Chính sách giáo dục

Chuyển đổi số trong giáo dục: Giải pháp cân bằng

18/06/2025 13:10

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, nhưng cách chúng ta tiếp cận, sử dụng mới quyết định đến tác động của nó đến giáo dục.

Bài viết này đề xuất các giải pháp thiết thực để học sinh tận dụng công nghệ hiệu quả mà vẫn đảm bảo sức khỏe tâm lý.

Xây dựng môi trường số lành mạnh

Các nhà trường cần thiết lập những quy tắc “vàng” khi học sinh sử dụng thiết bị số nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần. Một số nguyên tắc cơ bản có thể áp dụng bao gồm giới hạn thời gian học trực tuyến không quá 4 giờ mỗi ngày và khuyến khích học sinh nghỉ giải lao 5 - 10 phút sau mỗi 45 phút học.

Bên cạnh đó, nhà trường nên hướng dẫn học sinh sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian để tự kiểm soát việc dùng thiết bị. Việc thực hiện những quy định này không chỉ giúp giảm nguy cơ nghiện thiết bị mà còn góp phần xây dựng thói quen sử dụng công nghệ lành mạnh.

Cùng với đó, các hoạt động ngoại khóa cần được tăng cường như một phần trong chiến lược cân bằng môi trường học tập số. Nhà trường nên tổ chức đa dạng các câu lạc bộ thể thao, nghệ thuật, hoặc hoạt động tình nguyện để học sinh có cơ hội phát triển toàn diện. Đồng thời, các hoạt động thảo luận nhóm trực tiếp cũng nên được ưu tiên nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề trong môi trường thực tế, thay vì chỉ tương tác qua màn hình.

Mặt khác, các sáng kiến cụ thể từ nhà trường là minh chứng cho nỗ lực xây dựng môi trường số lành mạnh. Ví dụ như tổ chức “Ngày không công nghệ” vào thứ Sáu hàng tuần. Trong ngày này, học sinh được khuyến khích tạm rời xa các thiết bị điện tử để tham gia các hoạt động ngoài trời, giúp tái tạo năng lượng, tăng cường kết nối xã hội và hình thành lối sống cân bằng trong thời đại số.

Việc giáo dục kỹ năng số và an toàn thông tin cần được thực hiện một cách bài bản, bắt đầu từ những kiến thức cơ bản về an ninh mạng. Học sinh cần được hướng dẫn cách tạo và bảo vệ mật khẩu mạnh, nhận diện các dấu hiệu của tin giả, cũng như cách phòng tránh những hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi. Nhà trường nên lồng ghép nội dung này vào chương trình học chính khóa hoặc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, giúp học sinh hình thành thói quen sử dụng Internet an toàn và có trách nhiệm.

Ngoài ra, việc mời chuyên gia tổ chức các buổi workshop về quyền riêng tư trên mạng sẽ giúp học sinh có cái nhìn thực tế và cập nhật hơn về các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng không gian mạng. Thông qua các tình huống cụ thể và bài học thực tiễn, học sinh có thể hiểu rõ hơn về giá trị của dữ liệu cá nhân, cũng như các biện pháp cần thiết để tự bảo vệ mình. Các buổi giao lưu, trao đổi này không chỉ mang tính giáo dục mà còn tạo động lực để học sinh chủ động nâng cao nhận thức số.

Nhà trường cần xây dựng và phổ biến “bộ quy tắc ứng xử” trên không gian số như một chuẩn mực văn hóa cho học sinh. Trong đó, những nguyên tắc như không chia sẻ thông tin cá nhân với người lạ, tôn trọng người khác trên mạng, tránh các bình luận tiêu cực hay công kích cá nhân cần được nhấn mạnh và lặp lại thường xuyên. Việc hình thành thói quen ứng xử có văn hóa trên môi trường số không chỉ bảo vệ chính học sinh mà còn góp phần xây dựng cộng đồng mạng văn minh, tích cực.

chuyen-doi-so-trong-giao-duc2.jpg
Ảnh minh họa INT.

Định hướng sử dụng

Gia đình, đặc biệt là phụ huynh, giữ vai trò quan trọng trong việc định hướng trẻ sử dụng công nghệ an toàn. Cha mẹ cần quản lý thời gian sử dụng thiết bị, theo dõi nội dung trẻ tiếp cận và khuyến khích các hoạt động thể chất để cân bằng giữa online và đời thực. Việc đồng hành và trò chuyện thường xuyên sẽ giúp trẻ hình thành thói quen số lành mạnh.

Bên cạnh đó, chính sách quốc gia là nền tảng để tạo dựng môi trường số an toàn và công bằng cho học sinh. Cần có quy định rõ ràng về bảo mật dữ liệu học sinh trên các nền tảng trực tuyến và đầu tư hạ tầng công nghệ, đặc biệt ở vùng khó khăn, nhằm đảm bảo cơ hội tiếp cận giáo dục số cho mọi đối tượng.

Một nền giáo dục số nhân văn cần đặt con người làm trung tâm trong quá trình phát triển công nghệ. Các doanh nghiệp nên tích hợp tính năng bảo vệ sức khỏe người dùng như cảnh báo nghỉ ngơi, đồng thời phát triển mô hình học tập kết hợp (blended learning) để hạn chế thời gian tiếp xúc với màn hình mà vẫn đảm bảo hiệu quả học tập.

Bên cạnh yếu tố công nghệ, việc nâng cao nhận thức toàn xã hội là điều kiện tiên quyết. Cần triển khai các chiến dịch truyền thông về lợi ích và rủi ro của chuyển đổi số trong giáo dục, đồng thời tổ chức các khóa học kỹ năng sống cho phụ huynh và giáo viên nhằm hỗ trợ học sinh sử dụng công nghệ an toàn, có trách nhiệm.

Chuyển đổi số không thể thành công nếu thiếu sự cân bằng giữa công nghệ và con người. Bằng cách kết hợp giải pháp từ nhiều phía, chúng ta có thể xây dựng một nền giáo dục hiện đại, nơi học sinh vừa được trang bị kiến thức, vừa phát triển tâm lý lành mạnh. Đây không chỉ là trách nhiệm của ngành Giáo dục mà còn là sứ mệnh của toàn xã hội trong kỷ nguyên số.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-giai-phap-can-bang-post735835.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/chuyen-doi-so-trong-giao-duc-giai-phap-can-bang-post735835.html
Bài liên quan
Bộ KH&CN công bố danh mục 21 bài toán lớn về KHCN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
Bộ KH&CN vừa chính thức công bố Danh mục các bài toán lớn về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đây là một bước đi cụ thể, thể hiện quyết tâm của Bộ KH&CN trong việc triển khai thực chất Nghị quyết 57-NQ/TW, trong đó xác định rõ vai trò trụ cột của KH&CN, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong phát triển đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số trong giáo dục: Giải pháp cân bằng