3 giảng viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn được cử biệt phái về các xã, phường để hướng dẫn sử dụng hệ thống thông tin.

Nhận quyết định tăng cường về cơ sở, thầy Dương Văn Vinh, Phó trưởng khoa Điện tử - Tin học mang theo chiếc laptop quen thuộc và một chút hồi hộp.
“Đây là lần đầu tôi trực tiếp hỗ trợ một xã trong việc triển khai các hệ thống thông tin điện tử. Tôi xem đó như cơ hội để mình học lại từ thực tế”, thầy Vinh kể.
Tại nơi công tác, thầy Vinh cùng cán bộ xã rà soát dữ liệu, nhập thông tin lên hệ thống, khảo sát hạ tầng công nghệ, tạo mã QR cho tài liệu, hỗ trợ vận hành trang thông tin điện tử... Ban đầu, mọi thứ khá lúng túng, đường truyền chập chờn, nghẽn, phần mềm chưa được nâng cấp, thiết bị công nghệ chưa hiện đại. Nhưng sự cầu thị, tinh thần học hỏi của cán bộ xã đã khiến người thầy thêm động lực.

Cũng trong đợt công tác ấy, thầy Lâm Bá Mẫn, Khoa Điện tử - Tin học cho biết, lúc mới nhận nhiệm vụ, thầy khá lo vì thời gian chuẩn bị ngắn, trong khi công việc ở cơ sở thì nhiều và mới mẻ. Nhưng rồi khi tận mắt chứng kiến tinh thần trách nhiệm của cán bộ xã, thầy nhanh chóng hòa mình vào nhịp làm việc.
Theo thầy Mẫn, thực tế cho thấy, một số cán bộ, công chức xã còn hạn chế về kỹ năng sử dụng công nghệ. Tuy vậy, cán bộ, công chức xã đều thể hiện tinh thần cầu thị, ý thức học hỏi và quyết tâm tiếp cận, ứng dụng công nghệ mới. Đáng quý hơn, phần lớn đều thể hiện sự đồng lòng, quyết tâm thực hiện công cuộc chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia tại địa phương.

Với thầy Vương Hải, chuyến đi lại là “khóa học thực tế quý giá”. Từ việc khắc phục lỗi chữ ký số, hỗ trợ vận hành hệ thống một cửa điện tử, đến cài đặt mạng nội bộ, kiểm tra an toàn thông tin, hướng dẫn họp trực tuyến và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công việc, tất cả giúp thầy hiểu sâu hơn về “mạch máu” hành chính công ở cấp xã.
“Điều quý nhất là khi cán bộ địa phương dần tự tin sử dụng công nghệ, không còn e ngại mỗi khi thấy lỗi phần mềm hay thao tác mới. Tôi cảm nhận rõ, công nghệ chỉ thực sự có ý nghĩa khi giúp con người làm việc thuận lợi, hiệu quả hơn. Đến nay, sau khi hoàn thành công tác hỗ trợ, tôi vẫn giữ liên lạc với cán bộ ở các xã thông qua nhóm Zalo lập trước đây. Mỗi ngày, họ đều nhắn tin trao đổi, nhờ hỗ trợ giải quyết nhiều công việc khác nhau”, thầy Hải nói.
Không dừng lại ở hướng dẫn kỹ thuật, các giảng viên còn giúp chính quyền cơ sở hoàn thiện quy chế hoạt động, rà soát kế hoạch, và chuyển giao kỹ năng vận hành hệ thống cho cán bộ phụ trách.
Từ buổi hướng dẫn ban đầu, những buổi tập huấn nhỏ dần trở thành nơi trao đổi cởi mở, nơi thầy và “trò” cùng học hỏi. Với nhiều cán bộ xã, việc lần đầu biết tạo tài khoản điện tử, ký văn bản số hay mở cuộc họp trực tuyến là trải nghiệm đáng nhớ.

Theo ông Phạm Văn Tường, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghệ Quy Nhơn, việc cử giảng viên tham gia Tổ công tác hướng dẫn chuyển đổi số là hoạt động mang nhiều ý nghĩa. Ba thầy giáo không chỉ hỗ trợ địa phương vận hành các hệ thống thông tin như quản lý văn bản, iGate, thư điện tử công vụ, hội nghị truyền hình, chữ ký số…, mà còn giúp lan tỏa tinh thần học hỏi và ứng dụng công nghệ trong đội ngũ cán bộ cơ sở.
“Ban giám hiệu xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, đồng thời là cơ hội quý để giảng viên cọ xát thực tế, hiểu rõ hơn nhu cầu xã hội, từ đó nâng cao chất lượng giảng dạy. Đó cũng là cách chúng tôi kết nối tri thức – thực tiễn – phục vụ cộng đồng”, ông Tường chia sẻ.
Hiệu trưởng Phạm Văn Tường cho biết, nhà trường luôn xác định đội ngũ giảng viên là trung tâm của mọi đổi mới. Nhà trường triển khai nhiều chính sách khuyến khích giảng viên học tập, nghiên cứu, tham gia các hoạt động cộng đồng.
Song song đó là các chương trình phục vụ cộng đồng như “Bình dân học vụ số”, hướng dẫn kỹ năng công nghệ cho người dân, hỗ trợ địa phương triển khai nền tảng số, tham gia tổ công tác về xã, phường…
Trong giai đoạn tới, trường đặt trọng tâm vào: Xây dựng đội ngũ giảng viên chất lượng cao, gắn nghiên cứu – giảng dạy với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và địa phương; tăng cường năng lực số cho giảng viên thông qua các chứng chỉ kỹ năng số, AI, tự động hóa và khai thác dữ liệu; thúc đẩy hợp tác quốc tế và chuyển giao công nghệ, mở ra cơ hội học hỏi, tiếp cận công nghệ mới và xu hướng giáo dục nghề nghiệp hiện đại.