểu mẫu giai đoạn trước vẫn được giữ nguyên công nhận”.

Ông Nhường cũng cho biết thêm, những xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu phải triển khai thực hiện ít nhất một mô hình thôn thông minh. Cùng với đó, các xã hoàn thiện, duy trì một trong các lĩnh vực nổi trội nhất như: Giáo dục, văn hóa... đã được công nhận NTM kiểu mẫu.

Đồng thời, với bộ tiêu chí mới này, các địa phương phải tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, lãnh đạo trong việc thực hiện các nội dung về xây dựng nông thôn mới. Triển khai công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo tập huấn; huy động, lồng ghép các nguồn lực để tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển văn hóa, giáo dục… nâng cao chất lượng các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Xác định được hạng mục ưu tiên đầu tư xây dựng; huy động và tranh thủ các dự án, đề án của Nhà nước đối với sự phát triển giáo dục đào tạo ở vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn để từng bước xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp và bổ sung trang thiết bị phục vụ hoạt động dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT.

Đối với phòng giáo dục phải Chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục, duy trì các tiêu chí trường chuẩn quốc gia mức độ I đối trường mầm non, tiểu học và THCS.

Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập”, duy trì và phát huy vai trò hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã. Tích cực tham mưu cho UBND huyện ưu tiên nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cho các trường trong lộ trình đạt chuẩn Quốc gia, xây dựng nông thôn mới có đủ trang thiết bị, phòng học, phòng học bộ môn và các phòng chức năng theo đúng tiêu chí của trường Mầm non, Tiểu học và THCS chuẩn quốc gia.

“Năm 2022, xã Thiện Hòa để phấn đấu đạt chuẩn NTM các trường THCS, trường Tiểu học, trường Mầm non đã được đầu tư xây dựng khang trang với đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học. Riêng trường THCS ngoài đầu tư cải tạo lại khối phòng học, phòng bộ môn, các phòng chức năng, khu sân chơi, bãi tập, nhà để xe cho giáo viên và học sinh, khu nhà hành chính, khu bán trú, nhà bếp, nhà ăn thì nhà trường còn được xây mới hoàn toàn thư viện (thư viện đạt chuẩn quốc gia). Như vậy có thể thấy, bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021 - 2025 đã có nhiều mặt rất tích cực giúp cho các trường học được đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục”, thầy Lý Văn Thơ – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Thiện Hòa (Lạng Sơn) chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình Nông thôn mới tạo thuận lợi lớn cho trường học