“Có thể nói, chuyển đổi số đã mang lại nhiều kết quả đáng khích lệ” - PGS.TS Nguyễn Thanh Chương nhìn nhận, đồng thời đặt vấn đề: mỗi cán bộ, giảng viên cần tự trả lời câu hỏi: mình đang ở đâu, làm gì trong quá trình chuyển đổi số? Khi đó, mọi người sẽ tự xác định được vị trí việc làm và sẽ biết mình phải làm gì!
Theo TS Tô Hồng Nam – Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT), chuyển đổi số hỗ trợ đổi mới giáo dục, đào tạo theo hướng giảm thuyết giảng, truyền thụ kiến thức sang phát triển năng lực người học, tăng khả năng tự học, tạo cơ hội học tập mọi lúc, mọi nơi và cá nhân hoá việc học. Qua đó, góp phần tạo ra xã hội học tập và học tập suốt đời.
TS Tô Hồng Nam trao đổi, chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo tập trung vào hai nội dung chủ đạo là: chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy – học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.
Ngành Giáo dục xác định, ứng dụng công nghệ thông tin là 1 trong 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm để triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục, đào tạo.
TS Tô Hồng Nam cho rằng, điều kiện để đảm bảo cho chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo là cần có cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho chuyển đổi trong toàn ngành Giáo dục. Ngoài ra, nền tảng hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất phải được trang bị đồng bộ, đảm bảo việc quản lý dạy – học được thực hiện bình đẳng giữa các địa phương, nhà trường.