Chương trình tài năng: Hướng đi mới tạo sự đột phá

Hà Nguyên | 11/06/2022, 10:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Song song với chương trình đào tạo (CTĐT) truyền thống, một số cơ sở giáo dục đại học bắt đầu triển khai CTĐT tinh hoa với yêu cầu chuẩn đầu ra cao hơn về ngoại ngữ, tin học và kỹ năng mềm.

GS.TS Trần Văn Nam – nguyên Giám đốc ĐH Đà Nẵng đánh giá: Từ CTTT, Trường ĐH Bách khoa đã thiết lập nhiều mối quan hệ với các tập đoàn quốc tế, doanh nghiệp lớn... Đây là kênh hỗ trợ hiệu quả cho nhà trường trong công tác đào tạo cán bộ, cập nhật chương trình đào tạo, hình thành các bộ môn chuyên ngành mới, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học. Việc các giáo sư nước ngoài đến giảng dạy tại ĐH Đà Nẵng cũng là cơ hội để giảng viên trẻ và giảng viên bộ môn tiếp xúc, trao đổi, học tập và chuyển giao công nghệ giảng dạy tiên tiến. Đây cũng là cơ sở để các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng cập nhật, sửa đổi bổ sung CTĐT theo chương trình của đối tác, mở các chương trình mới hoặc phát triển chuyên ngành khác.

Phiên khai mạc đánh giá ngoài CTTT ngành Điện tử Viễn thông, Chương trình tiên tiến ngành Hệ thống nhúng và IoT (Khoa Khoa học Công nghệ tiên tiến) theo tiêu chuẩn AUN-QA, phiên bản 4.

Đòn bẩy nâng cao chất lượng

2 chương trình đào tạo CTTT ngành Hệ thống nhúng và IoT, Điện tử Viễn thông của Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) vừa thực hiện kiểm định ngoài chu kỳ 2 bởi tổ chức kiểm định Mạng lưới các trường đại học khu vực Đông Nam Á. Trước đó, năm 2017, 2 CTĐT này được tổ chức này đánh giá với số điểm cao nhất trong các chương trình đã được đánh giá tại Việt Nam và đứng thứ hai của khu vực Đông Nam Á theo tiêu chuẩn AUN – QA.

GS Evan Goldstein - Khoa Kỹ thuật Điện, Trường Đại học Washington, giáo sư thỉnh giảng cho CTTT ngành Điện tử Viễn thông, chuyên ngành Hệ thống số tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng, khi đánh giá về cơ sở vật chất và phòng thí nghiệm, đã nói ngắn gọn: “Nhờ có quan hệ đối tác chính với Intel, cơ sở vật chất của chương trình và các phòng thí nghiệm rất đầy đủ và không cần điều chỉnh gì đáng kể”. Chính nhờ đầu tư mạnh về phòng lab nên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng bắt đầu “lôi kéo” được kỹ sư từ các doanh nghiệp về cùng làm việc với sinh viên và giảng viên tại trường.

Ông Nguyễn Tuấn Phương, Giám đốc FPT Software chi nhánh Đà Nẵng cho biết: Với sự dịch chuyển của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng trong đào tạo theo mô hình dạy – học theo dự án, doanh nghiệp có cơ hội cùng tham gia. Sinh viên vì vậy ngoài được trang bị kỹ năng nghề còn đồng thời xây dựng được văn hóa doanh nghiệp ngay từ đầu nên thích ứng nhanh với môi trường doanh nghiệp.

Còn theo bà Mai Trang Thanh – Chủ tịch Công ty Honeywell tại Thái Lan và khu vực Đông dương, nhờ chương trình đạo tạo tiên tiến, nhân sự mà công ty tuyển dụng được từ Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Bách khoa và Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh đều có khả năng thích ứng cao trong các môi trường làm việc luôn thay đổi nhanh về công nghệ và các kỹ năng đáp ứng nền kinh tế số.

GS Phạm Quang Hưng, Đại học Virginia – Hoa Kỳ, Giáo sư Danh dự của Đại học Huế cho rằng: CTTT ngành Vật lý ở Trường ĐH Sư phạm – Đại học Huế dựa trên chương trình Vật lý của Đại học Virginia với tiếng Anh là ngôn ngữ chính trong những môn Vật lý và Toán chuyên ngành. Đây là thử thách không đơn giản nhưng rất thú vị vì phải tìm phương pháp giảng dạy của Đại học Virginia phù hợp với môi trường của Trường ĐH Sư phạm – Đại học Huế; không đơn giản trong việc thu hút những giáo sư nước ngoài về Huế. Những khó khăn, gian nan của sinh viên dần trở thành lợi thế khi họ tốt nghiệp và tiếp tục học cao học hoặc làm việc ở doanh nghiệp nước ngoài và được đánh giá rất cao về tư duy, tính năng động, khả năng ngoại ngữ.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chuong-trinh-tai-nang-huong-di-moi-tao-su-dot-pha-KWZJm397R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/chuong-trinh-tai-nang-huong-di-moi-tao-su-dot-pha-KWZJm397R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chương trình tài năng: Hướng đi mới tạo sự đột phá