Chuyển đổi số đang tạo bước đột phá, giúp giáo dục Phú Thọ đổi mới từ quản lý đến dạy – học, qua đó nâng cao chất lượng toàn diện.
Với các mục tiêu, giải pháp cụ thể cùng sự vào cuộc của địa phương, cơ sở giáo dục và tinh thần không ngại đổi mới của cán bộ, giáo viên nên việc ứng dụng chuyển đổi số đã tạo được những bước đột phá trong phát triển giáo dục trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Chủ động bắt nhịp
Sau sáp nhập, Phú Thọ là địa phương đứng thứ 3/34 tỉnh, thành phố về số trường học, học sinh, giáo viên, với 1.957 cơ sở giáo dục, khoảng 1 triệu học sinh, sinh viên và tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là trên 60.000 người. Tuy nhiên, việc sáp nhập tạo ra không ít thách thức về quy mô địa bàn, năng lực đội ngũ và sự chênh lệch về điều kiện phát triển giữa các khu vực.
Vì vậy ngay từ khi chuẩn bị mở rộng địa bàn quản lý, Sở GD&ĐT Phú Thọ đã xác định việc chuẩn hóa, đồng bộ hệ thống công nghệ là yêu cầu cấp thiết để bảo đảm sự thông suốt trong chỉ đạo, điều hành. Trước khi sáp nhập, ba Sở GD&ĐT Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình đã chủ động phối hợp rà soát, thống nhất các phần mềm quản lý đang triển khai. Việc này giúp lựa chọn giải pháp tối ưu, tránh chồng chéo, lãng phí và tạo điều kiện cho việc triển khai đồng bộ trên toàn tỉnh.
Đặc biệt, ngành GD&ĐT xác định thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là nhiệm vụ xuyên suốt, là kim chỉ nam cho toàn bộ quá trình đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Ngay từ đầu năm, ngành đã tổ chức quán triệt sâu rộng nghị quyết trong toàn hệ thống; yêu cầu mỗi đơn vị xây dựng kế hoạch hành động cụ thể gắn với thực tiễn địa phương
Sở GD&ĐT đã yêu cầu 100% cơ sở giáo dục sử dụng nền tảng quản trị nhà trường và hồ sơ điện tử; đồng bộ dữ liệu với cơ sở dữ liệu ngành; tổ chức tuyển sinh trực tuyến đầu cấp (lớp 1, 6, 10); triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với đăng ký thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học – cao đẳng; đồng thời bảo đảm 100% cơ sở giáo dục thực hiện thanh toán học phí và các khoản thu theo hình thức trực tuyến, không dùng tiền mặt.
Bên cạnh đó, tại các cơ sở giáo dục đã chủ động triển khai sử dụng các phần mềm quản lý nhà trường như: IEOC, eNetViet, VIELIB, V.Study; phần mềm cơ sở dữ liệu ngành... hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý giáo dục, thống kê, báo cáo tại các trường.
Ngành GD&ĐT Phú Thọ đặc biệt chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ, giáo viên. Hằng năm, cán bộ, công chức, viên chức được tập huấn kỹ năng số, được đào tạo kỹ năng phân tích, xử lý dữ liệu.
Hưởng ứng phong trào “Bình dân học vụ số”, cán bộ, giáo viên trong ngành đã tích cực tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, tự xây dựng kế hoạch giảng dạy sinh động, trực quan, lấy học sinh làm trung tâm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Từ đó, đã dần thay đổi phương pháp giảng dạy từ truyền thống sang dạy học tích cực, giúp người dạy và người học phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục...
Tuy nhiên, chuyển đổi số của ngành Giáo dục Phú Thọ vẫn còn gặp nhiều khó khăn do hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, Internet yếu, thiếu thiết bị đầu cuối, nhiều trường chưa có phòng máy đủ chuẩn hoặc thiết bị hiện đại. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí đầu tư còn hạn chế so với yêu cầu; việc thu hút nhân lực CNTT chất lượng cao chưa hiệu quả do chế độ đãi ngộ chưa cạnh tranh…
Trước tình hình đó, ngành GD&ĐT đang và sẽ triển khai nhiều giải pháp mang tính đột phá, tập trung vào các nhiệm vụ: Xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh; đồng bộ cơ sở dữ liệu ngành, ứng dụng sổ điểm điện tử, học bạ số, tuyển sinh trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý hồ sơ điện tử, kết nối liên thông dữ liệu toàn ngành.
Đổi mới phương thức dạy - học; triển khai mô hình lớp học thông minh, học trực tuyến kết hợp, kho học liệu số dùng chung, ứng dụng AI và IoT trong dạy học và quản lý…
Nhà trường chủ động, giáo viên sáng tạo, học sinh hứng thú
Là đơn vị luôn đi đầu về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục, những năm gần đây, Trường THCS Văn Lang, phường Việt Trì, tỉnh Phú Thọ luôn chú trọng ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ để nâng cao chất lượng dạy và học, cũng như tạo môi trường học tập linh hoạt cho học sinh.
Trường đang tập trung duy trì và đẩy mạnh thông tin trên website và fanpage chính thức để công khai kế hoạch, thông báo, bài viết, hình ảnh hoạt động, tạo kênh tương tác hai chiều với phụ huynh, học sinh và cộng đồng. Quản lý dạy và học qua ứng dụng hệ thống quản lý học tập (LMS), ngân hàng câu hỏi, kho học liệu số, thư viện điện tử. Một số môn học đã sử dụng phần mềm trong kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh. Sử dụng App liên lạc để phụ huynh kịp thời nắm bắt tình hình học tập và rèn luyện của con. Khuyến khích giáo viên, học sinh sử dụng AI trong các hoạt động giáo dục.
Hay tại xã Phù Ninh (Phú Thọ), Trường Mầm non Thanh Lâm trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ nhờ mô hình xã hội hóa giáo dục. Việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số được nhà trường đẩy mạnh trong công tác quản lý, giảng dạy và theo dõi sự phát triển của trẻ.
Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường tiếp tục triển khai các mô hình giáo dục hiện đại như Montessori, chương trình tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, toán tư duy Soroban, hoạt động STEM Lab và các câu lạc bộ trải nghiệm. 100% trẻ được học 2 buổi/ngày, ăn bán trú và theo dõi sức khỏe qua phần mềm quản lý KidsOnline.
Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường tiếp tục được bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao kỹ năng phòng cháy chữa cháy, sơ cấp cứu, kỹ năng chuyển đổi số và nhận thức chính trị, nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Chuyển đổi số trong ngành Giáo dục Phú Thọ không chỉ là thay đổi công nghệ, mà còn là cuộc cách mạng về tư duy. Với sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, nhà trường và toàn ngành, chuyển đổi số hướng tới mục tiêu tạo ra thế hệ công dân số – nơi học sinh chủ động, giáo viên đồng hành, nhà trường kết nối, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương và đất nước.